'Cơ phó cố tình lao máy bay xuống núi'
- 25 tháng 3 2015
Cơ phó trong vụ phi cơ Germanwings lao xuống rặng Alps ở Pháp vào hôm thứ Ba dường như "muốn phá hủy phi cơ", giới chức Pháp cho biết.
Công tố viên tại Marseille là Brice Robin, dẫn chiếu tới thông tin từ thiết bị thu âm trong "hộp đen" nói phi công này chỉ có một mình trong khoang lái.Phi công này đã cố tình hạ độ cao khi cơ trưởng bị khóa cửa ở bên ngoài không vào được.
Ông Robin nói "tuyệt nhiên trong buồng lái không có tiếng động" trong lúc cơ trưởng cố gắng phá cửa để vào lại khoang lái.
Đài không lưu đã liên tục cố gắng liên lạc với phi cơ này mà không đuợc, ông nói.
Thiết bị thu âm cũng cho thấy tiếng hành khách thét lên ngay trước khi phi cơ lao xuống núi.
Cơ phó trong khoang lái, 28 tuổi mang quốc tịch Đức, có tên là Andreas Lubitz, còn sống cho tới khi phi cơ lao xuống núi, công tố viên Robin cho hay.
Vào hôm qua, các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Tây Ban Nhà đã cùng tới thăm hiện trường nơi chiếc phi cơ Germanwings bị đâm ở vùng núi Alps của Pháp hôm thứ Ba, khiến 150 người bị thiệt mạng.
Bà Angela Merkel, ông Francois Hollande và Mariano Rajoy được báo cáo sơ bộ về việc tìm kiếm cứu trợ và họ đã cảm ơn các nhân viên tham gia công việc này. Một trong hai hộp đen đã được tìm thấy tại địa điểm gần Digne.
Chiếc Airbus A320 - chuyến bay 4U 9525 - từ Barcelona tới Duesseldorf đã bị đâm sau 8 phút mất độ cao rất nhanh.
Người đứng đầu hãng Germanwings, ông Thomas Winkelmann, nói 72 trong số 144 hành khách là công dân Đức và 35 người Tây Ban Nha, mặc dù danh sách này tiếp tục được cập nhật. Các nạn nhân người Đức bao gồm 16 học sinh đang trên đường về nước sau một chương trình trao đổi.
Ngoại trưởng Anh, ông Philip Hammond, khẳng định có ba người Anh trên chuyến bay đó. Những nạn nhân khác là từ Úc, Argentina, Iran, Venezuela, Hoa Kỳ, Hà Lanm Colombia, Mexico, Nhật Bản, Đan Mạch và Israel.
Hộp ghi âm trong buồng lái được một toán sử dụng trực thăng tìm thấy hôm thứ Ba đã bị hư hại nhưng vẫn có thể cung cấp thông tin, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nói.
Các nhà điều tra tiếp tục tìm kiếm hộp đen thứ hai - hộp ghi lại các dữ liệu chuyến bay.
Một ngày để tang được tổ chức tại trường Joseph-Koenig-Gymnasium ở Haltern-am-See, miền tây bắc nước Đức, nơi có 16 học sinh Đức thiệt mạng.
Học sinh tại trường trung học Giola ở làng Llinars del Valles, miền đông bắc Tây Ban Nha, đã tiến hành một buổi lễ kín kéo dài 15 phút để tưởng niệm những học sinh đã tới trường họ theo chương trình trao đổi.
Sau khi tới nơi xảy ra vụ rớt máy bay, Tổng thống Pháp Hollande, Thủ tướng Đức Merkel và Thủ tướng Tây Ban Nha Rajoy đã cảm ơn nhân viên cứu trợ về các nỗ lực của họ trong hoàn cảnh khó khăn.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150325_germanwings_leaders_visits
Tai nạn Germanwings : Một trong hai phi công bị kẹt ngoài buồng lái ?
Một trong hai hộp đen của chiếc máy bay Airbus A320 bị nạn hôm 24/03/2015.REUTERS/BEA/Handout
Sau khi khởi đầu chuyến bay một cách bình thường, một trong hai phi công lái chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings, bị rơi ở vùng núi Alpes của Pháp sáng ngày 24/03/2015, đã rời khỏi buồng lái và không thể quay trở lại vào buồng lái khi máy bay rơi.
Đó là thông tin được hãng thông tấn Pháp AFP tiết lộ ngày 26/03/2015, lấy từ một nguồn thân cận với các nhà điều tra nắm được nội dung những âm thanh mà hộp đen của máy bay ghi được. Hộp đen này đã được tìm thấy chỉ vài giờ sau khi tai nạn xảy ra và đã được phân tích ngay từ 24 giờ sau tai nạn.
Theo nguồn tin nói trên, ban đầu người ta nghe tổ lái nói chuyện bình thường, sau đó có tiếng một trong hai chiếc ghế phi công lui lại, tiếng cánh cửa mở ra và đóng lại, tiếp đến là nhiều tiếng đập cửa. Sau đó, không nghe tiếng nói chuyện nào khác cho đến khi máy bay rơi xuống núi. Vấn đề là không biết được cơ trưởng hay phi công phụ đã rời khỏi buồng lái.
Cho tới nay, hãng Lufthansa, công ty mẹ của hãng Germanwings vẫn chưa xác nhận thông tin nói trên. Hãng Lufthansa chỉ cho biết là phi công phụ của chiếc Airbus gặp nạn mới được tuyển dụng vào tháng 09/2013 và cho tới nay đã có 630 giờ lái. Còn cơ trưởng thì đã có hơn 10 kinh nghiệm, với hơn 6000 giờ bay trên các chiếc phi cơ Airbus.
Dầu sao, cho đến hiện giờ, giám đốc Cục điều tra và phân tích ( BEA) Rémi Jouty không loại trừ giả thuyết nào về nguyên nhân tai nạn, nhưng ông nhấn mạnh là máy bay đã không bị nổ trên không, mà đã bay cho đến khi đụng vào núi và nát tan thành hàng ngàn mảnh vỡ.
Theo một chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn, nếu các phi công đã không ngăn chận máy bay rơi xuống núi, có nghĩa là họ đã bất tỉnh hoặc đã chết, hoặc là họ quyết định tự sát hoặc bị buộc phải tự sát.
Ngày 25/03/2015, tổng thống Pháp François Hollande, thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã đến hiện trường tai nạn để tưởng niệm các nạn nhân. Đức và Tây Ban Nha là hai quốc gia có nhiều nạn nhân nhất, với 72 người Đức và 51 người Tây Ban Nha.
Những thi thể hoặc những phần thi thể đầu tiên đã được các toán cứu hộ dùng trực thăng đưa về tập trung tại một nơi gần đó. Hàng trăm người là thân nhân của các nạn nhân, chủ yếu từ Đức và Tây Ban Nha sẽ được đón tiếp tại đây. Theo chưởng lý Marseille, việc xác định danh tính các nạn nhân sẽ mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần.
http://vi.rfi.fr/phap/20150326-tai-nan-germanwings-mot-trong-hai-phi-cong-khong-co-trong-buong-lai/
Theo nguồn tin nói trên, ban đầu người ta nghe tổ lái nói chuyện bình thường, sau đó có tiếng một trong hai chiếc ghế phi công lui lại, tiếng cánh cửa mở ra và đóng lại, tiếp đến là nhiều tiếng đập cửa. Sau đó, không nghe tiếng nói chuyện nào khác cho đến khi máy bay rơi xuống núi. Vấn đề là không biết được cơ trưởng hay phi công phụ đã rời khỏi buồng lái.
Cho tới nay, hãng Lufthansa, công ty mẹ của hãng Germanwings vẫn chưa xác nhận thông tin nói trên. Hãng Lufthansa chỉ cho biết là phi công phụ của chiếc Airbus gặp nạn mới được tuyển dụng vào tháng 09/2013 và cho tới nay đã có 630 giờ lái. Còn cơ trưởng thì đã có hơn 10 kinh nghiệm, với hơn 6000 giờ bay trên các chiếc phi cơ Airbus.
Dầu sao, cho đến hiện giờ, giám đốc Cục điều tra và phân tích ( BEA) Rémi Jouty không loại trừ giả thuyết nào về nguyên nhân tai nạn, nhưng ông nhấn mạnh là máy bay đã không bị nổ trên không, mà đã bay cho đến khi đụng vào núi và nát tan thành hàng ngàn mảnh vỡ.
Theo một chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn, nếu các phi công đã không ngăn chận máy bay rơi xuống núi, có nghĩa là họ đã bất tỉnh hoặc đã chết, hoặc là họ quyết định tự sát hoặc bị buộc phải tự sát.
Ngày 25/03/2015, tổng thống Pháp François Hollande, thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã đến hiện trường tai nạn để tưởng niệm các nạn nhân. Đức và Tây Ban Nha là hai quốc gia có nhiều nạn nhân nhất, với 72 người Đức và 51 người Tây Ban Nha.
Những thi thể hoặc những phần thi thể đầu tiên đã được các toán cứu hộ dùng trực thăng đưa về tập trung tại một nơi gần đó. Hàng trăm người là thân nhân của các nạn nhân, chủ yếu từ Đức và Tây Ban Nha sẽ được đón tiếp tại đây. Theo chưởng lý Marseille, việc xác định danh tính các nạn nhân sẽ mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần.
http://vi.rfi.fr/phap/20150326-tai-nan-germanwings-mot-trong-hai-phi-cong-khong-co-trong-buong-lai/
Ảnh: Tìm kiếm nạn nhân phi cơ Germanwings
25 tháng 3 2015 Cập nhật lúc 19:24 ICT
Hoạt động tìm kiếm nạn nhân và hộp đen vụ máy bay rơi khiến 150 người thiệt mạng được tái tục tại Alps.
Thứ sáu, 27/3/2015 | 11:45 GMT+7
30 phút cuối cùng trên phi cơ Đức
Những phút cuối trên chuyến bay 4U 9525 tràn ngập tiếng la hét của hành khách, âm thanh cảnh báo va chạm trong khi cơ phó người Đức vẫn bình thản khi điều khiển để phi cơ lao vào vách núi.
Một mảnh vỡ của 4U 9525 tại hiện trường. Ảnh: Reuters.
|
Chuyến bay số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không Đức Germanwings khởi hành từ sân bay Barcelona tới thành phố Dusseldorf vào lúc 9h01 GMT ngày 24/3. Phi cơ chở 150 người trên khoang, gồm 144 hành khách và 6 thành viên tổ bay.
Chiếc Airbus A320 bắt đầu vượt biển hướng về phía Pháp, lên độ cao 11.600 m trong vòng 30 phút. Chuyến bay dự kiến dài hai giờ.
4U 9525 liên lạc lần cuối cùng với trạm kiểm soát không lưu vào 9h30 GMT, gửi đi một lời nhắn xin phép tiếp tục hành trình theo thủ tục thường lệ. Mọi chuyện dường như vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Phi cơ bắt đầu giảm độ cao lúc 9h31 GMT.
Công tố viên Pháp Brice Robin không công bố thời gian chính xác của đoạn âm thanh thu được từ thiết bị ghi âm buồng lái (CVR), một trong hai hộp đen trên phi cơ. Theo ông Robin, hai phi công nói chuyện với nhau hoàn toàn bình thường trong 20 phút đầu tiên.
Những lời đáp của cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi, ban đầu lịch sự nhưng chúng trở nên "cộc lốc" lúc cơ trưởng bắt đầu cuộc họp ngắn giữa chặng bay để bàn kế hoạch hạ cánh, ông Robin nói. Ngay sau đó, cơ trưởng rời buồng lái, có thể là đi vệ sinh.
Cơ trưởng đã đề nghị cơ phó điều khiển máy bay. Một ghế ngồi dịch chuyển về phía sau, tiếp đó là âm thanh đóng cửa. Cơ phó nhấn các nút trên hệ thống giám sát chuyến bay để phi cơ hạ độ cao, Robin cho biết thêm. "Hành động kiểm soát độ cao này chỉ có thể là cố ý".
Phi cơ lao xuống trong vòng chưa đầy 10 phút. Cơ phó không nói bất kỳ từ nào trong khoảng thời gian này. Cơ trưởng sau đó quay lại và không thể vào buồng lái. Ông gõ cửa nhưng không nhận được phản hồi. Cơ trưởng đập mạnh cánh cửa nhưng nó vẫn không mở ra. Âm thanh báo động bắt đầu vang lên.
Nhịp thở cơ phó vẫn bình thường, ngay cả trong những phút cuối của chuyến bay. Người này không phát đi tín hiệu khẩn cấp.
Đồ họa: Daily Mail
|
Chiếc Airbus hạ độ cao với tốc độ khoảng 914 - 1.219 m/phút. 4U 9525 liên lạc với radar lần cuối vào 9h40 GMT ở độ cao 1.882 m. Các nhân viên kiểm soát nhiều lần cố liên lạc với chuyến bay nhưng không thể.
Tiếng la hét của hành khách xuất hiện vào những phút cuối của đoạn âm thanh trong CVR. Ông Robin tin rằng họ không biết điều gì đang xảy ra cho đến lúc này.
Phi cơ lao vào núi với vận tốc 700 km/h. "Cái chết đến ngay lập tức", ông Robin nói.
Đồ họa: BBC
|
1. 09:30 - Máy bay liên lạc lần cuối với trạm không vận theo thông lệ để hỏi xin phép tiếp tục hành trình. Cơ trưởng rời buồng lái.
2. 9:30:55 - Chế độ tự lái được thay đổi thủ công, đổi độ cao từ gần 11.650 m xuống hơn 30 m.
3. 9:31 - Máy bay bắt đầu giảm độ cao trên bờ biển Pháp và chỉ có cơ phó trong buồng lái.
4. 09:35 - Trạm không vận liên lạc với các phi công, nhưng không có trả lời. Cơ trưởng không thể vào được buồng lái, nên bắt đầu gõ, rồi đập cửa.
5. 09:40:47 - Vị trí radar cuối cùng của máy bay được đăng ký ở gần 1.900 m, trên dãy núi Alps chỉ 609 m.
Mô phỏng những phút cuối trên chuyến bay 4U 9525
(video)
Như Tâm (theo BBC)
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/30-phut-cuoi-cung-tren-phi-co-duc-3173889.html
Thứ sáu, 27/3/2015 | 08:24 GMT+7
Chế độ tự động lái của máy bay Đức bị chỉnh lại
Dữ liệu từ thiết bị phát đáp cho thấy chế độ tự động lái của chuyến bay 4U 9525 thuộc hãng hàng không Germanwings đã bị một ai đó trong buồng lái lập trình lại để thay đổi độ cao.
Lực lượng cứu hộ và cảnh sát Pháp thu thập mảnh vỡ máy bay tại hiện trường ở núi Alps, miền nam nước này. Ảnh: Reuters
|
CNN dẫn thông tin từ Flightradar24, trang web chuyên theo dõi dữ liệu hàng không, cho thấy sau khi chế độ tự động lái bị chỉnh sửa, độ cao của máy bay đã được đổi từ hơn 11.500 m xuống còn hơn 30 m, trong khoảng thời gian từ 9h30'52" đến 9h30'55".
Thiết bị ghi âm trong buồng lái bắt được những âm thanh ghê rợn. Cơ trưởng của chuyến bay bị khóa ở bên ngoài đang đập cửa. Tiếng hét vang lên vào vài phút cuối cùng của chuyến bay.
Cái chết xảy ra ngay sau đó với 150 người trên khoang khi chiếc Airbus A320 lao xuống núi Alps, miền nam Pháp hôm 24/3.
Các nhà điều tra cho rằng nhân lúc cơ trưởng ra ngoài, cơ phó Adreas Lubitz, 28 tuổi, đã chiếm quyền kiểm soát buồng lái và chủ động phá hủy máy bay. Trước đó, các cuộc trao đổi giữa hai phi công diễn ra bình thường.
Không rõ liệu cơ trưởng có nhập mã để mở cửa không, và Adreas có cài chốt khóa cửa để vô hiệu hóa mã hay không.
Chính phủ Pháp đã yêu cầu Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hỗ trợ điều tra vụ việc.
"Đối với hầu hết mọi người, điều này thật khó hiểu. Không ai có thể tưởng tượng được chuyện này", Thủ tướng Đức Angela Merkel nói.
Cảnh sát hôm qua đã lục soát ngôi nhà của Adreas ở Dusseldorf, Đức. Một nhóm các nhà điều tra đã tìm những manh mối về động cơ của viên cơ phó khắp căn nhà.
Trong khi đó, tại hiện trường tại nạn, lực lượng cứu hộ cũng đang nỗ lực tìm kiếm hộp đen thứ hai. Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay có thể giúp làm sáng tỏ những phút cuối của thảm kịch.
Anh Ngọc
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/che-do-tu-dong-lai-cua-may-bay-duc-bi-chinh-lai-3173824.html
Thứ sáu, 27/3/2015 | 11:32 GMT+7
Cơ phó máy bay Đức từng bị trầm cảm, thất tình
Cơ phó hãng Germanwings từng có lịch sử trầm cảm và đang phải trải qua "cuộc khủng hoảng đời sống riêng" trước khi điều khiển máy bay lao vào vùng núi ở Pháp làm 150 người thiệt mạng.
Cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi, được cho là trước đây phải điều trị trầm cảm. Ảnh: Facebook.
|
Cảnh sát tối qua lục soát hai ngôi nhà của cơ phó Andreas Lubitz tại Đức cho biết họ có một "phát hiện đáng chú ý". Các nhà chức trách từ chối tiết lộ chi tiết và chỉ nói rằng đấy không phải là dòng ghi chú tự sát mà có thể là một "manh mối". Lubitz được cho là đang phải trải qua "khủng hoảng đời sống cá nhân" tại thời điểm tai nạn xảy ra. Truyền thông Đức đưa tin cơ phó Lubitz đã chia tay bạn gái.
Bild Zeitung, tờ nhật báo bán chạy nhất ở Đức, cho biết các nhân viên điều tra được cho là đang xem xét khả năng "khủng hoảng đời sống cá nhân" mà Lubitz phải đối mặt. Bạn bè của Lubitz kể phi công từng bị suy sụp nhưng sau đó đã vượt qua được.
Cơ phó 28 tuổi từng bị trường đào tạo bay của Lufthansa ở bang Arizona, Mỹ đình chỉ vài tháng trước khi chấp nhận lại và cấp bằng phi công. Lufthansa, công ty mẹ của hãng hàng không giá rẻ Germanwings, xác nhận cách đây 6 năm, Lubitz tạm ngừng huấn luyện trong vòng vài tháng nhưng sau đó tiếp tục lại và hoàn thành khóa học. Lubitz cũng vượt qua được tất cả các lần kiểm tra tâm lý, sức khỏe và "100 % phù hợp để bay".
Một nguồn tin giấu tên thuộc hãng Lufthansa cho biết họ có hồ sơ ngắn gọn về lý lịch y tế của Lubitz. Tài liệu cho thấy thời gian huấn luyện của Lubitz tại trường đào tạo bay Lufthansa từng bị gián đoạn vài tháng vào năm 2009 vì những vấn đề liên quan tới tâm lý. Cơ phó cũng phải điều trị tâm lý 18 tháng và liên tục không tiến bộ trong khóa huấn luyện phi công do trầm cảm.
Hồ sơ lưu trữ của Lubitz ở cơ quan hàng không Đức, Luftfahrt Bundesamt, cũng chỉ ra rằng phi công gặp nhiều vấn đề về tâm lý và cần phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên.
"Trong thời gian huấn luyện ở trường đào tạo bay Lufthansa, Andreas Lubitz được liệt vào danh sách không thích hợp cho nhiệm vụ bay vì từng mất hơn một năm điều trị tâm lý. Vì thế, Lubitz phải học lại. Lý do là trầm cảm", một nguồn tin khẳng định.
Hôm 24/3, Lubitz bị cáo buộc chiếm quyền kiểm soát buồng lái phi cơ Airbus A320 sau khi nhốt cơ trưởng phía ngoài khi ông đi vệ sinh. Brice Robin, công tố viên ở Marseille, Pháp, cho biết cơ phó có ý định phá hủy phi cơ đang trên đường từ Tây Ban Nha về Đức.
Máy bay do Lubitz điều khiển đâm vào một đỉnh núi, bật lên rồi lao sầm vào một khe núi trước khi tan tành thành hàng nghìn mảnh vụn ở phía đông nam nước Pháp. Không ai trong số 150 người có mặt trên máy bay được tìm thấy còn nguyên vẹn. Vụ tai nạn thảm khốc này được xem là một trong những vụ thảm sát tồi tệ nhất xảy ra trong thời bình, kể từ sau Thế chiến thứ II.
Bình Minh
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/co-pho-may-bay-duc-tung-bi-tram-cam-that-tinh-3173856.html
Geen opmerkingen:
Een reactie posten