vrijdag 11 september 2015

'Lò mổ' Liễu Gia Trang, nét độc đáo của người Việt Houston, Texas

'Lò mổ' Liễu Gia Trang, nét độc đáo của người Việt Houston
Friday, January 23, 2015 6:15:45 PM





 
Ngọc Lan/Người Việt

HOUSTON, Texas (NV) - “Khởi đầu, trại chăn nuôi này được thành lập từ năm 1975 ở miền Bắc Houston. Do trại nằm trên con đường mang tên Lillja, người Việt mình đọc trại ra thành 'liêu gia.' Còn trang là trang trại, Liễu Gia Trang từ đó mà thành.” Chị Chi Trần, một trong những người quản lý hiện nay giải thích về tên gọi rất “độc đáo” của “lò mổ” Liễu Gia Trang.
Liễu Gia Trang không quá xa lạ với người dân Houston, Texas, đặc biệt đối với người còn giữ khẩu vị thích ăn “thịt tươi” hơn là thịt đông lạnh bày bán trong các chợ, siêu thị theo phong cách Mỹ. Nghĩa là người ta tìm đến nơi này để được tự mình lựa chọn những con gà, con vịt, hay con dê, con thỏ,... còn sống, sau đó nhờ “lò mổ” này làm thịt ngay và mang về nhà chế biến món ăn liền, như kiểu ngày nào còn ở quê nhà.
Lò mổ Liễu Gia Trang ở Houston, Texas, một ngành kinh doanh không nhiều người lựa chọn. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


***
“Lò mổ” Liễu Gia Trang nằm ở phía Tây Nam Houston, trên con đường mang tên Old Richmond, do người Việt làm chủ, nhưng theo chị Chi, “khách Á Châu, trong đó có cả Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Cambodia... chỉ chiếm một phần ba, còn lại phần đông là người gốc Hispanic, Phi Châu.”
Bước vào “Old Richmond Farm - Liễu Gia Trang,” sau khi đậu xe, khách hàng - dường như rất quen thuộc - đi thẳng vào khu chuồng gà, thỏ, dê, chim cút, gà ác... phía bên trái để lựa chọn con vật mà mình ưng ý với sự giúp đỡ của những người Hispanic phụ việc ngay tại các chuồng.

Xem Video Clip về Liễu Gia Trang
Này là chuồng gà trống, vừa gà trống lông trắng, vừa là trống lông vàng. Kia là chuồng gà mái, này là gà mái dầu, kia là mái tơ. Rồi chuồng chim cút. Chuồng gà ác. Chuồng thỏ. Phía sau nữa là chuồng dê. Này là những con dê đực già rất nặng mùi dê. Này là những con dê tơ bị thiến để bớt mùi nhưng lại thêm mỡ. Sau nữa là chuồng có những con bò, con bê đang thủng thỉnh đi lại quanh chuồng, tận hưởng những ngày còn lại trước khi được lên bàn ngồi làm mồi cho loài người.
Chị Chi Trần (phải), người điều hành Liễu Gia Trang, đang tiếp khách hàng tại lò mổ của mình. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Con gà, con thỏ, con dê... nào rơi vào tầm ngắm của khách, để chọn “đầu thai” sớm sẽ được buộc vào chân bằng một sợi dây nhựa màu, đồng thời, khách hàng cũng được trao cho một sợi dây nhựa cùng màu đó. Khách chỉ việc cầm lấy cọng dây nhựa, đi vào quầy tính tiền và cho biết yêu cầu của mình là muốn làm gì với con gà, con thỏ, con vịt đó, chặt to hay nhỏ, thui da hay lột da, đầu cổ giữ lại hay muốn chặt vứt... và ngồi chờ nhận hàng.
Chúng tôi đến Liễu Gia Trang vào một trưa Thứ Bảy không nhằm ngày lễ lạt, nhưng khách cứ tấp nập ra vào, người vào chuồng lựa gà, lựa thỏ, người đứng chờ trả tiền, người ngồi chờ nhận hàng, người đứng ngoài phòng có cửa kiếng trong suốt nhìn vào bên trong, nơi có một con dê được làm sạch, thui da treo lủng lẳng giữa phòng, để xem người thợ đang đứng bên máy cắt, xẻ nhỏ một con dê khác ra thành nhiều miếng theo yêu cầu. Và quả thực, khách châu Á ít hơn rất nhiều so với những sắc dân khác.
Khách lựa mua gà sống tại Liễu Gia Trang. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Vừa ngớt tay tiếp khách, chị Chi cho biết, “gà, vịt, thỏ, dê... được bán theo con. Sau khi đồng ý giá, khách sẽ đưa yêu cầu mổ xẻ như thế nào, cắt to cắt nhỏ ra sau, khách yêu cầu gà vịt làm để cúng thì mình sẽ làm theo kiểu cúng.”
Theo người điều hành Liễu Gia Trang, gà là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất ở đây, “mỗi cuối tuần bán phải vài trăm con.” Kế đến là dê cũng là được khách chọn mua khá nhiều.
Đưa chúng tôi vào phòng mổ gà, chị Chi giải thích, “Sau khi gà được làm lông sạch sẽ thì được đưa sang phòng mổ để lấy lòng tim gan ra, rửa sạch sẽ rồi sẽ mổ chặt theo ý khách. Có một điều hay hay khi làm việc ở đây là mình học thêm được về văn hóa của từng dân tộc. Cách chặt gà cũng tùy theo phong tục nên sau một thời gian thì khi khách vào đặt hàng là mình đã biết được là họ muốn làm như thế nào.”
“Khi người Á Châu yêu cầu chặt nhỏ thì thật là nhỏ, còn người Phi Châu khi yêu cầu chặt nhỏ thì không phải là nhỏ như kiểu người Á Châu đâu, mà chỉ có thể chặt làm sáu thôi. Còn người Đông Phi Châu thì không chặt nhỏ mà chỉ cần chặt bỏ đầu bỏ chân.” Chủ nhân Liễu Gia Trang đưa vài ví dụ để thấy được phần nào sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực của nhiều sắc tộc.
Một con dê được khách yêu cầu thui trước khi chặt nhỏ tại Liễu Gia Trang. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


***

Do những quy định chặt chẽ của sở y tế liên quan đến ngành thực phẩm, “lò mổ” nơi đây nhìn rất tươm tất và sạch sẽ.
Gà vịt sau khi được cắt cổ, nhổ lông, hoàn toàn bằng máy, được chuyển ra phòng mổ, nơi có những người phụ nữ thạo việc, mổ bụng, lấy hết đồ lòng bên trong ra một cách thoăn thoắt, gọn gàng, nhổ lại những cọng lông còn sót, rửa sạch. Sau đó chuyển sang một bàn khác, để nhân viên khác dùng máy cắt đầu, cắt chân và xẻ thành 2 hay 4, 6, hay thật nhỏ theo yêu cầu, trước khi được cho vào bịch giao cho khách.
Phòng mổ gà ở Liễu Gia Trang. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Cùng những con vật như nhau, nhưng như chủ nhân Liễu Gia Trang chi biết, cách lựa chọn và chế biến hoàn toàn khác nhau theo văn hóa ẩm thực của từng nhóm người.
“Cùng là gà trống nhưng người Việt thích ăn gà lông đỏ hơn, còn nhiều sắc dân khác lại thích ăn gà lông trắng vì thịt chắc hơn, cứng hơn. Hay như chim cút nhiều sắc dân khác cũng ăn, trong khi gà ác thì chỉ có dân châu Á ăn mà thôi.” Chị Chi nói.
“Hay tùy theo món mà họ chọn gà cho thích hợp, như gà già thì để nấu cà ri, gà mái tơ thì để ăn gỏi gà hay làm món gà Quý Phi. Hoặc với thỏ, trong khi nhiều người thích ăn thỏ lột da thì người Việt lại thích thui da thỏ.”
Sang đến chuồng dê, trong khi chúng tôi chỉ có thể nói con dê nào to con nào nhỏ, con nào lông trắng, con nào lông đen, con nào mình trắng, cổ nâu hay mình trắng tai đen... thì chị Chi thuyết minh, “đây là những con dê đực già mà người Phi Châu thích ăn, người Việt thì không thích vì mùi dê rất nặng mà thịt lại dai. Trong khi đó, người mình thích dê tơ thiến hơn vì không bị nặng mùi, thịt thơm hơn, mềm hơn nhưng ngược lại những con dê tơ thiến lại hay bị mỡ.”
Dê ở đây cũng được bán nguyên con và được làm thịt theo yêu cầu của khách.
Một trong những chuồng dê để khách lựa chọn tại Liễu Gia Trang. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


“Liễu Gia Trang cung cấp thịt tươi gà, vịt, thỏ, chim cút, gà ác, bò, dê nhưng không có thịt rừng.” Người chủ nhân cho hay.
Không chỉ vậy, khách vào đây còn để tìm mua trứng gà tươi và trứng vịt lộn, món ăn được người Việt và người Philippines ưa chuộng, mà theo chị Chi, “trứng lộn cũng là một trong những đặc sản của Liễu Gia Trang.”
Sau 17 năm thành hình, “lò mổ” Liễu Gia Trang - Old Richmond Farm đã trở thành một tên tuổi thân quen không chỉ trong cộng đồng Việt Nam tại Houston mà còn thân quen cả với người thuộc nhiều sắc dân tại đất nước hợp chủng này.
Sự thành công của Liễu Gia Trang trong một công việc không nhiều người đeo đuổi, thêm một lần nữa chứng minh sự bén nhạy, biết nắm bắt cơ hội để tạo dựng sự nghiệp của người dân Việt, nhất là trong những ngành nghề thật độc đáo, tại đất nước luôn rộng mở vòng tay này.

---
Liên lạc tác giả: Ngoclan@Nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticles30thang4.aspx?articleid=201993&zoneid=492

Geen opmerkingen:

Een reactie posten