maandag 21 september 2015

Tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã đề cập đến hồ sơ Biển Đông và cho rằng Trung Quốc đi quá xa, vượt qua giới hạn

Tân Thủ tướng Úc: Trung Quốc đã đi quá xa trong hồ sơ Biển Đông

mediaTân thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại cuộc họp báo về thành phần tân nội các ngày 20/09/2015.REUTERS/David Gray
Trên đài ABC, hôm nay, 21/09/2015, khi trả lời phỏng vấn về chính sách đối ngoại của chính phủ, tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã đề cập đến hồ sơ Biển Đông và cho rằng Trung Quốc đi quá xa, vượt qua giới hạn.
Người đứng đầu chính phủ Úc đã bày tỏ thẳng thắn quan điểm của Canberra. Ông nhấn mạnh, sự trỗi dậy của Trung Quốc không được gây rối loạn, làm mất đi sự hài hòa trong khu vực.
Thủ tướng Úc nói : « Việc đi xa, vuợt qua giới hạn trong hồ sơ Biển Đông đã gây ra hậu quả ngược lại với những gì mà Trung Quốc muốn ». « Theo quan điểm của tôi và của chính phủ, Trung Quốc lẽ ra cần được tư vấn tốt hơn, vì quyền lợi của chính nước này, không vượt qua giới hạn của vấn đề và chính vì thế, đã gây ra sự chống đối các hoạt động của Trung Quốc ».
Ông Turnbull khẳng định, chính phủ Úc cần có cách tiếp cận cân bằng, ngoại giao với Trung Quốc.
Theo tân Thủ tướng Úc, chính lập trường của Trung Quốc đã làm cho các nước nhỏ trong khu vực như Việt Nam, tìm cách xích lại gần Hoa Kỳ hơn. Điều mà Bắc Kinh cần làm là tạo được lòng tin đối với các nước láng giềng để cho họ không còn cảm thấy cần phải có hạm đội Mỹ cũng như sự hiện diện hùng hậu của Hoa Kỳ trong vùng phía tây Thái Bình Dương.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150921-tan-thu-tuong-uc-luu-y-trung-quoc-da-di-qua-xa-trong-ho-so-bien-dong

Biển Đông : Úc lại quan ngại về đảo nhân tạo của Trung Quốc

mediaBộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews tại Ấn Độ ngày 02/09/2015.REUTERS/Anindito Mukherjee
Bộ trưởng Quốc phòng Úc tuyên bố nước này quan ngại về các hoạt động xây dựng và bồi đắp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông.
Bộ trưởng Kevin Andrew đã tuyên bố như trên hôm nay, 03/09/2015, tại cuộc hội thảo về đề tài « Chính sách Quốc phòng của Úc và Hợp tác ngày càng tăng với Ấn Độ », tại Viện Phân tích và Nghiên cứu Quốc phòng ở New Delhi, thủ đô Ấn Độ.
Ông Kevin Andrew nói : « Nước Úc không đứng về phía nào trong các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng chúng tôi quan ngại rằng hoạt động xây dựng và bồi đắp đảo với quy mô lớn của Trung Quốc và các bên tranh chấp khác sẽ làm gia tăng căng thẳng trong vùng ».
Nhắc lại lập trường của Canberra, Bộ trưởng Quốc phòng Úc kêu gọi những nước tranh chấp thực hiện đúng bản « Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông » (DOC) đồng thời thúc giục Trung Quốc và ASEAN nhanh chóng đạt được một bộ « Quy tắc về ứng xử ở Biển Đông » (COC).
Riêng về quan hệ giữa Canberra với New Dehli, Ấn Độ hiện được xem là « đối tác chiến lược chủ chốt » của Úc. Hai nước sẽ mở cuộc tập trận chung trên biển lần đầu tiên trong tháng này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150903-bien-dong-uc-lai-bay-to-quan-ngai-ve-dao-nhan-tao-cua-trung-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten