vrijdag 30 september 2016

18 thủ lĩnh IS bỏ mạng trong 1 tháng ở Iraq và Syria

18 thủ lĩnh IS bỏ mạng trong 1 tháng

ở Iraq và Syria 

Nga tung thêm chiến đấu cơ đến Syria

Nga tung thêm chiến đấu cơ đến Syria

Cái bắt tay lịch sử trong lễ tang ông Shimon Peres

01/10/2016 00:38

(NLĐO) – Phát ngôn viên quân sự Mỹ cho biết ít nhất 18 thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt ở Iraq và Syria trong tháng qua.

Trong số này, hơn 10 tên bị giết ở TP Mosul trước khi chiến dịch trên bộ nhằm tái chiếm thành phố lớn thứ hai Iraq này dự kiến diễn ra trong tháng 10
Ông John Dorrian, phát ngôn viên liên quân do Mỹ dẫn đầu, hôm 29-9 cho biết một số thủ lĩnh IS là người Chechnya nắm giữ những vị trí quan trọng trong tổ chức khủng bố này.


Các binh sĩ được huấn luyện cho chiến dịch tái chiếm Mosul hôm 27-9. Ảnh: Reuters
Các binh sĩ được huấn luyện cho chiến dịch tái chiếm Mosul hôm 27-9. Ảnh: Reuters
Một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với chính phủ Iraq trong chiến dịch tái chiếm Mosul là xử lý vấn đề 800.000 người tị nạn dự kiến chạy khỏi Mosul sau khi IS bị đánh bại. Ông Dorrian nói rằng việc bảo vệ người tị nạn là một trong những phần quan trọng của chiến dịch Mosul và cũng là nội dung trong cuộc trò chuyện của liên minh do Mỹ dẫn đầu với chính quyền Iraq “mỗi ngày”.
Theo ông Dorrian, quá trình này phải được thực hiện dưới sự chỉ huy và kiểm soát của chính phủ Iraq.
Phát ngôn viên này cho biết thêm sẽ có thêm khoảng 615 binh sĩ Mỹ tới Iraq. Đây là sự hỗ trợ cần thiết cho nỗ lực tái chiếm Mosul từ tay IS. “Chúng tôi tin rằng đây là lực lượng cần thiết để giải phóng Mosul” - ông Dorrian nói.
Lực lượng được bổ sung này có một nhóm nhân viên tình báo Mỹ. Nhiệm vụ của họ là giải mã những dữ liệu mà các tay súng IS để lại khi chúng chạy khỏi TP Mosul hoặc bị tiêu diệt.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 30-9 cho biết 8 máy bay chiến đấu đã cất cánh từ tàu sân bay Charles de Gaulle để tiến hành các cuộc không kích nhắm vào IS tại Iraq. Ông Jean-Yves Le Drian cho hay: “Chiến dịch tái chiếm Mosul chưa bắt đầu nhưng hoạt động ngày hôm nay nhằm tăng cường hỗ trợ cho liên quân do Mỹ dẫn đầu. Cuộc tấn công chính thức sẽ sớm diễn ra”.
Tàu sân bay Charles de Gaulle đã đến phía đông Địa Trung Hải trong tuần này, chở theo khoảng 1.900 binh sĩ. Đi cùng nó là một tàu ngầm tấn công, một số tàu khu trục, tàu tiếp liệu, máy bay chiến đấu, máy bay giám sát...
Xuân Mai (Theo Fox News, Reuters) 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten