zondag 22 november 2015

Cựu tổng thống Hàn Quốc Kim Young-sam, biểu tượng ủng hộ phong trào dân chủ ở Hàn Quốc, đã qua đời ngày 22-11-2015 thọ 87 tuổi

Cựu tổng thống Hàn Quốc qua đời

  • 5 giờ trước
Image copyright Getty Images
Image caption Ông Kim Young-sam trong cuộc khủng hoảng hạt nhân lần thứ nhất với Bắc Triều Tiên
Cựu tổng thống Hàn Quốc Kim Young-sam, biểu tượng ủng hộ phong trào dân chủ ở Hàn Quốc, đã qua đời ở tuổi 87.
Ông Kim được đưa đến bệnh viện khi có triệu chứng sốt. Ông qua đời vì nhiễm trùng máu và suy tim trong sáng Chủ Nhật 22/11.
Qua nhiều thập niên, ông Kim đã đấu tranh chống lại các lãnh đạo độc tài quân sự và thúc đẩy cải cách dân chủ.
Vì những hoạt động ủng hộ phong trào dân chủ, ông bị quản thúc tại gia hai lần vào thập niên 1980.
Ông trở thành tổng thống từ năm 1993 – 1998 và trong nhiệm kỳ này, hai tướng quân đội từng ngồi ghế tổng thống trước ông đã bị truy tố họ về tội nổi loạn và phản bội, nguyên do từ một cuộc đảo chính trước đó.
Sau đó, ông Kim đã ân xá cho hai nhân vật lớn của quân đội bị kết tội này – ông Chun Doo-hwan và ông Roh Tae-woo – khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.
Trong thời gian ông Kim tại vị, căng thẳng quân sự phủ một đám mây mờ lên bán đảo Triều Tiên. Bắc Hàn đe dọa hủy bỏ Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) và bắt đầu di chuyển nhiên liệu đã qua sử dụng từ lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, để có thể tái chế biến thành plutonium cho vũ khí hạt nhân.
Theo hãng tin AP, tại thời điểm quân đội Mỹ lên kế hoạch oanh tạc các cơ sở hạt nhân của Bắc Hàn, ông Kim đã phản đối hành động này. Ông chắc chắn sự việc sẽ dẫn đến xung đột toàn diện.
Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter đã môi giới cho một thỏa thuận trong đó Bắc Hàn đồng ‎ý ngưng vận hành và loại bỏ các cơ sở hạt nhân, nhưng sau đó thỏa thuận này đổ vỡ vào năm 2002.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten