donderdag 20 augustus 2015

Trung tâm nghe lén của Mỹ tại Paris

Trung tâm nghe lén của Mỹ tại Paris
Báo Le Monde hôm nay chú ý đến một sự kiện : « Trung tâm nghe lén của Mỹ ở Paris đang làm Ngoại trưởng Fabius bực mình », tựa bài báo trang quốc tế.
Bài viết mở đầu với nhận xét hóm hỉnh :chính quyền Pháp không thích chút nào khi sự bất lực của mình bị phơi bày ra nơi công cộng. Khi mà chỉ có giới tình báo và người ‘'hiểu việc’' biết là ở tầng cuối đại sứ quán Mỹ, láng giềng của điện Elysée và Bộ Nội vụ, là trạm nghe lén của NSA, thì ngoại trưởng Fabius có vẻ không quan tâm. Thế nhưng gần đây, khi truyền thông Pháp nhắc đến nơi này và có thể nhìn thấy từ ngoài đường, thì ông Fabius rất là bực bội.
Theo một viên chức ngoại giao, Ngoại trưởng Fabius đang gây sức ép để phía Mỹ dẹp bỏ kiến trúc này đi.
Le Monde ghi nhận là từ hơn 20 năm nay, NSA đã cải thiện và mở rộng một trung tâm nghe lén sau những văn phòng xem ra bình thường, không có dấu hiệu gì hay ăng-ten đặc biệt cho thấy thực chất hoạt động nơi này, một nơi được bảo vệ vô cùng nghiêm mật.
Do việc cơ sở nằm trong đại sứ quán Mỹ, tức trên lãnh thổ Mỹ, cho nên ít hy vọng thấy nó bị dẹp bỏ cho dù người yêu cầu là người đứng đầu ngành ngoại giao Pháp. Le Monde nhìn thấy trong khu vực này của Paris đâu chỉ có trung tâm của Mỹ, mà còn có của Anh, gần Phủ Thủ tướng hay của Nga, rất quan tâm đến nơi ở của Tổng Tham mưu trưởng quân đội Pháp ở Quai Branly.
Theo Le Monde, thực ra chính quyền Pháp có thể làm gì ? Gây nhiễu sóng chăng ? Không làm được vì cũng sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan khác và người dân trong khu vực. Chỉ còn cách là đề phòng hay cũng làm y như vậy tại các nước đi nghe trộm.
Trang nhất các báo
Le Monde chú ý đến vấn đề Hiến chương Châu Âu về ngôn ngữ địa phương mà Tổng thống Pháp muốn thúc đẩy việc phê chuẩn ; Les Echos cũng quan tâm đến thời sự Pháp nhưng trên mặt kinh tế : Pháp vẫn đi tìm sự vực dậy kinh tế thực sự.
Tờ báo nhìn thấy là sản xuất công nghiệp giảm sụt, tiêu thụ nội địa không tốt. Cả giới chủ nhân cũng như các hộ gia đình dều không có sự tin tưởng cần thiết để kinh tế Pháp có thể được vực dậy mạnh mẽ. Tăng trưởng kinh tế Pháp trong quý 2 sẽ yếu hơn là quý 1.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150810-kinh-te-trung-quoc-cu-phanh-dang-ngai

Geen opmerkingen:

Een reactie posten