maandag 16 januari 2017

Hoàng Bảo, một giám đốc trẻ gốc Việt của hệ thống Walmart (Hoa Kỳ), công ty hàng đầu trong Fortune 500

Hoàng Bảo, một giám đốc trẻ gốc Việt của hệ thống Walmart

Khoa Lại/Người Việt
Hoàng Bảo. (Hình: Linkedin)
SAN BRUNO, California (NV) – Ngày càng có nhiều người trẻ gốc Việt thành danh tại Hoa Kỳ và Hoàng Bảo là một ví dụ điển hình khi anh, chỉ vừa 34 tuổi nhưng đang là một trong những người Á Châu đảm trách vị trí quản lý điều hành tại Walmart.
Hoàng Bảo sinh năm 1982 tại Đà Lạt, khi học xong lớp 5 tại Việt Nam, anh và gia đình qua Mỹ định cư tại San Jose. Hiện tại, Bảo đang giữ chức ‘director of privacy,’ giám đốc phụ trách quyền lợi thông tin khách hàng, cho bộ phận Walmart Global eCommerce.
Walmart có đến 2.3 triệu nhân viên khắp thế giới, trong đó tại Hoa Kỳ có đến 1.5 triệu nhân viên.
Trước đây, Hoàng Bảo cũng giữ vị trí tương tự tại công ty Yahoo, nơi anh từng làm việc bảy năm và giúp bảo vệ thông tin của hơn 1 tỉ khách hàng.
Hoàng tiết lộ rằng, anh đến với công việc này bằng một sự tình cờ. “Tôi không hề nghĩ một ngày nào đó, tôi lại vào lĩnh vực này” anh Hoàng cho biết.
Anh từng theo học tại California Polytechnic State University San Luis Obispo, nơi anh nhận cả hai bằng cử nhân và cao học về ngành khoa học máy tính.
Hoàng cho biết, “Với chuyên môn của mình, tôi dự tính sẽ làm việc trong ngành kỹ sư. Nhưng tôi lại làm việc tại công ty KPMG – chuyên về kiểm toán, thuế và tư vấn quản lý – vì khi ấy bạn bè khuyên tôi, nếu làm việc tại trung tâm tư vấn, tôi sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều khách hàng và những đề án khác nhau. Thế là khi đang làm một hợp đồng về thông tin cho chính phủ vào năm 2007, tôi thấy thích thú với vấn đề ấy nên quyết đi sâu thêm vào lĩnh vực này.”
Anh nói thêm, “Với tôi, bảo mật thông tin là một ngành nghề thú vị vì đây là công việc cho phép tôi kết hợp kinh tế, công nghệ với tư duy của mình.”
Khi được hỏi cơ duyên nào đưa anh đến làm tại Walmart, Bảo nói: “Một người bạn giới thiệu tôi về công việc này. Lúc đầu tôi vẫn còn phân vân, nhưng người bạn ấy mời tôi ăn trưa cùng một số người làm việc tại Walmart để tôi hỏi thăm về trải nghiệm và cảm nhận của họ khi làm cho công ty. Một trong những yếu tố khiến tôi muốn làm việc tại Walmart là họ có rất nhiều quyền lợi cho nhân viên. Ngoài ra tôi có thể học hỏi nhiều thứ khi làm việc tại đây.”
Anh nói thêm, “Khi đến phỏng vấn cho cương vị giám đốc phụ trách quyền lợi thông tin khách hàng, tôi được ông Lance Lanciault, phó chủ tịch phụ trách về đạo đức và trật tự trong công việc, phỏng vấn. Khi ấy tôi bày tỏ suy nghĩ và tầm nhìn của mình về Walmart trong tương lai khi tôi đảm nhận vai trò này. May thay, ông Lance có cùng quan niệm nên quyết định nhận tôi vào làm.”
Anh cũng cho biết, công việc của anh đa dạng mỗi ngày.
“Có ngày tôi phải lên kế hoạch và chiến lược cho công ty, có khi tôi phải làm việc trong nhóm cho những chiến dịch sắp đến. Nếu công ty dự tính mở một trang web mới hay một ứng dụng nào đó, tôi sẽ là người tiếp quản phần ‘privacy’ của đề án đó.”
Hoàng cũng cho biết một trong những khó khăn trong ngành này là bắt kịp với sự phát triển công nghệ.
“Những ai làm trong lãnh vực này cần chú trọng về việc bắt kịp với đà phát triển của công nghệ ngày nay và đưa ra những điều luật và chính sách hợp lý với những sản phẩm ấy,” Hoàng cho biết. “Một thách thức khác với nghề này là mang sự cân bằng về mức độ thông tin của khách hàng và công ty. Chúng tôi sẽ phải tìm ra mức độ hợp lý để giúp công ty phát triển, cùng lúc, bảo vệ quyền lợi khách hàng. Cảm giác tuyệt vời nhất là khi bạn tìm được sự cân bằng ấy.”
Khi còn đi học, Hoàng cho biết anh từng làm việc tại Marshall và Old Navy và luôn cả trong căn-tin trường để kiếm thêm thu nhập.
Vào năm cuối đại học, anh được làm công việc phụ giáo.
“Vào năm cuối cao học của mình, tôi được đến lớp giảng bài cho sinh viên. Ngoài ra tôi phải làm đề kiểm tra và chấm bài nữa,” anh Hoàng tâm tình.
Tuy nhiên, Hoàngcho biết công việc thật đầu tiên liên quan đến ngành học của mình là tại St. Jude Medical, tại Los Angeles một công ty chuyên sản xuất dụng cụ y khoa và tim, nơi anh từng làm việc như một thực tập sinh trong thời hạn sáu tháng.
“Đấy là một cơ hội tốt để tôi học hỏi và giúp tôi biết thêm về môi trường làm việc tại một công ty lớn,” anh Hoàng cho biết.
Sau khi tốt nghiệp cao học, anh đến KPMG làm việc và bén duyên với lãnh vực ‘privacy’ khi đang tham gia một đề án.
“Sau khi rời KPMG, tôi chuyển đến làm tại Yahoo. Tôi cũng học hỏi được rất nhiều thứ tại đây vì Yahoo, tại thời điểm ấy, là một trong những công ty mạng internet đầu tiên với hơn 1 tỷ người dùng. Đây là một cơ hội để tôi thách thức bản thân trong việc tìm ra hướng giải quyết về mức độ an toàn thông tin của một lượng người dùng lớn đến vậy.”
Sau bảy năm làm cho Yahoo, Hoàng quyết định mở công ty, Virtual Privacy, vì muốn thử sức bản thân.
“Mở công ty riêng giúp tôi nhìn ngành nghề an toàn thông tin dưới góc nhìn từ một công ty tư nhân. Những kỹ năng tôi nhận được từ KPMG và Yahoo tại một nền tảng vững chắc và khách hàng cũng rất đa dạng, từ những công ty khởi nghiệp đến những công ty thuộc Fortune 500,” anh kể.
Hoàng cho biết thêm, “Tại thời điểm ấy, tôi nghĩ mình sẽ tập trung xây dựng công ty, tuy nhiên cơ hội được làm việc cho Walmart, công ty hàng đầu trong Fortune 500 (Fortune 1), khiến tôi không thể bỏ qua cơ hội này.”
Khi được hỏi một số ‘bí quyết’ cho sự thành công của mình, anh Hoàng cho biết, “Đối với những bạn trẻ đang tìm việc, lời khuyên của tôi là hãy suy nghĩ sáng tạo.”
Anh kể thêm, “Nếu bạn học về ngành công nghệ thông tin, bạn thường muốn làm việc tại những công ty chuyên về lãnh vực ấy. Tuy nhiên có rất nhiều công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau và khi làm việc tại đây, kỹ năng của bạn được tỏa sáng. Các bạn cũng nên xem xét việc chuyển đến một tiểu bang khác. Như vậy bạn có thể tăng lựa chọn cho bản thân, và cơ hội để trải nghiệm những thứ mới.”
Anh cho biết thêm, luyện tập nhiều lần sẽ khiến cuộc phỏng vấn sẽ diển ra trôi chảy hơn.
“Vào thời gian đầu, các bạn nên đến càng nhiều cuộc phỏng vấn càng tốt vì bạn có cơ hội học được nhiều thứ và trau dồi những kỹ năng phỏng vấn khác. Ngoài ra, tự tập trước có thể giúp bạn bình tĩnh hơn trước mặt nhà tuyển dụng,” anh nói.
Hoàng có vài lời khuyên muốn nhắn tới thế hệ người Việt trẻ ngày nay.
“Các bạn cần phải tận dụng tuổi trẻ của mình. Một số bạn trẻ, vì lý do lễ phép với người lớn hơn và chức vụ cao hơn, nên ngại nói ra quan điểm của mình. Tuy nhiên làm vậy bạn lại đánh mất đi lợi thế của bản thân vì các bạn là thế hệ tương lai, các bạn có thể bắt kịp với sự phát triển công nghệ và biết được các xu hướng ngày nay – những thứ rất có giá trị tại môi trường làm việc.’
Hoàng nói thêm, “Các bạn đừng ngại thất bại vì bạn sẽ học được nhiều thứ từ những thất bại ấy. Ngoài ra, đừng ngại bày tỏ suy nghĩ và nhận định của mình. Cuối cùng, học hỏi và trau dồi thật nhiều khi bạn còn trẻ vì những kinh nghiệm bạn tích góp được sẽ rất hữu dụng sau này.”
—–
Liên lạc tác giả: lai.khoa@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/nguoi-viet-tre/hoang-bao-giam-doc-tre-goc-viet-cua-he-thong-walmart/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten