donderdag 2 juli 2015

Ấn Độ : Nắng nóng làm 1800 người chết

Ấn ĐộChâu ÁThời tiếtXã hội

Ấn Độ : Nắng nóng làm 1800 người chết

mediaMột cảnh trên đường phố Ấn Độ đang trong đợt nóng kinh người, Allahabad, 28/05/2015.REUTERS/Jitendra Prakash
Ấn Độ đang phải chịu một đợt nóng gay gắt nhất kể từ hai chục năm qua làm 1800 người thiệt mạng.
Hàng năm cứ đến mùa hè, Ấn Độ vẫn trải qua những đợt nắng nóng kinh khủng làm hàng trăm người chết, chủ yếu là người nghèo. Nhưng năm nay, đợt nắng dữ dội kéo dài đến nay đã nâng số nạn nhân lên gấp đôi so với con số trung bình hàng năm.
Phần lớn các nạn nhân thiệt mạng trong đợt nắng nóng lần này tập trung tại các tiểu bang ở miền nam nhưng Telangana, Andhra Pradesh. Tại những nơi này, các bệnh viện trong những ngày qua đều rơi vào tình trạng quá tải các bệnh nhân mất nước vì nắng nóng.
Ông Tulsi Rani, một quan chức cao cấp phụ trách xử lý thiên tai của tiểu bang Andhra Pradesh hôm nay (29/05/2015) cho biết : « Rất nhiều người chết trong mùa nóng năm nay vì đợt nắng nóng kéo dài hơn thường lệ, nhiệt độ ở một số thành phố cao kỷ lục ». Đợt nóng lần này kéo dài đến nay đã 8 ngày.
Tại thủ đô New Delhi, nhiệt độ ngoài trời lên tới 45°C. Các bệnh viện được đặt trong tình trạng khẩn cấp để điều trị các nạn nhân của đợt nắng nóng.
Việc tiêu thụ điện tăng mạnh đã dẫn đến tình trạng quá tải, lưới điện bị cúp thường xuyên khiến đời sống ở thủ đô cũng gặp nhiều khó khăn.
Người dân Ấn Độ lúc này chỉ còn biết khắc khoải chờ các đợt gió mùa mang theo mưa để nhiệt độ có thể hạ thấp.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150529-an-do-nang-nong-lam-1800-nguoi-chet/

Ấn Độ : Hơn 1.100 người chết vì nắng nóng

mediaHành khách ngủ tại một nhà ga ở Allahabad, Ân Độ trong một ngày nắng nóng, 26/05/2015.REUTERS/Jitendra Prakash
Hãng tin AFP hôm nay 27/05/2015 cho biết đợt nắng nóng đang hoành hành từ hơn một tuần nay tại Ấn Độ đã khiến hơn 1.100 người chết. Theo chính quyền nước này, miền nam Ấn Độ là vùng bị ảnh hưởng nhất và tình trạng này còn kéo dài thêm vài ngày nữa.
Nạn nhân chủ yếu là công nhân ngành xây dựng, người vô gia cư và người lớn tuổi. Chỉ riêng tại bang Andhra Pradesh, chịu nắng nóng nhất ở miền nam Ấn Độ, đã có gần 900 người chết từ ngày 18/05 vừa qua. Tại đây, chính quyền địa phương đã phải dựng các trạm phân phối nước.
Còn ở bang Telangana lân cận, nơi nhiệt kế chỉ ở mức 48°C cuối tuần vừa rồi, đã có hơn 200 người chết trong vòng một tuần lễ. Ngoài ra, 11 người chết tại bang Orissa (phía đông) và 13 người khác tại Tây Bengal.
Tại New Delhi, cơ quan dự báo thời tiết cho biết nhiệt độ lên tới 45°C sẽ còn kéo dài tới tuần sau và giảm xuống không đáng kể. Tình hình nắng nóng sẽ được cải thiện hơn một chút từ ngày 02/06 tới, nhờ trời sẽ mưa lớn.
Tất cả các bệnh viện được đặt trong tình trạng báo động để điều trị nạn nhân tại các bang nắng nóng nhất. Chính quyền yêu cầu không nên ra khỏi nhà và phải uống nhiều nước.
Hàng năm, tại Ấn Độ, vài trăm người, chủ yếu là dân nghèo, chết vì nắng nóng, và vài chục ngàn người chịu cảnh mất điện. Tại thành phố Gurgaon, gần thủ đô New Delhi, người dân phải chịu cảnh cắt điện luân phiên kéo dài tới 10 giờ mỗi ngày. Các mạng lưới điện không thể cung cấp đủ nhu cầu tiêu thụ từ các thiết bị điều hòa. Hơn nữa, mạng lưới điện tại Ấn Độ thường không được bảo trì và sản lượng điện không đủ để cung cấp cho người dân.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150527-an-do-hon-1100-nguoi-chet-vi-nang-nong/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten