maandag 21 augustus 2017

Vụ thứ 2 trong chỉ 2 tháng..."chưa đánh đã...suýt chìm !" : Khu trục hạm Mỹ John McCain bi đâm bởi một tầu chở dầu ở ngoài khơi Singapore hồi sáng sớm hôm 21/8/2017 : 10 thủy thủ mất tích! [...Hãy coi lại ngay hệ thống cảnh báo sớm, chứ nếu đó là...phi đạn chống hạm thì...! ]

 Hải Quân Mỹ tạm dừng hoạt động trên toàn cầu để rà soát cách làm việc



mediaChiến hạm Mỹ USS John S. McCain sau khi va chạm với một tàu chở dầu ngoài khơi Singapore, ngày 21/08/2017.REUTERS/Ahmad Masood
Ngay sau vụ va chạm thứ hai liên quan đến một chiến hạm Mỹ, tư lệnh Hải Quân Hoa Kỳ vào hôm qua, 21/08/2017 đã ra lệnh « tạm dừng hoạt động của tất cả hạm đội Mỹ trên toàn thế giới » để rà soát lại các quy trình làm việc, nhằm bảo đảm tính an toàn và hiệu quả, tránh để tái diễn những tai nạn như vừa xẩy ra đối với chiếc USS John S. McCain ngoài khơi Singapore vào sáng sớm.
Trong một thông điệp vidéo, đô đốc John Richardson nhấn mạnh rằng vụ va chạm ngoài khơi Singapore là tai nạn thứ hai mà một chiến hạm Mỹ gặp phải trong vòng ba tháng, và nằm trong một chuỗi sự cố xảy ra cho tàu Mỹ tại Thái Bình Dương. Do vậy, cần phải tạm ngưng các hoạt động để kiểm tra lại từ cách thức hoạt động, nhân sự, cho đến trang thiết bị, công tác bảo trì.
Đối với đô đốc Ridcharson, quy trình hoạt động cần được « đánh giá lại một cách nghiêm túc », và trong tuần này, các cấp chỉ huy phải dành thời gian, « có thể một hay hai ngày » để ngồi lại với thủy thủ đoàn, đánh giá lại phương thức hoạt động của mình. Đô đốc Ridcharson không loại trừ khả năng vụ đụng tàu có thể do một yếu tố bên ngoài hay một vụ tấn công tin học, nhưng ông nhấn mạnh rằng không nên dự đoán trước kết quả điều tra.
Về phần mình, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis đã cam kết mở « một cuộc điều tra kỹ lưỡng về mọi tai nạn, sự cố trên biển » để có thể xem xét « tất cả các yếu tố » chứ không chỉ riêng những yếu tố « trước mắt ».
Khu trục hạm USS John S. McCain, vào hôm qua, đã bị hư hại nặng sau khi va chạm với một chiếc tàu chở dầu ở eo biển Singapore. 10 thủy thủ bị mất tích, 5 người khác bị thương.
Một chiến dich cứu hộ rộng lớn đã được tung ra, huy động tàu thuyền, máy bay Singapore, Malaysia, Indonesia và Hoa Kỳ. Người nhái của Hải Quân Mỹ cũng được phái đến cùng tham gia với lực lượng cứu hộ.
Vỏ chiếc khu trục hạm John S. McCain bị một lổ hỏng to lớn, nước tràn vào đến tận buồng máy. Tàu đổ bộ USS American đã đến Singapore hôm qua, giúp hút nước ra ngoài và sửa chữa lại tàu khu trục.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170822-hai-quan-my-tam-dung-hoat-dong-tren-toan-cau-de-ra-soat-cach-lam-viec

Tư lệnh Hạm Đội 7 bị cách chức vì vụ tai nạn USS McCain

Lính Hải Quân Malaysia vớt một thi thể dưới biển lên tàu. (Hình: Royal Malaysian Navy via AP)
SINGAPORE, Singapore (NV) – Lực lượng tìm kiếm tìm thấy “vài thi thể” của 10 thủy thủ Mỹ bị mất tích sau vụ va chạm giữa chiếc khu trục hạm USS John S McCain của Mỹ với một chiếc tàu chở dầu ở gần Singapore, Đô Đốc Hải Quân Hoa Kỳ Scott Swift hôm Thứ Ba loan báo như vậy.
Trong khi đó, theo CNN, Hải Quân Hoa Kỳ sẽ cách chức Phó Đô Đốc Joseph Aucoin, tư lệnh Hạm Đội 7, là hạm đội có bốn tàu bị tai nạn trong vài tháng qua.
Khu trục hạm USS John S. McCain cũng thuộc Hạm Đội 7, và bị một tàu dầu đâm bên hông hôm Thứ Hai, 21 Tháng Tám, ở ngoài khơi Singapore, làm 10 thủy thủ mất tích.
Trước đó, hồi Tháng Sáu, khu trục hạm USS Fitzgerald va chạm với một tàu hàng ngoài khơi Nhật làm bảy thủy thủ thiệt mạng.
Trước đó nữa, một tàu chiến Mỹ đâm vào bờ ở Nhật, và một tàu khác bị một tàu Nam Hàn va chạm trong vùng biển Nam Hàn.
Ngoài ra, CNN trích lời Đô Đốc Swift, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, cho hay rằng thợ lặn Hải Quân và Thủy Quân Lục Chiến tìm thấy những thi thể này trong một khoang niêm kín, trên chiếc tàu USS John S. McCain.
Đô Đốc Swift thêm rằng Hải Quân Hoàng Gia Malaysia cũng vừa tìm được một thi thể ở trên biển và các giới chức đang tìm hiểu xem liệu thi thể này có nằm trong số những thủy thủ mất tích hay không.
Trong khi đó các thợ lặn cũng tìm thấy những thi thể khác.
Theo Hải Quân Hoa Kỳ, cuộc tìm kiếm bằng tàu thuyền lẫn máy bay vẫn tiếp tục ở vùng biển phía Đông Singapore, đồng thời thợ lặn cũng đang đánh giá mức thiệt hại của chiếc chiến hạm hiện đang neo đậu tại một cơ sở hải quân của Singapore.
Ít nhất có bảy tàu thuyền của hải quân Malaysia và Singapore, phối hợp với máy bay của Mỹ từ chiếc USS America, tham gia cuộc tìm kiếm ở gần một trong những hải lộ bận rộn nhất trên thế giới.
Chiếc khu trục hạm McCain và một tàu chở dầu đụng nhau hôm Thứ Hai ở phía Đông eo biển Malacca Strait.
Nội trong năm nay, có đến bốn tai nạn xảy ra với tàu chiến Mỹ trong vùng biển Thái Bình Dương.
Vụ va chạm mới nhất này khiến Hải Quân Hoa Kỳ phải ra lệnh một ngày ngưng hoạt động, một lệnh hiếm khi được đưa ra.
Đô Đốc John Richardson, tư lệnh hành quân Hải Quân Mỹ, nói: “Khuynh hướng này đòi hỏi phải có hành động mạnh mẽ hơn,” tái lập việc tập trung vào một số lãnh vực như hải hành, hệ thống cơ khí của các tàu thuyền và tổ chức quản trị của tháp chỉ huy.
Về nguyên gây ra tai nạn, bánh lái của khu trục hạm USS John S. McCain bị trục trặc khi chiếc tàu bắt đầu tiến vào eo biển Malacca, làm cho nó va chạm với chiếc tàu chở dầu, một sĩ quan hải quân nói với CNN.
Giới chức này nói rằng không hiểu tại sao thủy thủ đoàn không thể sử dụng hệ thống bánh lái phòng hờ để kiểm soát chiếc tàu.
Trước đó, một giới chức Hải Quân Mỹ nói với CNN rằng có dấu hiệu cho thấy, chiếc khu trục hạm không thể điều khiển được bánh lái trước khi vụ va chạm xảy ra, nhưng sau đó hệ thống này hoạt động bình thường trở lại. (TP, Đ.D.)
Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Ba, ngày 22 tháng 8 năm 2017

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tim-thay-thi-hai-mot-thuy-thu/

Mỹ tiếp tục tìm kiếm thủy thủ mất tích vụ tàu John McCain đâm tàu dầu

RFA
2017-08-21

Với sự hỗ trợ của hải quân Singapore và Malaysia, quân đội Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cuộc tìm kiếm 10 thủy thủ mất tích, khi chiếc khu trục hạm John McCain đâm vào một tầu chở dầu ở ngoài khơi Singapore hồi sáng sớm hôm 21/8/2017.
Với sự hỗ trợ của hải quân Singapore và Malaysia, quân đội Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cuộc tìm kiếm 10 thủy thủ mất tích, khi chiếc khu trục hạm John McCain đâm vào một tầu chở dầu ở ngoài khơi Singapore hồi sáng sớm hôm 21/8/2017.
AFP

Với sự hỗ trợ của hải quân Singapore và Malaysia, quân đội Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cuộc tìm kiếm 10 thủy thủ mất tích, khi chiếc khu trục hạm John McCain đâm vào một tầu chở dầu ở ngoài khơi Singapore hồi sáng sớm hôm nay.
Ngoài 10 thủy thủ mất tích vừa nói, bản tin do Hải Quân Hoa Kỳ phổ biến cho biết có 5 thủy thủ bị thương, nhưng không cho biết tình trạng nặng nhẹ như thế nào.
Tin cũng nói là chiếc khu trục hạm của Mỹ và chiếc tàu chở dầu mang cờ hiệu Liberia đâm vào nhau lúc đang đi qua eo biển Malacca, là một trong những tuyến đường biển thương mại quan trọng của thế giới.
Không có tin gì về tình trạng chiếc tầu chở dầu, nhưng tin mới nhất chúng tôi ghi nhận được cho biết chiếc chiến hạm của Mỹ vẫn tự di chuyển được, và đã cặp bến Singapore.
Hồi tháng 6 vừa qua, một tai nạn tương tự cũng đã xảy ra khi chiếc chiến hạm mang tên USS Fitzgerald đụng phải một chiếc tầu chở hàng lúc đang di chuyển trong vùng Biển Nhật Bản, khiến 7 thủy thủ thiệt mạng.
Cũng cần nhắc lại mới hai tuần trước đây, khu trục hạm John McCain của Hải quân Mỹ đã thực hiện chuyến tuần tra ở Biển Đông, đi sát Bãi Vành Khăn là nơi Trung Quốc đang chiếm giữ.
Khi công bố tin này, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rõ chiến hạm của Mỹ thực hiện đúng điều được gọi là hoạt động tự do hàng hải mà quy luật quốc tế cho phép.
Tính từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống hồi cuối tháng Giêng năm nay cho đến giờ, đây là lần thứ nhì Hoa Kỳ đưa tầu chiến đi quan vùng biển Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền với nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten