zaterdag 12 september 2015

Người Syria tung hô thủ tướng Đức như mẹ + Video cáo buộc Hungary cho người tị nạn 'ăn như thú nuôi'

Thứ bảy, 12/9/2015 | 12:50 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ bảy, 12/9/2015 | 12:50 GMT+7

Người Syria tung hô thủ tướng Đức như mẹ

"Bà ấy giống như mẹ của chúng tôi, bà đã giúp đỡ rất nhiều người di cư", một người Syria hân hoan nói về Thủ tướng Đức Angela Merkel. 
me-3628-1442035741.jpg
Người tị nạn tranh nhau chụp ảnh selfie với bà Merkel. Ảnh: AFP
Khi bà Merkel đến thăm một trung tâm dành cho người di cư ở Berlin hôm 10/9, đám đông người Syria reo hò chào đón và tranh nhau chụp ảnh selfie với bà, theo AFP.
Ramadan Salah, 35 tuổi, một trong số những người may mắn thực hiện được hành trình đến Đức, cho hay mọi người rất vui vì bà Merkel đến thăm. "Được chụp ảnh với bà Merkel là giấc mơ thành hiện thực của tôi", anh nói.
Khi tới thăm ngôi trường dành cho các trẻ em di cư, thủ tướng Đức bày tỏ tin tưởng nước này có thể xử lý được tình hình trước làn sóng nhập cư có quy mô lớn trong lịch sử.
"Nếu hàng nghìn người đến Berlin mỗi ngày, đó là một thách thức lớn. Nhưng tôi có ấn tượng rằng có một động cơ phi thường, một sự hăng hái lớn để đối phó với thử thách này. Chúng tôi muốn tạo cho họ một tương lai tốt đẹp", bà nói.
Đến nay khoảng 450.000 người di cư đã đến Đức, gồm 37.000 đến trong tuần đầu của tháng này, theo Phó thủ tướng Đức Sigmar Gabriel. Trước làn sóng người nhập cư ồ ạt từ Syria, Iraq và các khu vực khác, Đức ước tính sẽ đón 800.000 người nhập cư trong năm nay, gấp 4 lần so với năm 2014 và nhiều hơn tất các các nước EU khác.
Với số lượng hàng nghìn người tới mỗi ngày, người di cư được ở trong những ngôi trường cũ, các tòa nhà văn phòng và thậm chí cả trong các trại lính, ước tính có 14.500 người ở 14 trại.
Khoảng 5.000 người khác trú tại một căn cứ cũ của Mỹ tại Giessen thuộc bang Hesse. Hơn một nghìn người ở trong các lều lớn, khoảng 70-80 người mỗi lều. Tại đây, nhiều trẻ em vẫn vui chơi trong khi cha mẹ chúng cảm nhận cuộc sống tạm ổn. 
"Chúng tôi vui mừng khi ở đây, xin đừng đưa chúng tôi trở lại Afghanistan", một người đàn ông 30 tuổi nói.
Ông Stefan Gruettner, người phụ trách các vấn đề xã hội của bang Hesse chia sẻ thách thức lớn nhất của chính quyền là đảm bảo nơi ăn chốn ở cho người tị nạn khi mùa thu đang đến gần và nhiệt độ dự kiến sẽ thấp hơn. 
Khánh Lynh
41
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/nguoi-syria-tung-ho-thu-tuong-duc-nhu-me-3278215.html

Thứ sáu, 11/9/2015 | 16:50 GMT+7

Video cáo buộc Hungary cho người tị nạn 'ăn như thú nuôi'

Một video xuất hiện trên Internet hôm nay cho thấy người tị nạn được cho ăn như "thú nuôi trong chuồng" tại một trại tị nạn lớn của Hungary.

Video do bà Michaela Spritzendorfer, một tình nguyện viên người Áo, bí mật quay lại khi tới thăm trại tị nạn Roszke, gần biên giới với Serbia hôm 9/9, AFP đưa tin. Hình ảnh trong video cho thấy cảnh sát Hungary, đội mũ bảo hiểm và đeo khẩu trang, ném các túi bánh mỳ sandwich về phía khoảng 150 người tị nạn được ngăn cách bởi hàng rào trong sảnh lớn.
Trẻ em và phụ nữ bị vướng vào cảnh hỗn loạn do những người đói bụng tranh giành nhau bánh mỳ. Nhiều người tị nạn ở quá xa thì trèo lên rào chắn, vẫy tay và la hét để cảnh sát chú ý.
"Cảnh tượng giống như thú nuôi trong chuồng đang được cho ăn, giống như Guantanamo ở châu Âu vậy", Klaus Kufner, tình nguyện viên đi cùng bà Spritzendorfer, nói, nhắc đến nhà tù nổi tiếng của Mỹ.
Kufner và Spritzendorfer tới trại Roszke để cung cấp thức ăn, quần áo và thuốc men cho hàng nghìn người tị nạn đang tràn về khu vực biên giới. Bà Spritzendorfer là vợ của một thành viên hội đồng thành phố Vienna thuộc đảng Xanh, Áo.
Cơ quan về người tị nạn Liên Hợp Quốc chỉ trích điều kiện tồi tệ ở trại Roszke hồi đầu tuần. Lập trường cứng rắn của Hungary đối với người tị nạn còn khiến các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) tức giận. Luật bắt giam người tị nạn vượt biên giới Hungary dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/9.
Chính quyền cánh hữu Hungary hồi cuối tháng 8 hoàn tất thiết lập một rào chắn dây thép gai dọc theo đường biên giới chung dài 175 km với Serbia. Tuy nhiên, rào chắn này dường như chưa đủ khả năng ngăn cản dòng người tị nạn tuyệt vọng từ Iraq và Syria.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã ra lệnh xây thêm một rào chắn cao 4 m và yêu cầu hoàn thành công trình vào cuối tháng 10.
Như Tâm

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/video-cao-buoc-hungary-cho-nguoi-ti-nan-an-nhu-thu-nuoi-3277733.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten