- Đằng sau bức tranh doanh số của thị trường Mỹ là những sự thật không phải ai cũng biết.
Trong khi một phần còn lại của thế giới dường như đang nín thở trước nguy cơ khủng hoảng kinh tế thì những khách hàng mua xe dường như lại có suy nghĩ khác. Theo số liệu thống kê do Autodata cung cấp, doanh số bán hàng của xe du lịch và ôtô tải đã tăng 9,9% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Ẩn chứa sau con số ấy là hàng loạt sự thật thú vị khác.
1. Người Mỹ ưa chuộng xe tải
Trong tháng 9 vừa qua, đã có 53,8% người Mỹ mua xe tải. Nguyên nhân khiến người tiêu dùng Mỹ thay đổi thị hiếu chính là chính sách ưu đãi hoặc giảm giá dành cho xe tải. Nhờ đó, doanh số bán hàng dòng xe tải cỡ lớn đã tăng 25,7% trong tháng 9.
2. Lexus có nguy cơ bị "soán ngôi"
Lexus đang bị Mercedes-Benz và BMW bỏ lại phía sau (Ảnh minh họa).
Lexus đã giữ vị trí nhãn hiệu xe sang bán chạy nhất nước Mỹ trong nhiều năm vừa qua. Tuy nhiên, dưới sức ép từ thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản, Lexus đã giảm mạnh sức cạnh tranh đồng thời có thể bị "truất ngôi" vào 31/12 tới. Tính từ đầu năm đến nay, doanh số bán hàng của Lexus đã giảm 16,9%. Trong khi đó, Mercedes-Benz và BMW cùng đang nỗ lực giành vị trí của Lexus. Trong 3 tháng gần đây, BMW đều dẫn trước Mercedes-Benz với khoảng cách 5000 xe. Danh tính vị vua mới của phân khúc xe sang tại Mỹ sẽ được định đoạt vào tháng 12 tới.
3. Xe nhỏ không được ưa chuộng như mọi người nghĩ
Theo xu hướng hiện nay trong ngành công nghiệp ôtô, hầu hết mọi người đều nghĩ xe nhỏ sẽ thu hút nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự thật lại không hoàn toàn đúng như mọi người nghĩ. Trong tháng 9 vừa qua, giá xăng dầu dần ổn định trở lại hoặc người tiêu dùng đã quá quen với điều đó nên không còn do dự khi mua xe cỡ lớn nữa.
Vì vậy, tháng 9 không phải là thời điểm thuận lợi đối với nhiều mẫu xe ôtô cỡ nhỏ. Điển hình như Toyota Yaris giảm 43,5% doanh số, Chevrolet Aveo 80,6% và Hyundai Accent 7,4%.
Trong khi đó, lượng xe Ford Fiesta đến tay khách hàng lại tăng 30,1% và Nissan Versa 68,1%. Versa là mẫu xe cỡ nhỏ duy nhất bán được hơn 10.000 chiếc trong tháng 9 vừa qua. Ngoài ra, còn phải kể đến Kia với 6.666 chiếc và Honda Fit 4.737 xe.
4. Xe Mỹ vẫn được ưa chuộng
Các nhà sản xuất ôtô Detroit tiếp tục khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Hồi tháng 9, các nhà sản xuất ôtô Mỹ chiếm thị phần 48,1%, tăng 16,9 % so với năm ngoái. Tính từ đầu năm 2011, Ford, Chrysler và General Motors nắm giữa trong tay 47,3% thị trường.
Có được thành công đó là nhờ dòng sản phẩm có tính cạnh tranh của Ford và GM. Chrysler kém cạnh một chút vì thiếu con bài chiến lược trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Theo một số nguồn tin, Chrysler hiện đang gấp rút phát triển một mẫu xe cỡ nhỏ có tính cạnh tranh cao cho riêng mình.
5. Chrysler - hãng sản xuất triệu xe tiếp theo
Trong tuần đầu tiên của tháng 10, Chrysler đã vượt qua ngưỡng doanh số 1 triệu xe. Theo dự kiến, vào cuối tháng 10, Chrysler sẽ lọt vào danh sách các hãng sản xuất hơn 1 triệu xe/năm cùng với Ford, Toyota và GM. Tính đến tháng 9/2010, Chrysler đã bán được 820.000 xe. Tính từ đầu năm đến nay, Chrysler đã phân phối thành công 996.000 xe, tăng 20,8%. Không nhiều nhà sản xuất có thể tăng trưởng doanh số mạnh trong năm nay như Chrysler. Honda và Nissan là 2 nhãn hiệu ôtô dự kiến sẽ tham gia danh sách sản xuất triệu xe vào cuối năm nay.
6. Volkswagen Passat - cơn sốt mới tại thị trường Mỹ
Trong khi các đối thủ theo đuổi chiến lược sản xuất những mẫu xe toàn cầu thì tập đoàn Volkswagen lại quyết định lắp ráp một "cỗ máy" dành riêng cho thị trường Mỹ. Mẫu xe cỡ nhỏ Jetta chính là thử nghiệm đầu tiên của Volkswagen, sau đó đến Passat.
Volkswagen Passat tạo cơn sốt mới tại thị trường Mỹ.
Mới chỉ ra mắt một thời gian ngắn nhưng Volkswagen Passat thực sự đã trở thành cơn sốt tại thị trường Mỹ. Doanh số bán hàng trong tháng 9 của Passat đã tăng tận 339,9%. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của Jetta cũng tăng đáng kể với 69,3%.
7. Xe hybrid không hấp dẫn người tiêu dùng
Từ khi ra đời, Chevrolet Volt đã được hãng GM đặt khá nhiều hi vọng vào doanh số bán hàng. Tuy nhiên, lượng xe Chevrolet Volt tìm thấy khách hàng vẫn ở mức trung bình với 723 chiếc được bán trong tháng 9 và 3.895 chiếc rời khỏi đại lý tính từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, Nissan Leaf, đối thủ cạnh tranh của Chevrolet Volt, lại duy trì tốc độ bán hàng ổn định với 7.000 xe được bán ra thị trường.
Bản thân mẫu xe hybrid nổi tiếng nhất thế giới hiện nay là Toyota Prius cũng phải chứng kiến doanh số bán hàng tụt giảm 10% trong năm nay và 18,2% trong tháng 9. Nguyên nhân là do giá xăng dầu trở lại trạng thái ổn định và những mẫu xe cỡ nhỏ hấp dẫn lần lượt ra đời. Tuy vẫn có một vị trí nhất định trên thị trường nhưng xe hybrid rõ ràng không hút khách như nhiều người vẫn tưởng.
8. Những mẫu xe đã ngừng sản xuất vẫn có khách
Ngoài những mẫu xe mới, khách hàng Mỹ vẫn còn để mắt đến những dòng ôtô đã ngừng sản xuất. Ví dụ như Lincoln Town với doanh số bán hàng 709 xe Town dù đã bị ngừng sản xuất từ 1 năm trước đây. Honda cũng bán được 799 chiếc Element và 700 chiếc Ridgeline.
9. Hai mẫu xe của 1 thương hiệu hút khách
Trong tháng 9/2011, hai mẫu xe nổi tiếng của Porsche là Cayenne và Panamera đều gặt hái doanh số bán hàng khả quan. Đầu tiên là mẫu SUV Cayenne, góp phần mang đến gần 1/2 doanh số bán hàng của Porsche. Trong tháng 9 vừa qua, Porsche đã bán được 10.301chiếc Cayenne. Cùng thời gian ấy, Porsche cũng phân phối thành công 12.633 xe du lịch. Trong đó, gần một nửa là công của mẫu sedan Porsche Panamera với 5.184 chiếc.
Theo Detnews
Geen opmerkingen:
Een reactie posten