zondag 25 oktober 2015

Tranh chấp ở biển Đông: Tới lượt Indonesia nhập cuộc

Tranh chấp ở biển Đông: Tới lượt Indonesia nhập cuộc
Sunday, October 25, 2015 1:49:23 PM 


HÀ NỘI (NV) - Indonesia vừa lên tiếng chỉ trích yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại biển Đông và công khai ủng hộ Hoa Kỳ tổ chức tuần tra tại vùng biển này.


Không ảnh chụp quần đảo Natuna của Indonesia tại biển Đông. Yêu sách
chủ quyền của Trung Quốc lấn vào vùng biển quanh quần đảo này. (Hình: DR)
Nếu trước đây, đa số thành viên của ASEAN thường né tránh, không bày tỏ chủ kiến trong vấn đề biển Đông để không làm mất lòng cả Trung Quốc lẫn các thành viên đang có bất đồng với Trung Quốc về chủ quyền tại biển Đông thì nay, tình thế đã khác. Sau Malaysia tới lượt Indonesia nhập cuộc.
Hôm 24 Tháng Mười, tờ The Wall Street Journal (WSJ) cho biết, ông Luhut Pandjaitan, bộ trưởng Đặc Trách Chính Trị-Pháp Lý-An Ninh của Indonesia, cho biết, nay, Indonesia sẽ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề trong khu vực và trên chính trường quốc tế.
Ông Pandjaitan xác nhận, Indonesia sẽ nhờ Hoa Kỳ giúp đỡ xây dựng lực lượng tuần duyên hiện đại để tuần tra tại các vùng biển của Indonesia, đồng thời sẽ tham gia tích cực hơn vào việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở biển Đông.
Theo ông Pandjaitan, trong thời gian qua, Indonesia đã tập trung giải quyết ổn thỏa các vấn đề trong nước, đặc biệt là kinh tế, và giờ đây đến lúc nước này quan tâm nhiều hơn đến vấn đề khu vực và quốc tế.
Trước nay, chỉ có bốn trong mười thành viên của ASEAN là Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền trên biển Đông, song gần đây, Indonesia cho biết, đường chín đoạn mà Trung Quốc tự vạch để đòi chủ quyền tại biển Đông đã lấn một phần vào vùng biển quanh quần đảo Natuna của Indonesia.
Ông Pandjaitan nhấn mạnh, Indonesia không công nhận đường chín đoạn, không chấp nhận yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại biển Đông. Đường chín đoạn mà Trung Quốc đơn phương vạch ra để đòi chủ quyền tại biển Đông là sản phẩm của trí tưởng tượng.
Bộ trưởng Đặc Trách Chính Trị-Pháp Lý-An Ninh của Indonesia nói thêm với WSJ, kế hoạch của Hoa Kỳ đưa chiến hạm đến tuần tra tại biển Đông. Thậm chí tiến sâu vào khu vực 12 hải lý bao quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc vừa bồi đắp tại quần đảo Trường Sa là chính đáng. Hoa Kỳ có quyền làm như vậy vì đó là là vùng biển quốc tế.
Hai ngày trước khi ông Joko Widodo, tổng thống Indonesia lên đường sang Hoa Kỳ hội đàm với ông Obama (26 Tháng Mười), Indonesia phủ nhận hiệu lực của đường chín đoạn.
Cuối tuần qua, tại một cuộc họp báo ở Washington D.C, ông Eric Schultz, phát ngôn viên Bạch Ốc, tiết lộ, trong cuộc hội đàm giữa ông Obama và ông Widodo, tổng thống Hoa Kỳ và tổng thống Indonesia sẽ trao đổi về nhiều vấn đề, từ biến đổi khí hậu cho đến hợp tác thương mại, đặc biệt là hợp tác về quốc phòng và hàng hải. (G.Đ)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=216440&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten