Với việc nhiều nhà sản xuất tivi hiện nay đang tung ra ồ ạt các chiến dịch quảng cáo cho tivi hỗ trợ độ phân giải 4K hay màn hình cong, thì việc người tiêu dùng ít còn nghe đến cái tên màn hình chấm lượng tử (Quantum Dot display) thật ra cũng không có gì là lạ. Tuy nhiên nhiều giới chuyên môn đã mạnh mẽ nhận định rằng công nghệ màn hình chấm lượng tử sẽ là công nghệ của tương lai khi mà độ chính xác và trung thực của màu sắc hiển thị đang càng được người tiêu dùng quan tâm. Cũng vì vậy nên nhà sản xuất Philips mới đây đã mạnh dạn giới thiệu đến người tiêu dùng mẫu tivi 4K mới của họ là 55PUF6850/T3, được trang bị công nghệ Color IQ Quantum Dot của công ty QD Vision. Chiếc tivi này có kích thước màn hình là 55 inch.

Ở trên chúng ta có nói đến lý do lớn khiến tivi dùng công nghệ màn hình chấm lượng tử ít được nhắc đến là do sự lấn át của tivi 4K và tivi màn hình cong, nhưng còn một lý do khác nữa là khái niệm công nghệ chấm lượng tử khá là khó hiểu khi so với khái niệm về tivi OLED hay 4K hay đơn giản nhất, dễ hình dung nhất là màn hình cong. Màn hình chấm lượng tử thực tế là các màn hình LCD được trang bị các bán dẫn làm bằng chất liệu nanoncrystal. Khi so sánh với các đèn nền LED ở màn hình LCD thông thường thì các chấm lượng tử giúp phát ra ánh sáng một cách chính xác hơn rất nhiều. Các màu xanh da trời, đỏ, và xanh lá cây được quyết định bởi kích thước của các "chấm - dot" chứ không phải bởi phương pháp cho ánh sáng trắng đi qua một bộ lọc, để rồi từ đó sẽ chuyển đổi thành các màu khác nhau, mà điều này thì đôi khi dẫn đến hiện tượng sai sắc thái màu.

Tuy công nghệ chấm lượng tử được nhắc đến gần đây một cách tương đối hồ hởi nhưng thật ra công nghệ này không phải là mới hoàn toàn. Bản thân nhà sản xuất Philips cũng không phải lần đầu tiên áp dụng công nghệ chấm lượng tử vào sản phẩm của họ, cách đây ít tuần hãng này đã công bố đến người tiêu dùng mẫu màn hình 276E6ADS 27 inch đạt được 99% phổ màu Adobe RGB là nhờ vào công nghệ chấm lượng tử.

Nhưng ở đây khi xét về mảng tivi thì chiếc tivi Philips 55PUF6850/T3 4K này là tivi đầu tiên của Philips được trang bị công nghệ chấm lượng tử. Đồng thời nhờ trang bị công nghệ chấm lượng tử Color IQ của công ty hàng đầu về lĩnh vực này là QD Vision nên độ rộng của dải màu ở tivi đạt mức 100% NTSC. Tiếp nữa, khi kết hợp công nghệ Color IQ với công nghệ Ambilight của Philips thì sẽ tạo nên các hiệu ứng ánh sáng môi trường xung quanh tivi để giúp điều chỉnh nội dung hình ảnh đang được trình chiếu, và như thế người dùng sẽ có được một trải nghiệm màu sắc tuyệt vời.

Hiện tivi 55 inch Philips 55PUF6850/T3 4K sẽ chính thức bán ra trên trang jd.com vào tuần tới, tuy nhiên giá cụ thể chưa được công bố.

Nguồn slashgear.com