dinsdag 28 maart 2017

Chùm ảnh: Nhan sắc Nữ... quân nhân Việt Nam Cộng Hòa trước 1975, trên tạp chí quốc tế LIFE

Chùm ảnh: Gái đẹp Thanh nữ Cộng hòa dưới trướng Trần Lệ Xuân

Khi nói về các nhân vật nổi bật của chế độ Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975, một trong số các nhân vật được nhắc đến nhiều nhất chính là “bà Nhu” - Trần Lệ Xuân, vì nhan sắc, quyền lực cũng như những lời nói và cách hành xử khác thường của người phụ nữ này.
Vào giai đoạn đỉnh cao quyền lực, một trong những hoạt động gây chú ý của Trần Lệ Xuân là sáng lập và điều hành Thanh nữ Cộng hòa – một tổ chức bán quân sự của đảng Cần Lao dưới quyền Ngô Đình Diệm. Dưới  trướng của Trần Lệ Xuân, tổ chức này thường có những cuộc biểu dương lực lượng hoành tráng, thu hút sự chú ý của báo giới trong và ngoài nước.
Một cựu chiến binh của quân đội VNCH nhận xét:
Thanh nữ Cộng hòa, cũng như Thanh niên Cộng hòa, là một tổ chức bán quân sự dỏm dưới thời Diệm, ai dính líu đến nhà nước đều phải tham gia. Các công chức ngày thứ 7 hay Chủ nhật thay vì được nghỉ phải đi họp và tập diễn hành nên không mấy ai ưa. 

Thanh nữ Cộng hòa được bà Nhu chăm sóc đặc biệt. Ngô Đình Lệ Thủy – con gái bà Nhu cũng là thành viên của tổ chức này. Vào thời đó tôi có đi xem các cô người mẫu của chế độ này biểu diễn bắn bong bóng ở vườn Tao Đàn. Đây là chủ yếu tuyên truyền ưỡn ẹo chứ đánh đấm gì mấy mợ này. 

Nhưng buồn cười là họ Ngô nói mãi lại tin vào tuyên truyền của chính mình. Năm 1963, lúc đảo chính bởi quân đội, tới hồi tuyệt vọng và không có đơn vị nào về cứu giá, ông Nhu (Ngô Đình Nhu) còn điện cho thanh niên Thanh nữ Cộng hòa đến giải vây! Tất nhiên không có bóng hồng bóng xanh nào xuất hiện, Quân ủy Cần Lao lúc đó đã bỏ trốn trong sứ quán Đài Loan! Tóm lại, các cô này dạo đó được đưa ra trình diễn thời trang cho truyền thông trong ngoài nước mà thôi”.

Dưới đây là một số hình ảnh về Thanh nữ Cộng hòa do phóng viên tạp chí LIFE thực hiện vào năm 1961.
S.T
______________________________
Xem thêm:
http://reds.vn/index.php/khoanh-khac-lich-su/599-nu-binh-vnch-1961

Geen opmerkingen:

Een reactie posten