(BáoĐấTViệt) - Phát ngôn viên Airbus DS vừa xác
nhận rằng công ty này sẽ bán cho Việt Nam 3 máy bay vận tải quân sự
C-295.
Máy
bay vận tải C-295 của Airbus.
Theo IHS Jane's, công ty Airbus Defense
thuộc Tập đoàn Hàng không Airbus châu Âu vừa xác nhận rằng họ sẽ bán cho Không
quân Việt Nam 3 chiếc máy bay vận tải C-295.
Phát biểu tại cơ sở của công ty
ở Seville (Tây Ban Nha) hôm 9/6, Giám đốc kinh doanh máy bay quân sự của Airbus
DS, ông Antonio Rodriguez Barberan
nói rằng, có 3 biến thể mới của máy
bay C-295 đang được phát triển theo đơn đặt hàng cho ít nhất một khách hàng, và
20 chiếc C-295 biến thể vận tải cho các đơn hàng hiện tại được lên kế hoạch cung
cấp trong năm nay.
"Chúng tôi đang làm việc trên biến thể máy bay C-295
SIGNIT (thông tin tình báo), hoạt động đặc biệt (GUNSHIP) và C-295 ISR (trinh
sát, tình báo, giám sát). Trong đó biến thể C-295 đặc biệt sẽ được bán cho một
khách hàng Trung Đông trong thời gian sắp tới", ông Barberan nói.
Vị quan
chức Airbus DS còn cho biết thêm rằng, trong năm 2014, Airbus DS đã bán được
tổng cộng 20 máy bay C-295.
Hiện tại, mới chỉ có một số lượng tương đối
nhỏ các quốc gia sử dụng máy bay C-295 ở Trung Đông (gồm cả Bắc Phi) như
Algeria, Ai Cập, Jordan và Oman. Riêng lực lượng Không quân Jordan (RJAF) gần
đây mới chỉ đưa vào phục vụ trở lại 2 máy bay vận tải CN-235 được cải tiến gắn
thêm vũ khí của ATK.
Các chi tiết liên quan đến các hệ thống cảm biến và
vũ khí được lắp trên máy bay C-295 biến thể GUNSHIP không được tiết lộ, mặc dù
vậy, trong một slide trình diễn của Airbus DS đã cho thấy máy bay sẽ được trang
bị một khẩu pháo 30mm M230 ở một bên cửa và 6 điểm treo dưới cánh cho các tên
lửa/đạn rocket dẫn đường không - đối - đất/biển, một radar khẩu độ mở tổ hợp
(SAR) và tháp cảm biến điện - quang/hồng ngoại (EO/IR). Ngoài ra, biến thể máy
bay này cũng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ giám sát mặt đất giống như một
máy bay đặc biệt.
Đối với hai biến thể C-295 SIGNIT và ISR sẽ được Airbus
DS trang bị khả năng giám sát điện tử và kit nhiệm vụ chiến trường để có thể
thông tinh tình báo điện tử (ELINT và COMINT), radar chỉ thị mục tiêu trên bản
đồ mặt đất độ phân giải cao. Ngoài ra còn một số khả năng bổ sung sẽ được cung
cấp theo từng kit nhiệm vụ để cho phép chuyển đổi cấu hình từ một máy bay vận
tải khi cần thiết.
Ông Barberan cũng lưu ý rằng, thiết kế cánh nhỏ và máy
điện nâng cấp trong năm 2013 sẽ bắt đầu được triển khai chế tạo trên máy bay mới
kể từ năm 2015, mặc dù chưa chắc tất cả các khách hàng sẽ chọn giải pháp mới này
cho các yêu cầu của họ.
Ngoài các biến thể mới của máy bay C-295, ông
Barberan tiết lộ thêm rằng, Airbus DS đang tiếp tục làm việc trên biến thể giám
sát và cảnh báo sớm trên không (AEW&C) và nỗ lực hơn để đảm bảo trong tương
lai sẽ có thêm các đơn hàng các biến thể tuần tra hàng hải dựa và nguyên bản vận
tải của máy bay C-295.
Riêng vấn đề tìm kiếm khách hàng bổ sung, quan
chức cấp cao Airbus DS nói rằng, ngoài Ecuador đã mua 3 chiếc C-295 biến thể vận
tải thì 17 máy bay còn lại đã được bán cho những khách hàng bí mật. Tuy nhiên,
một nhân viên trong dây chuyền sản xuất của công ty này đã tiết lộ rằng, Việt
Nam chính là một trong những khách hàng như vậy.
Thông tin này sau đó cũng đã
được một phát ngôn viên của Airbus DS xác nhận lại với IHS Jane's, phát ngôn
viên này cho biết Việt Nam đã thực sự đặt hàng 3 chiếc máy bay vận tải C-295,
các thông tin chi tiết không được tiết lộ thêm.
Phạm Thái
Geen opmerkingen:
Een reactie posten