Trung Quốc ra mắt máy bay dân dụng, cạnh tranh với Boeing và
Airbus
| ||||
Hiện tại máy bay do Trung Quốc sản xuất chủ yêu
phục vụ nhu cầu trong nước, trong tương lai sẽ vươn ra nước ngoài cạnh tranh với
Boeing và Airbus.
Ngành công nghiệp sản xuất và chế tạo của Trung Quốc đang ngày càng phát triển khi quốc gia này liên tục tự sản xuất các phương tiện va thiết bị trong nước. Mới đây, tập đoàn Hàng không thương mại Trung Quốc COMAC vừa thông báo rằng hai chiếc máy bay dân dụng đầu tiên mà hãng này sản xuất là ARJ21-700 đã sẵn sàng đến với tay khách hàng. Theo ông Tian Min, giám đốc điều hành của COMAC, việc sản xuất và lắp ráp hai chiếc máy bay này được thực hiện tại Thượng Hải. Cả hai chiếc máy bay này đều đã hoàn thiện và sẵn sàng phục vụ. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đang trên đà phát triển mẫu máy bay mới với tầm bay xa hơn và sẽ đưa vào phục vụ vào năm 2018. Mặc dù dự án ARJ21 được tiến hành vào năm 2002 nhằm xô đổ tự thống trị của máy bay châu Âu tại Trung Quốc, tuy nhiên do gặp phải trục trặc kỹ thuật nên kế hoạch đưa máy bay vào hoạt động đã chậm hơn rất nhiều so với mục tiêu 2007. Hai chiếc máy bay vừa hoàn thành sẽ được bàn giao cho Chengdu Airlines. Ông Tien Min cũng cho biết thêm rằng tập đoàn đã nhận được 400 đơn đặt hàng từ 16 khách hàng khác nhau. Hầu hết các đơn đặt hàng này đều là của các công ty hàng không thuộc sở hữu nhà nước. Chính phủ Trung Quốc đã chỉ thị các công ty này đặt hàng nhằm ủng hộ hàng sản xuất trong nước cũng như dự án. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa, COMAC cũng có tham vọng đưa máy bay của mình ra các quốc gia khác và cạnh tranh với các ông lớn như Boeing và Airbus. Mẫu ARJ21-700 có thể chứa từ 7 đến 90 hành khách tùy vào yêu cầu. Tầm bay của loại này là từ 2.225 đến 3.700 km. Theo COMAC, ARJ21-700 đã hoàn thành những chuyến bay thử nghiệm tại Bắc Mỹ vào tháng 3 và tháng 4, với tổng hành trình là 13.000 km. Bên cạnh đó, COMAC còn có thêm một mẫu máy bay trọng tải lớn là C919, có sức chứa 168 khách và tầm bay 4.000 đến 5.100 km. Ngoài các thông tin kể trên, ông Tian Min không hé lộ thêm điều gì về giá thành của mẫu máy bay mới, cũng như phiên bản có trọng tải lớn hơn. Tuy nhiên chắc chắn một điều rằng mẫu máy bay mới của Trung Quốc sẽ có giá rẻ hơn một chiếc Boeing 737 với sức chứa 132 hành khách và có giá 50 triệu USD. Trithuctre http://vietsn.com/forum/showthread.php?t=770965 |
Geen opmerkingen:
Een reactie posten