zaterdag 27 augustus 2016

Việt Nam mong quốc tế giúp duy trì hòa bình tại Biển Đông + Việt Nam-Ấn Độ : Luật pháp quốc tế phải được tôn trọng tại Biển Đông

Việt Nam mong quốc tế giúp duy trì hòa bình tại Biển Đông

mediaChủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tiếp đón tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hà Nội, ngày 24/05/2016.REUTERS
Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang ngày 24/08/2016 kêu gọi hợp tác quốc tế để duy trì hòa bình tại Biển Đông, nhằm chận đứng tham vọng lãnh thổ của Bằc Kinh, tại vùng biển đang được nhiều nước tranh chấp trong đó có Việt Nam.
« Chúng tôi rất ủng hộ sự hợp tác của Pháp và các quốc gia khác trong tiến trình duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và tại Biển Đông ». Chủ tịch nước Việt Nam tuyên bố như trên, trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi dành cho hãng tin Pháp AFP, trước chuyến viếng thăm của tổng thống Pháp François Hollande vào đầu tháng Chín. Ông Trần Đại Quang nói thêm, đó là vấn đề « đảm bảo an ninh, tự do hàng hải và hàng không ».
Ý tưởng về sự giúp đỡ của quốc tế trong vùng biển tranh chấp đã được bộ trưởng Quốc Phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đưa ra từ đầu tháng Sáu : ông đề nghị các nước thuộc Liên Hiệp Châu Âu gởi chiến hạm đến tuần tra tại Biển Đông.
Trong chuyến thăm Philippines cuối tháng Bảy, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố rằng Washington mong muốn tránh « đối đầu » trên Biển Đông, và cũng đề nghị giúp đỡ giải quyết xung đột.
Hôm 12/7, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye đã ra phán quyết thuận lợi cho Philippines, khẳng định Trung Quốc không hề có « quyền lịch sử » tại vùng biển chiến lược này, và đường lưỡi bò tự vẽ là không có căn cứ pháp lý. Bắc Kinh phẫn nộ cho biết sẽ không tôn trọng phán quyết.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160824-chu-tich-nuoc-viet-nam-mong-quoc-te-giup-duy-tri-hoa-binh-tai-bien-dong

Việt Nam-Ấn Độ : Luật pháp quốc tế phải được tôn trọng tại Biển Đông

media
Thủ tướng Ấn Độ-Narendra ModiReuters/Adnan Abidi

Vào lúc Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch chống lại phán quyết quốc tế về Biển Đông bất lợi cho Bắc Kinh, Việt Nam và Ấn Độ vừa lên tiếng kêu gọi tuân thủ luật lệ quốc tế trong hồ sơ này. Lời kêu gọi này được đưa ra trong khuôn khổ cuộc Đối Thoại Chiến Lược Ấn-Việt lần thứ 5, mở ra tại New Delhi ngày 02/08/2016.
Theo báo chí Ấn Độ, tại cuộc họp do thứ trưởng Ngoại Giao Việt Nam Vũ Hồng Nam và quốc vụ khanh phụ trách Phương Đông của bộ Ngoại Giao Ấn Độ Preeti Saran chủ trì, hai bên đã thảo luận nhiều hồ sơ hợp tác song phương trong địa hạt an ninh, trong đó những diễn biến mới đây trong « lãnh vực hàng hải » và nhu cầu giải quyết mọi tranh chấp một cách hòa bình đã được nêu bật.
Dù không nêu tên Biển Đông, nhưng bản thông cáo về cuộc họp do bộ Ngoại Giao Ấn Độ công bố đã ghi rõ : « Hai bên đã thảo luận về những diễn biến mới đây trong lãnh vực hàng hải và nhu cầu giải quyết hòa bình mọi tranh chấp trên cơ sở những nguyên tắc luật lệ quốc tế đã được chấp nhận, như được phản ánh trong Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 ».
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, tại kỳ họp, hai bên còn kêu gọi tất cả các bên có tranh chấp ở Biển Đông là phải « thực hiện kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình, nhất là không quân sự hóa, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ».
Lời kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế và các chuẩn mực của luật pháp quốc tế tại Biển Đông được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tiếp tục lớn tiếng phủ nhận phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye ngày 12/07/2016, bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.
Về phán quyết này, Bắc Kinh từng mập mờ cho báo chí Trung Quốc đăng hình cho thấy là Ấn Độ nằm trong số quốc gia ủng hộ lập trường của Trung Quốc. Theo nhật báo Ấn Độ Hindustan Times ngày 19/07/2016, hành vi bóp méo sự thật của Bắc Kinh đã bị New Delhi phản đối.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160804-viet-nam-an-do-luat-phap-quoc-te-phai-duoc-ton-trong-tai-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten