'Chợ máy bay' lớn nhất thế giới hơn 100 năm
Triển lãm hàng không lớn và lâu đời nhất thế giới lần đầu tiên được tổ chức ở Paris năm 1909 và đã trải qua nhiều mốc son trong lịch sử 104 năm.
> Phi cơ 'hot' hội tụ tại Paris> Cuộc chiến của hai gã khổng lồ trên không
Gần nửa thế kỷ sau lần đầu khai màn ở Grand Palais, triển lãm hàng không Paris chuyển địa điểm tổ chức đến sân bay Le Bourget. Năm 1927, phi công người Mỹ Charles Lindbergh đã hoàn thành chuyến bay liên tục đầu tiên băng qua Đại Tây Dương, từ New York tới Paris. Thành tích này đã củng cố thêm vị thế của triển lãm hàng không Paris như một điểm đến hàng không mang tính quốc tế. |
Năm 1946, những màn trình diễn trên không đầu tiên tại triển lãm lần thứ 17 đã giới thiệu đến các khách hàng tiềm năng những mẫu máy bay quân sự và dân dụng. Chỉ một năm sau khi kết thúc Thế chiến II, triển lãm nổi tiếng này cũng quay trở lại với các nhiều sản phẩm mới của các nhà sản xuất, được trưng bày cả theo dạng mô hình lẫn sản phẩm mẫu. |
Năm 1957, chỉ vài năm sau khi triển lãm chuyển từ Grand Palais đến Le Bourget, Liên Xô lần đầu xuất hiện tại sự kiện này, trong khi hãng Boeing mang đến chiếc B-47, máy bay ném bom cánh xuôi đầu tiên. |
Cuối những năm 1960, triển lãm Paris nổi lên như một đối thủ quốc tế mạnh mẽ của triển lãm Farnborough ở Anh. Năm 1969, những nguyên mẫu của Boeing 747, máy bay chở khách lớn đầu tiên trên thế giới, và Concorde, máy bay vận tải thương mại siêu thanh đầu tiên trên thế giới, được trình làng. Ít ai có thể ngờ được sức ảnh hưởng mạnh mẽ của chúng đến ngành hàng không sau này. |
Năm 1971, nguyên mẫu của máy bay siêu thanh Tupolev-144, được gọi là "Concordsky", ra mắt ở phương Tây. Đây là lời đáp trả của Xô viết đối với máy bay Concorde của Anh và Pháp. Ngoài ra, Mirage G8, một chiến đấu cơ hai chỗ ngồi của Pháp, cũng được hé lộ. |
Ngày 3/6/1973, một chiếc Tupolev Tu-144 phát nổ giữa không trung khi đang bay trình diễn tại sân bay, làm phi hành đoàn gồm 6 người và 9 người dưới mặt đất thiệt mạng. Tai nạn này xảy ra trước sự chứng kiến của 250.000 khán giả vào những giờ cuối của triển lãm. |
Năm 1983, tàu con thoi không gian của Mỹ Enterprise bay trên lưng máy bay vận tải Boeing 747. Trái với suy nghĩ thông thường, cách vận tải này không gây nặng cho máy bay. Một máy bay 747 chở đầy khách có trọng lượng lớn hơn nhiều. |
Năm 1987, một kỷ lục được ghi nhận khi có đến 1.465 nhà triển lãm từ 31 quốc gia đã chi ra 300 triệu USD cho các màn trình diễn, với sự tham dự của 350.000 khách tham quan. Chiếc Airbus mới A320, cùng với chiến đấu cơ Rafale trở thành tâm điểm của triển lãm. |
Năm 1991, chiến đấu cơ tàng hình F-117 của Mỹ lần đầu tiên được trình diện. Tuy nhiên, cuộc triển lãm của các loại máy bay và vũ khí từng được sử dụng trong Chiến tranh vùng Vịnh, trong đó có phi cơ diệt xe tăng A10, phi cơ Jaguar và tên lửa Patriot, trở thành điểm sáng của triển lãm Paris. |
|
Chiến đấu cơ đa nhiệm tối tân Su-35 của Nga trình diễn tại triển lãm hàng không Paris năm nay. |
Paris Airshow 2013 cũng là nơi hai đại gia máy bay thương mại Boeing và Airbus giành giật các khách hàng tiềm năng cho dòng máy bay hạng trung, A350 và Dreamliner 787. |
Anh Ngọc (Ảnh: CNN)
Geen opmerkingen:
Een reactie posten