zaterdag 17 oktober 2015

Vatican lập tòa xử trách nhiệm của giám mục trong các vụ án tình dục

Vatican lập tòa xử trách nhiệm của giám mục trong các vụ án tình dục
Wednesday, June 10, 2015 1:04:36 PM




VATICAN CITY (AP)Đức Giáo Hoàng Francis vừa cho thành lập một tòa án nội bộ trong Tòa Thánh Vatican để xét xử những giám mục đã che giấu hành vi xâm phạm tình dục của các linh mục thuộc quản hạt.
Đức Giáo Hoàng Francis thay chiếc mũ của mình bằng một chiếc mũ được tặng, sau buổi tiếp xúc với giáo dân ở quảng trường St. Peter, Vatican, hôm Thứ Tư. (Hình: AP/Alessandra Tarantino)
Đây là một bước tiến mang ý nghĩa quan trọng về mặt pháp lý cũng như giáo lý vì các giám mục là người cai quản giáo phận nhưng hầu hết không được kiểm tra về trách nhiệm của họ.
Tòa Thánh Vatican hôm Thứ Tư cho biết Giáo Hoàng Francis đã chấp thuận biện pháp  này do hội đồng tư vấn đề nghị. Một bộ phận pháp lý đặc biệt với các thành viên thường trực được lập ra trong hội đồng giáo lý Tòa Thánh để xét xử hành động của các giám mục trước những sự xâm phạm tình dục trẻ nhỏ đã xảy ra trong giáo phận của họ.
Nội dung chi tiết, bao gồm hình phạt và giới hạn trách nhiệm về thời gian vì có những sơ sót của giám mục từ hai chục hay ba chục năm trước bây giờ mới được biết đến. Nhóm SNAP đại diện các nạn nhân ở Mỹ tỏ ra dè dặt nói rằng có những giám mục đương nhiệm đã trì hoãn báo cáo sự việc và không thi hành biện pháp chế tài gì.
Những chuyện tai tiếng về tình dục đã nổ ra từ nhiều thập kỷ ở Hoa Kỳ, Ireland, Australia và nhiều noi khác, phần lớn do các giám mục không điều tra như giáo luật đòi hỏi và báo cho cảnh sát; thay vào đó chỉ thuyên chuyển linh mục có lỗi đi nơi khác hay cho nghỉ bệnh.  Mục tiêu của nhiều giám mục là tránh tai tiếng và giữ lại các linh mục bằng mọi giá.
Tòa án mới sẽ khiến Giáo Hoàng có thể sa thải các giám mục chứ không phải họ chỉ từ chức. Hồi tháng Tư, Giáo Hoàng Francis đã chấp thuận đơn xin từ nhiệm của giám mục Hoa Kỳ Robert Finn bị một tòa án buộc lỗi không báo cáo một nghi can xâm phạm tình dục trẻ em. Việc ấy chứng tỏ Giáo hoàng Francis sẵn sàng trùng phạt các giám mục, tuy nhiên đó chưa phải là biện pháp sa thải. (HC)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=208548&zoneid=1


Geen opmerkingen:

Een reactie posten