Thứ ba, 26/5/2015 | 21:54 GMT+7
Thế giới ngầm ở thành phố đèn đỏ nổi tiếng Trung Quốc
Han Yulai, một doanh nhân ở Đông Quan, thành phố đèn đỏ nổi tiếng phía nam Trung Quốc, thường mời đối tác đi thưởng thức cái gọi là "tiêu chuẩn Đông Quan" vào buổi tối, sau khi kết thúc ngày làm việc.
Gái bán dâm ở Đông Quan xếp hàng trong KTV chờ khách. Ảnh: China Daily
|
Han sẽ đưa họ đến KTV, một dạng phòng hát karaoke có kèm dịch vụ "tươi mát". Ở đó, má mỳ sẽ điều hàng chục cô gái trẻ đẹp đến, đa phần là người Trung Quốc, nhưng cũng có Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí cả Nga. Những cô gái Nga thường có giá cao nhất.
"Anh cứ chọn một hai cô, hát hò rồi uống rượu, vui vẻ một tí, rồi sau đó lên phòng trên 'bàn chuyện kinh doanh.' Nhớ là không yêu đương gì, 'chỉ bàn chuyện kinh doanh thôi đấy,'" Han dặn, bàn chuyện kinh doanh là tiếng lóng chỉ mua dâm ở Trung Quốc.
Hồi tháng 2/2014, chính phủ phát động chiến dịch truy quét mại dâm ở Đông Quan, nơi được mệnh danh là "thành phố tội lỗi" ở Trung Quốc. Hơn 2.000 khách sạn, phòng xông hơi, mát xa, phục vụ dân nhập cư và khách vãng lai bị đóng cửa.
Hàng nghìn người bị bắt, trong đó có những tên môi giới và điều hành mại dâm, cũng như nhiều quan chức cấp cao và cảnh sát tham nhũng. Phó thị trưởng kiêm giám đốc công an thành phố Yan Xiaokang cũng bị cách chức.
Khu đèn đỏ vắng lặng
Thẩm mỹ viện, KTV, phòng mát xa, xông hơi tại mọi khách sạn ở Houjie, một khu phố đèn đỏ nổi tiếng, đều đóng cửa. Trên đường phố, không còn bóng dáng một "tiểu thư", tiếng lóng dùng để chỉ gái mại dâm ở Trung Quốc. Tại các cửa hiệu cắt tóc, trước đây là những nơi bán dâm trá hình, nay chỉ tập trung vào mái tóc của khách hàng.
Lin Jiang, giáo sư ngành tài chính công và thuế ở đại học Trung Sơn, Quảng Châu, ước tính chiến dịch của chính phủ gây thiệt hại 8 tỷ USD cho ngành công nghiệp mại dâm ở đây, con số bằng 1/10 tổng thu nhập của thành phố năm 2014.
"Chúng tôi chỉ dám ước tính, không thể đưa ra con số cụ thể," Lin nói, cho biết không thể nắm chắc con số thiệt hại vì các quan chức đã giấu kín.
Kinh tế Đông Quan chủ yếu dựa vào sản xuất giá rẻ. Ngành công nghiệp dịch vụ và sản xuất tiên tiến đang manh nha phát triển bị ảnh hưởng bởi chiến dịch xóa bỏ mại dâm.
"Chiến dịch này gây ảnh hưởng tới hình ảnh thành phố, còn ngành công nghiệp trong bóng tối sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn," Li nhận định.
Han cũng đồng tình với ý kiến này. "Chúng tôi có ít khách hàng đến Đông Quan hơn một năm trước đây."
"Sóng ngầm"
Han không còn công khai đưa khách đi KTV hoặc xông hơi theo "tiêu chuẩn Đông Quan" được nữa, nhưng vẫn còn nhiều cách khác để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
"Ngài có thích mát xa không?" người giữ cửa khách sạn táo tợn hỏi Johan Nylander, phóng viên CNN. Chỉ cần 160 USD, ngài sẽ có 90 phút vui vẻ trong phòng với "hai cô gái Trung Quốc xinh đẹp," anh ta nháy mắt, đưa Nylander số điện thoại.
Tài xế khách sạn cũng mời chào Nylander. Khi họ đang đi trên một tuyến đường cao tốc đông đúc, người tài xế quay lại và hỏi anh "có mát xa không?", tay làm vài cử chỉ khêu gợi. Nylander nói sẽ suy nghĩ và cầm danh thiếp của người tài xế.
Một khách sạn trong khu đèn đỏ ở Đông Quan. Ảnh: CNN
|
WeChat, ứng dụng mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc được các "tiểu thư" tận dụng triệt để. Chỉ cần gõ chữ "người ở gần", chọn "bạn nữ", người ta sẽ có được danh sách hàng tá người sử dụng WeChat gần nơi mình ở, và dễ dàng tìm thấy "tiểu thư" nhờ ảnh minh họa.
Theo ước tính, trước khi chính phủ hành động, có khoảng 250.000 người hành nghề mại dâm ở Đông Quan. Nhiều người chỉ trích chính phủ, cho rằng những người bán dâm phải đối mặt rủi ro cao hơn do hoạt động chui.
"Gái bán dâm luôn bị khách hàng và cảnh sát lạm dụng. Ngay cả khi chính phủ hành động, tình trạng của họ vẫn như cũ. Họ vẫn là đối tượng bị các băng nhóm đối xử bạo lực," Ann Lee, phát ngôn viên của Zi Teng, tổ chức vì quyền lợi người bán dâm có trụ sở ở Hong Kong, nói.
Theo Tổ chức Quan sát Quyền Con người, năm 2013, người bán dâm ở Trung Quốc là đối tượng bị lạm dụng nghiêm trọng, bao gồm bị cảnh sát tra tấn, giam giữ tùy tiện hoặc cưỡng ép xét nghiệm HIV. Trong khi đó, cảnh sát thường thất bại trong những vụ điều tra khách mua dâm.
Lee hy vọng, một ngày nào đó, tình dục có thể trở thành "một hoạt động kinh doanh thông thường," người hành nghề được kiểm tra sức khỏe và có luật pháp bảo vệ.
"Tuy nhiên ở Trung Quốc, đó chỉ là giấc mơ. Đây là vấn đề gây tranh cãi lâu nay," Lee nói.
Hồi tháng 4, hầu hết những địa điểm vui chơi bị đóng cửa năm ngoái nay được phép mở lại và phải tuân thủ quy định mới như cấm mát xa trong phòng riêng khóa cửa hoặc tắt đèn, phải báo cáo khách trọ qua đêm với cảnh sát địa phương.
Trong khi đó, những hiệu thuốc trong khu đèn đỏ vẫn tiếp tục quảng cáo thuốc tăng lực. Một dược sĩ đã cười khi được hỏi về nhu cầu thuốc tăng lực sau chiến dịch truy quét của chính phủ.
"Vẫn thế," ông ta nói, "Đặc biệt vào ban đêm."
Quảng cáo thuốc tăng lực Viagra tại các hiệu thuốc ở Đông Quan. Ảnh: CNN
|
Hồng Hạnh
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/the-gioi-ngam-o-thanh-pho-den-do-noi-tieng-trung-quoc-3224199.html
Thứ tư, 15/4/2015 | 11:16 GMT+7
Thị trường búp bê tình dục đầy hứa hẹn ở Trung Quốc
Tỷ lệ bé trai và bé gái mất cân bằng nghiêm trọng, hàng triệu thanh niên đi làm ăn xa nhà, là nguyên nhân khiến thị trường búp bê tình dục hứa hẹn sẽ bùng nổ ở Trung Quốc.
156 ngồi trên giường trong căn hộ của Liu. Ảnh: AFP
|
156 ngồi yên trên chiếc giường hẹp, thân hình tuyệt mỹ, bình thản nhìn khách hàng. Cô là bạn đồng hành của một người đàn ông Trung Quốc xa vợ. 156 là tên đặt theo chiều cao của một con búp bê tình dục.
156 là loại búp bê chất lượng cao, làm bằng nhựa cao su mềm mại hơn cả silicon, hai tay linh hoạt, đầu có thể tháo rời và có bộ phận sinh dục, được bày bán trong một cửa hàng ở Bắc Kinh với giá khoảng 2.500 USD.
Liu đứng cạnh 156 trong căn hộ tại một khu công nghiệp ngoại ô Bắc Kinh. Giống hàng triệu người lao động nhập cư khác ở Trung Quốc, Liu, 29 tuổi, một nhà thiết kế ôtô, sống độc thân cả tuần, và chỉ về nhà với vợ con ở tỉnh Hà Bắc, cách Bắc Kinh khoảng 60 km vào cuối tuần.
Theo AFP, Liu đã lập gia đình hơn 10 năm và không muốn phản bội vợ, nhưng vẫn có nhu cầu riêng cần thỏa mãn.
"Thành thực mà nói, bỏ ít tiền để kiếm gái ở Trung Quốc rất dễ, nhưng tôi không muốn phản bội vợ, nên không bao giờ nghĩ tới chuyện đó," Liu gượng cười nói.
"Không đời nào tôi quan hệ với loại búp bê nhựa rẻ tiền," anh nói. Do đó, anh bỏ ra 2.500 USD, gần bằng một tháng lương, để mua "156", búp bê do Trung Quốc sản xuất.
Tứ chi của nó có thể tháo rời, dễ dàng chùi rửa hoặc thay thế. Tuy nhiên, cho dù đã nghiên cứu cẩn thận, Liu vẫn thất vọng. Anh có thể chỉ ra sự khác biệt tinh tế giữa búp bê Trung Quốc và nước ngoài sản xuất.
"Là một nhà thiết kế, tôi không thể bỏ qua những chi tiết thiếu thực tế," anh than thở. "Vì thế, tôi thỉnh thoảng mới dùng nó."
"Ưu điểm duy nhất của một con búp bê so với một người đàn bà là nó không biết kháng cự, người ta có thể làm bất cứ điều gì họ muốn," anh nói thêm.
Liu mua con búp bê ở cửa hàng Micdolls tại Bắc Kinh, nơi người bán hàng tên Yi Jiange tự hào nói: "Đa số mọi người cho rằng búp bê hấp dẫn hơn người thực."
Búp bê đầu trọc, và khách hàng có thể mua tóc giả cho chúng theo sở thích riêng. Chúng cũng có nhiều kích cỡ khác nhau, có loại thậm chí còn thấp hơn 156.
Khách hàng của Yi, theo cậu mô tả, thường là các chuyên gia hoặc doanh nhân ở độ tuổi 30-40. Cậu ca ngợi họ là người có đạo đức.
"Một người đàn ông đã lập gia đình, từ chối gái mại dâm mà dùng búp bê thay thế, đó không phải là điều đáng ngưỡng mộ sao?", Yi nói. Nhiều bà vợ còn đến mua cho chồng dùng, tuy nhiên, đa số vợ hay bạn gái của khách hàng không chấp nhận búp bê tình dục.
"Người yêu cũng không đồng tình với việc bán búp bê của tôi," Yi nói thêm
Búp bê bày bán trong cửa hàng Micdolls ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP
|
Kinh tế Trung Quốc bùng nổ, tư tưởng tình dục cũng phóng khoáng hơn, kéo theo đó là một loạt cửa hàng bán đồ người lớn. Thị trường đồ chơi tình dục ở Trung Quốc ước tính lên đến hơn 16 triệu USD mỗi năm, theo thống kê của trang ChinaSexQ.
Búp bê do Trung Quốc sản xuất, chỉ chiếm phần nhỏ. Tuy nhiên, Zhang Han, chủ cửa hàng Micdolls, cho biết ông đang đẩy mạnh sản xuất, và hy vọng việc kinh doanh sẽ bùng nổ vì tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng của Trung Quốc.
Người dân nước này có truyền thống thích con trai. Chính sách một con tại quốc gia đông dân nhất thế giới khiến việc phá thai để lựa chọn giới tính khá phổ biến, bất chấp sự nghiêm cấm của luật pháp. Ở Trung Quốc, tỷ lệ bé trai và bé gái là 116/100, trong khi mức trung bình thế giới là 107/100.
Điều này dẫn tới tình trạng thiếu hụt phụ nữ ngày một gia tăng. "Nhiều thanh niên Trung Quốc khó tìm bạn gái hoặc gặp gỡ phụ nữ ngoài xã hội," Zhang nói. "Đó là lý do họ dùng búp bê thay thế."
"Nhiều thanh niên sống khép kín nay kết bạn với nhau thông qua cộng đồng búp bê trực tuyến," Zhang nói thêm. "Có sở thích nào cũng được, còn tốt hơn là không có, phải không?" Ông cho biết đang có kế hoạch sản xuất búp bê nam cho phụ nữ.
Đối với một số người mua hàng, búp bê không đơn thuần là tình dục, mà còn là tình yêu. Họ tự xưng là "bạn của búp bê," tập hợp trên các diễn đàn trực tuyến, chia sẻ kinh nghiệm và lời khuyên với nhau.
Số lượng người này đã tăng từ vài trăm lên hơn 20.000 trong những năm gần đây.
Trong một diễn đàn, người sử dụng đăng bài viết "Cuộc sống vui vẻ sau khi có búp bê tình dục," và đăng ảnh con búp bê tên "Lin Lin" mặc quần áo mới lên mạng. "Lin Lin" thậm chí còn có tài khoản mạng xã hội QQ riêng.
Lúc đầu, đa số mọi người mua búp bê vì nhu cầu tình dục, Yi giải thích. "Sau đó, họ bắt đầu cho búp bê trưng diện nhiều trang phục khác nhau, và cuối cùng, đặt cho chúng tên như người, nảy sinh tình cảm với chúng."
Tuy nhiên, đối với Liu, 156 chỉ là con búp bê vô hồn, giúp anh lấp đầy khoảng trống trên giường. "Nó không làm tôi thỏa mãn hoàn toàn, cũng không khơi gợi cảm xúc trong tôi," anh nói.
"Vẻ hoàn hảo của một con búp bê do được tính toán và đo đạc cẩn thận, nhưng nó sẽ không bao giờ đẹp hơn người thật. Bởi người thật có tâm hồn, có cảm xúc và phản ứng."
"Đối với tôi, nó không thể nào so sánh được với một người đàn bà bằng xương bằng thịt, nhưng chí ít, tôi cũng đành cố gắng đánh lừa bản thân mình với nó," Liu nói.
Hồng Hạnh
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/thi-truo-ng-bu-p-be-ti-nh-du-c-day-hua-hen-o-trung-quo-c-3198103.html
Geen opmerkingen:
Een reactie posten