zaterdag 4 juli 2015

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng : Mỹ là một đối tác quan trọng nhất của Việt Nam

Việt NamHoa KỳQuốc tếNgoại giaoNguyễn Phú TrọngChính trị

Nguyễn Phú Trọng : Mỹ là một đối tác quan trọng nhất của Việt Nam

mediaTổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.Reuters
Trước ngày lên đường công du Hoa Kỳ, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã trả lời phỏng vấn của hãng tin Mỹ Bloomberg hôm nay, 03/07/2015. Một trong những nhận xét nổi bật là việc ông Trọng khẳng định Việt Nam sẽ dành ưu tiên cho quan hệ với Mỹ.
Trả lời bài phỏng vấn bằng văn bản, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam nhận xét rằng Hoa Kỳ « là một trong những đối tác quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của chúng tôi ». Theo hãng Bloomberg, các quan hệ về kinh tế và an ninh giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển trong thời gian qua, cho dù Mỹ vẫn tiếp tục gây sức ép trên Việt Nam trong địa hạt nhân quyền.
Trên vấn đề này, ông Nguyễn Phú Trọng hy vọng rằng chuyến công du Hoa Kỳ của ông sẽ là « cơ hội để hai bên thảo luận một cách cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề bất đồng giữa hai bên ». Đối với ông Trọng, đối thoại sẽ cho phép tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thu hẹp sự khác biệt và dần dần xây dựng lòng tin giữa hai bên, góp phần thúc đẩy thêm quan hệ lâu dài giữa hai nước. Ông Nguyễn Phú Trọng cũng xác nhận ba chủ đề chính sẽ được ông đề cập đến trong chuyến công du, cụ thể là Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, hợp tác an ninh và biến đổi khí hậu.
Về Biển Đông, điều được giới quan sát chờ đợi, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết Việt Nam « đánh giá cao » việc Mỹ hỗ trợ một phương pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia tranh chấp yêu sách Biển Đông. Ông cho rằng cả Mỹ lẫn Việt Nam đều nhận thức rõ vị trí chiến lược của Biển Đông, và ông hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có tiếng nói và hành động thích hợp để góp phần giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông sao cho phù hợp với luật pháp quốc tế.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150703-vn-my-dt/

TBT Việt Nam ‘muốn nói chuyện thẳng thắn với Mỹ’

  • 3 tháng 7 2015
Ông Nguyễn Phú Trọng nói muốn có "thảo luận cởi mở, thẳng thắn” khi gặp Tổng thống Obama tại Nhà Trắng.
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam có phần trả lời bằng văn bản với một số cơ quan truyền thông Mỹ hôm thứ Sáu.
Trả lời Bloomberg qua văn bản, ông Trọng nói: "Tôi hy vọng đây là cơ hội để hai phía thảo luận cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề còn khác biệt.”
"Điều này sẽ tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thu hẹp khác biệt và dần dần xây dựng niềm tin giữa chúng ta để tăng thêm thực chất và hiệu quả cho quan hệ lâu dài giữa hai nước.”
Còn khi trả lời báo Wall Street Journal bằng văn bản, ông Trọng mô tả Hoa Kỳ là lực đẩy giúp ổn định trong vùng.
Ông cũng hoan nghênh các động thái của Mỹ nhằm giải quyết tranh chấp Biển Đông thông qua biện pháp hòa bình.
Bình luận với Wall Street Journal, tiến sĩ Jonathan London, từ Đại học Thành thị Hong Kong, nói: "Việc ông Trọng, người nắm giữ ý thức hệ của đảng, đi Mỹ cho thấy Việt Nam đang có sự tái cân bằng chiến lược.”
Chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ Mỹ - Việt.
Ông Trọng sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng.
Trong phần trả lời được Bloomberg trích dẫn, ông Trọng nói: “Đây là cơ hội tốt để nhìn lại quá khứ, trao đổi quan điểm về tương lai và cùng nỗ lực vì tình bạn và sự hợp tác lâu dài dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng chính thể của nhau.”
Ông cũng nói trong chuyến thăm Mỹ, ông sẽ thảo luận về Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), hợp tác an ninh và thay đổi khí hậu.
Ban Đối ngoại TƯ Đảng Cộng sản nói ông Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ từ 6 đến 10/7.
Tháp tùng Tổng Bí thư là đoàn gồm 2 ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng và Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải; Chánh văn phòng TƯ Đảng Trần Quốc Vượng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Đối ngoại TƯ Hoàng Bình Quân; các Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh, Công thương Vũ Huy Hoàng; Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình; Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Thứ trưởng Công an Tô Lâm; trợ lý Tổng bí thư Hồ Mẫu Ngoạt, Đại sứ tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh.

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/07/150703_nguyen_phu_trong_tham_my_traloi

Báo Trung Quốc cảnh báo Việt Nam về Mỹ

  • 3 tháng 6 2015
Bộ trưởng Ashton Carter vừa thăm Hà Nội
Thời báo Hoàn cầu lại có xã luận kêu gọi Việt Nam giữ cái đầu lạnh trước 'lời đường mật' của Hoa Kỳ.
Bài xã luận được tung ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, trong đó ông Carter và người đồng nhiệm Phùng Quang Thanh ký một văn bản về thúc đẩy hợp tác quốc phòng.
Báo Hoàn cầu nhận xét cho dù văn bản này mang tính tượng trưng là chủ yếu, nó cho thấy hai nước cựu thù nay đã tiến đáng kể trong việc xích lại gần nhau chứ không chỉ còn là lời nói.
Tuy nhiên, báo này đặt câu hỏi: " Liệu Hoa Kỳ có thực sự giang tay đón Việt Nam hay không?" và tự nhận xét: "Có nhiều nghi ngờ hơn là tin tưởng về điều này".
Hoàn cầu phân tích rằng các vết thương từ cuộc chiến Việt Nam vẫn còn chưa lành sẹo, bởi vậy mà "đứng trước sự ủng hộ bất ngờ và việc chuyển giao vũ khí của Hoa Kỳ, Việt Nam, vốn vẫn là nước xã hội chủ nghĩa, không đến nỗi ngây thơ tiếp nhận chúng mà không đặt câu hỏi về toan tính của Hoa Kỳ".
"Người Việt Nam thừa biết Washington đang dùng Hà Nội để kiềm chế Trung Quốc ở Biển Đông."
Báo này cho rằng dân Mỹ không ưa gì thể chế chính trị ở Việt Nam.
"Điều gì sẽ xảy ra nếu Việt Nam ngã vào vòng tay của Mỹ? Câu trả lời không thể rõ ràng hơn."

'Lời đường mật'

Theo Hoàn cầu Thời báo, Hà Nội tiếp tục cảnh giác trước Washington và lập trường này không dễ gì thay đổi vì lời đường mật của Bộ trưởng Carter.
"Chiều ngược lại cũng vậy. Hoa Kỳ sẽ không tin là Việt Nam sẽ trung thành với họ."
Tờ báo xu hướng diều hâu của Đảng Cộng sản Trung Quốc quay sang phân tích về quan hệ Việt-Trung, rằng Việt Nam mang tình cảm phức tạp đối với Trung Quốc.
"Khi có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, Việt Nam vẫn nhận thức được rằng Trung Quốc là bằng chứng sống cho tính chính danh của hệ thống chính trị của họ."
Báo Trung Quốc nói Bắc Kinh luôn nỗ lực giữ quan hệ tốt với Hà Nội.
"Trung Quốc giữ nguyên tắc đối với các vấn đề lãnh thổ, nhưng không bao giờ là đe dọa chiến lược đối với Việt Nam."
"Trung Quốc và Việt Nam sẽ luôn luôn là hàng xóm láng giềng.... Sự can thiệp của các thế lực bên ngoài [trong vấn đề Biển Đông] sẽ không bao giờ có lợi cho người dân hai nước và ý đồ duy nhất của họ là đẩy Bắc Kinh và Hà Nội vào thế cạnh tranh."
Báo Hoàn cầu kết thúc bài xã luận bằng cảnh báo hai nước cần tỉnh táo trước tình hình hiện tại.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten