Steve Jobs là một thiên tài khi gây dựng nên đế chế Apple hùng mạnh như ngày nay. Sản phẩm của Apple còn là nguồn cảm hứng vô tận cho một loạt thành công của các doanh nghiệp khác.
1. BodyGuardz
Địa điểm: Bluffdale, Utah, Mỹ
Website: bodyguardz.com
BodyGuardz thiết kế vỏ bao cho các thiết bị cầm tay, smartphone, máy nghe nhạc, máy tính bảng và laptop. |
BodyGuardz thiết kế vỏ bao cho các thiết bị cầm tay, smartphone, máy nghe nhạc, máy tính bảng và laptop, tất cả đều được làm tại Mỹ. Năm 2004, họ ra mắt sản phẩm đầu tiên dành riêng cho các thiết bị của Apple, đó là miếng dán màn hình cho iPod. Sau đó họ mới bắt tay vào thiết kế các loại vỏ bao.
CEO Kirk Feller cho biết: “Chính Apple đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp này. Chúng tôi đã bước chân vào cuộc chơi và sẽ trung thành đến cùng. Tôi yêu tất cả những tín đồ của Apple!”
Trong khoảng thời gian Apple cho ra đời các dòng iPhone, doanh số của BodyGuardz tăng tới 34% so với quý trước đó. Mỗi khi Apple tung ra sản phẩm mới, các nhân viên của công ty cũng đứng xếp hàng như những người khác, và ngay khi có được thiết bị, họ sẽ ngay lập tức thiết kế vỏ bao cho sản phẩm đó. Toàn bộ quá trình sẽ được hoàn tất chỉ trong vòng 24 giờ.
2. Red Planet Audiobooks
Địa điểm: Austin, Texas, Mỹ
Website: redplanetaudiobooks.com
Red Planet thành lập vào năm 2007, chỉ vài tháng khi thế hệ đầu tiên của iPhone xuất xưởng. |
Red Planet Audiobooks là công ty độc lập lớn nhất thế giới cung cấp dịch vụ sản xuất sách nói cho các tác giả và nhà xuất bản nhỏ. Toby Heidel, CEO của Red Planet, cho biết hàng tháng có khoảng 8 - 15 sách nói của các tác giả nhỏ được đưa lên iTunes. Tuy nhiên, phần lớn số sách này bị xếp vào mục sách tự học hay khoa học viễn tưởng. Đó là vì các nhà xuất bản lớn không thấy được giá trị của chúng.
Red Planet thành lập vào năm 2007, chỉ vài tháng khi thế hệ đầu tiên của iPhone xuất xưởng. Đây dĩ nhiên không phải là một sự trùng hợp, sự thành công mà các thiết bị của Apple tạo ra chính là tiền đề cho sự phát triển của Red Planet.
Heidel còn là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của Steve Jobs, ông nói: “Steve Jobs có được sự gan dạ và ý chí của một CEO, ông luôn đặt ra một tầm nhìn rõ ràng cho Apple. Là giám đốc, bạn luôn bị giằng co khi đứng trước rất nhiều sự lựa chọn, nhưng hãy nhìn Steve Jobs mà xem, ông ấy là một ví dụ chói sáng cho việc chỉ đi theo con đường của riêng mình”.
3. Scottevest
Địa điểm: Ketchum, Sun Valley, Idaho
Website: scottevest.com
Những mặt hàng bán chạy nhất của Scottevest là những bộ quần áo dành cho iPad, iPad 2 và MacBook, vì túi của chúng có kích cỡ đủ để chứa các thiết bị này một cách khá thoải mái. |
Scottevest tích hợp cả thời trang và thuận tiện vào trong hơn 30 mẫu quần áo của mình dành cho những người hay phải di chuyển. Những mặt hàng bán chạy nhất của họ là những bộ quần áo dành cho iPad, iPad 2 và MacBook, vì túi của chúng có kích cỡ đủ để chứa các thiết bị này một cách khá thoải mái. Loại Travel Vest của hãng được bán với giá 100 USD, có 22 túi, bao gồm cả một túi to đựng iPad.
Khởi đầu là một cửa hàng bán lẻ online, hiện Scottevest đã bắt đầu bán hàng thông qua nhiều nhà bán lẻ khác từ đầu năm nay. Scott Jordan là CEO của công ty, và nhà đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak - cũng là một trong các thành viên của Hội đồng quản trị Scottevest. Scott đã nảy ra ý tưởng này khi phải vật lộn để mang tất cả thiết bị như điện thoại di động, máy tính, chìa khóa nhà, chìa khóa ô tô đến chỗ làm việc. Ngay sau đó, anh cùng vợ mình đã nghiên cứu và thiết kế ra những chiếc áo vest và áo khoác để chứa đồ, không những thuận tiện mà còn phải thời trang nữa.
Scott nói: “Chúng tôi theo sát mọi bước đi của Apple, họ ra iPhone có màn hình cảm ứng, chúng tôi cũng ra túi áo có kích cỡ tương đương. Và khi Apple thông báo sẽ tung ra iPad, thì chúng tôi biết là mình đã đi trước người khác được khá xa rồi!”
4. Iconosys
Địa điểm: Laguna Niguel, Calif.
Website: iconosys.com
Xuất hiện vào tháng 11/2009, đến nay Iconosys đã có gần 4 triệu người dùng. |
Iconosys phát triển các ứng dụng nhằm đảm bảo sự an toàn cho cả trẻ em lẫn người lớn. Tận dụng chức năng định vị toàn cầu GPS, la bàn và phong vũ biểu của smartphone, ứng dụng có thể xác định được vị trí của một người từ khoảng cách khá xa.
Xuất hiện vào tháng 11/2009, đến nay Iconosys đã có gần 4 triệu người dùng. Một vài ứng dụng của hãng thậm chí còn có 5 ngôn ngữ khác nhau. Ví dụ như Guard’s Up cho người sử dụng biết thời điểm rời đi của một người trong một chu vi nhất định hay Digital Latchkey sẽ báo cho bố mẹ biết khi con của họ đi vào vùng bán kính 4,5m tính từ cửa nhà.
Wayne Irving - CEO của Iconosys cho biết: “Cho đến khi iPhone xuất hiện, smartphone vẫn chỉ chiếm thị phần rất nhỏ. Apple đã rất tích cực trong việc phát triển các khả năng mà chỉ smartphone mới có được”.
5. TRVL
Địa điểm: Netherlands
Website: trvlzine.com
TRVL chính là tạp chí bằng tiếng Anh đầu tiên trên thế giới cung cấp tất cả các thông tin về du lịch toàn cầu chỉ dành riêng cho những người sử dụng iPad. |
Giá giấy tăng cao, ít hợp đồng quảng cáo và ấn bản bán ra giảm mạnh đã làm ngành công nghiệp tạp chí lao đao. Nhưng sự xuất hiện của iPad cùng khả năng truyền tải nội dung tuyệt vời đã thay đổi tất cả. TRVL chính là tạp chí bằng tiếng Anh đầu tiên trên thế giới cung cấp tất cả các thông tin về du lịch toàn cầu chỉ dành riêng cho những người sử dụng iPad.
Người đồng sáng lập ra TRVL, Michel Elings, cho biết: “Hai chúng tôi đã làm tờ tạp chí đầu tiên mà chẳng có một chút kinh nghiệm nào. Còn giờ chúng tôi có độc giả từ 170 trên tổng số 193 quốc gia trên thế giới chỉ trong vòng hơn một năm”.
Mục tiêu tiếp theo của họ là tấn công tất cả các thiết bị có nền tảng iOS như iPhone, Apple TV, và cả Mac nữa.
6. Corpus Collusion: The Recipe Box
Địa điểm: Oakland, Calif.
Website: therecipeboxapp.com
Kathy Tafel đã viết ra phần mềm The Recipe Box iPad. |
Tất cả các bà nội trợ đều công nhận thật khó để theo dõi và giữ lại các công thức nấu ăn được cắt ra từ báo hay in ra từ website. Chính vì thế, Kathy Tafel đã viết ra phần mềm The Recipe Box iPad. Sau 6 tháng ra mắt, ứng dụng này đã được khen ngợi rất nhiều trên chuyên trang đồ ăn của Boston Globe cũng như trên tạp chí Wall Street.
Tafel đã làm việc cho bộ phận Marketing của Apple gần 10 năm và những kinh nghiệm mà cô tích lũy được trong suốt thời gian đó đã phát huy tác dụng. Cô chia sẻ: “Tôi thấy thật tuyệt là chúng tôi có thể tự chi trả các khoản phí nhờ lợi nhuận từ The Recipe Box chỉ trong thời gian chưa đầy một năm. Tuy chưa đến mức dồi dào tiền mặt, nhưng ít ra chúng tôi cũng không cần nhờ đến các quỹ đầu tư mạo hiểm”.
Hà Thu (theo CNN)
Geen opmerkingen:
Een reactie posten