dinsdag 23 augustus 2016

Việt Nam : 71 năm đảng Cộng Sản cướp chính quyền: Mảnh dư đồ rách nát + Khi tòa nhà ‘sụp’ mà chưa ‘đổ’ (Bùi Tín)



71 năm đảng Cộng Sản cướp chính quyền: Mảnh dư đồ rách nát




Chênh lệch giàu nghèo trong xã hội ngày càng trầm trọng dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản Việt Nam. (Hình: Getty Images)

Bùi Tín (VOA)
Ðảng Cộng Sản đã cướp chính quyền và ngự trị trên đất Việt Nam tròn 71 năm. Họ hứa hẹn một nền độc lập vững chắc, tự do cho toàn dân, theo phương châm “Không có gì quý hơn độc lập tự do” được coi là chân lý tuyệt vời.
Nhưng rõ ràng đó chỉ là khẩu hiệu chết trên giấy, trên tường, trên môi, không thấy được trong cuộc sống. Cả dân tộc bị lừa dối bởi cái trò tuyên truyền hão, cố tình che dấu sự thật, khi chỉ có quan chức cộng sản là có quyền tự do độc chiếm đặc quyền.
Nhìn kỹ trên bản đồ đất nước hình chữ S, không thấy khởi sắc ở đâu, chỉ toàn thấy một màu ảm đạm, đen tối, tang tóc, đúng là mảnh dư đồ rách nát.
Từ phía Bắc là biên giới gần 2 ngàn km cho láng giềng nước lớn ngang nhiên xâm nhập, với hàng vạn người hàng ngày không giấy tờ, với hàng lậu, hàng độc hại, ma túy, côn đồ, thổ phỉ, kẻ cướp nội tạng công dân ta. Ðó là một đường biên giới mà ta đã mất chủ quyền, một biên giới bị bỏ ngỏ toang hoang cho mọi kiểu tai ương và tội ác hàng ngày từ phương Bắc tràn xuống thâm nhập khắp nước ta.
Bên sườn phía Tây, dọc Trường Sơn là các vùng khai thác bô xít độc hại được giao cho các công ty Trung Quốc thực hiện, với bùn đỏ ngang nhiên tàn phá môi trường sống của các dân tộc Tây Nguyên vốn chất phác hiền lành đang đứng trước nguy cơ bị diệt chủng. Cũng trên biên giới phía Tây là dòng sông Mẹ – Mekong – vốn là nguồn bồi dưỡng cả vùng Nam Bộ phì nhiêu cò bay thẳng cánh, vựa lúa vàng của cả nước, bỗng nứt nẻ khô cằn vì kiệt nước và bị nhiễm mặn do 9 đập thủy điện trên đất Vân Nam, Trung Quốc, tùy tiện đóng mở, đe dọa cuộc sống của hàng chục triệu dân ta.
Ven biển miền Trung là thảm họa môi trường Formosa – Plastics kéo dài hằng trăm km, cùng xác hàng triệu cá tôm hải sản chết trắng bãi, theo giới chuyên môn phải vài thập kỷ mới hồi phục.
Trong nội địa nước ta, nhiều hiểm họa khác còn lớn hơn. Hàng chục vạn hecta rừng được giao cho Trung Quốc khai thác, hàng chục công trình nhiệt điện, thủy điện, cơ khí, xi măng, phân đạm, cầu đường, bến cảng lớn trải dài từ Bắc vào Nam đều nằm trong tay những người Trung Quốc đã trúng thầu một cách dấm dúi. Hàng trăm công trình lớn nhất nước bị giao cho các công ty Tàu thi công một cách tùy tiện, với kỹ thuật rất thấp, xây dựng dây dưa kéo dài, chi phí cao, nay bế tắc “bỏ thì thương vương thì tội.” Từ đó mọc lên rải rác khắp cả nước những trung tâm người Tàu cư trú nửa hợp pháp, với cửa hàng Tàu, quán ăn Tàu, hàng hóa Tàu, nhà buôn Tàu, bảng hiệu Tàu, sòng bạc Tàu, nhà thổ Tàu, chú rể Tàu, đe dọa và đảo lộn tận gốc nền độc lập, tự chủ và cuộc sống an bình của nhân dân ta.
Tình thế sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm khi thế lực bành trướng luồn sâu, luồn xa, cắm chốt ở mọi địa bàn và yếu điểm có ý nghĩa chiến lược an ninh-quốc phòng hiểm yếu nhất, gần với đảo Hải Nam của chúng nhất.
Trước cuộc họp của Quốc Hội, Ban Chấp Hành Trung Ương, Bộ Chính Trị rất nên trưng ra tấm bản đồ Việt Nam ghi rõ những khu vực và địa điểm rải rác từ Bắc chí Nam đã bị thế lực bành trướng Trung Quốc chiếm lĩnh mà không tốn một viên đạn.
Vậy ai đã gây ra tình hình bi thảm, nguy kịch trên đây?
Không có đế quốc thực dân nào gây nên cả. Cũng không có thế lực phản động nào có thể gây nên sự tàn phá kinh khủng như thế. Phải công bằng và nói rõ sự thật minh bạch nhất. Ðó là “công lao nổi bật không thể chối cãi của Ðảng Cộng Sản Ðông Dương, Ðảng Lao Ðộng VN rồi đến Ðảng Cộng Sản VN” hiện nay, đã độc chiếm quyền lãnh đạo đất nước suốt 71 năm qua, không chia sẻ cho ai khác.
Trong 11 năm chui vào cái bẫy Thành Ðô, Hán gian và Việt gian thứ thiệt đã câu kết chặt chẽ với nhau để ra sức vơ vét tài sản quốc gia, tạo bất công xã hội, duy trì một nền y tế bệ rạc, một nền giáo dục lạc hậu, đạo đức xuống cấp, một hệ thống hành chính nhũng nhiễu, bộ máy ngày càng quan liêu, một chế độ mất gốc “hèn với giặc, ác với dân.”
Ðây là trách nhiệm lịch sử rất nặng nề của 12 khóa Ban Chấp Hành Trung Ương, 12 khóa Bộ Chính Trị, 14 khóa Quốc Hội độc đảng (thật ra là Ðảng hội, khi đảng viên CS luôn chiếm trên dưới 90% tổng số đại biểu), và của gần một chục tổng bí thư, dẫn đến một mảnh dư đồ rách nát cùng cực như ngày nay.

http://www.nguoi-viet.com/dien-dan/71-nam-dang-cong-san-cuop-chinh-quyen-manh-du-rach-nat/


Khi tòa nhà ‘sụp’ mà chưa ‘đổ’


Khi tòa nhà ‘sụp’ mà chưa ‘đổ’

Ðoàn xe của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc chạy vào phố cổ Hội An. (Hình minh họa: baogiaothong.vn)
Ðoàn xe của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc chạy vào phố cổ Hội An. (Hình minh họa: baogiaothong.vn)

Bùi Tín
(Nguồn: VOA)
Sắp đến ngày kỷ niệm lần thứ 71 cuộc “cướp chính quyền 19/8” và “ngày Tuyên Ngôn Ðộc Lập 2 tháng 9, 1945.” Trong nước sẽ có kỷ niệm ồn ào, trống dong, cờ mở, mít tinh hội hè, pháo bông, liên hoan, thả tù nhân trước thời hạn. Nhưng sao lòng dân không thật là vui, không thật là mừng, và còn không ít người buồn nản, đau xót khi thấy 71 năm là thời gian rất dài mà độc lập chưa vững chắc, tự do còn xa vời, đất nước “cao tuổi” mà vẫn “không chịu phát triển,” phải nỗ lực ghê gớm 20 năm nữa mới may ra theo kịp mức sống của người dân Thái Lan hiện nay.
Cái mất về thời gian của một đất nước, một dân tộc so với các nước quanh ta thật đau lòng đứt ruột. Chế độ chính trị chân chính phải là chế độ kiến tạo dân chủ, kiến tạo phát triển trong luật pháp, kiến tạo bình đẳng xã hội, kiến tạo hạnh phúc cho toàn dân chung hưởng.
Nhà nước Cộng Sản trong hơn 70 năm qua đã phá nhiều hơn xây, mang lại bất công vượt xa thời Pháp thuộc, nhà tù nhiều hơn trường đại học, y tế suy đồi, giáo dục lạc hậu, nợ quốc gia chồng chất, biên giới bị xâm phạm, tham nhũng càng chống càng tràn lan. Có thể nói tòa nhà cộng sản đã bị dột nát, xiêu vẹo, sâu mọt ăn từ mái đến móng nhà, các cột trụ đều mọt ruỗng, người trong nhà cảm thấy tù túng, ngột ngạt không thở nổi. Cô giáo Trần Thị Lam ở Hà Tĩnh than thở: Ðất nước ta kỳ quá, lạ quá, buồn quá, sẽ đi về đâu? Cô trí thức Từ Huy từ đất Pháp đặt câu hỏi quặn lòng: Chúng ta còn chịu sống như thế này đến bao giờ?
Ðiều trớ trêu là ai cũng thấy tòa nhà chế độ này đã tàn tạ đến cùng cực, mái dột, tường nứt, cột mọt, không khí trong nhà sặc mùi tử khí của chiến tranh, ngư dân bị thế lực bành trướng giết hại, xác tôm cá chết la liệt, vậy mà nó không chịu sụp đổ hẳn để toàn dân cùng nhau bắt tay vào việc xây dựng tòa nhà mới – chế độ mới dân chủ, đa nguyên, một nhà nước pháp quyền hiện đại, trong sạch, minh bạch, trong đó mọi người sống bình đẳng trong tình thương yêu đùm bọc nhau.
Có thể nói vấn đề cơ bản của đất nước ta hiện nay là có dám phá tòa nhà cũ kỹ, mục nát hay không để chung sức xây một tòa nhà mới đơn giản, có nền móng vững chãi, bền chặt, vĩnh cửu.
Tình hình đã xấu đến độ mọi người đều có thể nhìn rõ sự thật, không thể hài lòng với những biện pháp chắp vá nửa vời, nói “đổi” mà không “thay,” nói “mới” mà còn tệ hơn cũ. Một số hiện tượng tiêu biểu mới nhất củng cố thêm nhu cầu phá bỏ hẳn tòa nhà cũ. Bà chủ tịch Quốc Hội sau khi tuyên thệ, chửi mắng thẳng toàn dân: “Ðã làm gì cho đất nước hay chỉ gây rối loạn?” và ông thủ tướng – mà dân địa phương Quảng Nam coi là “đại gia tư bản đỏ” – mang một đoàn hơn 50 xe bảng xanh bóng lộn, ngang nhiên xông vào con đường chính dành cho người đi bộ và khách du lịch, cấm xe cơ giới. Thế là độc đoán, độc đảng, độc chiếm đường dân. Coi nhân dân là ruồi muỗi, coi luật pháp là giẻ rách. Bao giờ các quan lớn nhà ta mới có tác phong bình dân, tự nhiên như ông Obama vào ăn phở như mọi người dân ở Hà Nội, đi mua bánh mì McDonald’s buổi sáng mở ví riêng trả tiền ở thủ đô Washington. Hay như Bác Sĩ Kha Văn Triết, thị trưởng thủ đô Ðài Bắc, Ðài Loan, đi làm bằng xe metro công cộng, không đi xe công, cũng không cần một bảo vệ nào đi theo. Ðó mới là tác phong viên chức hiện đại thời dân chủ chân chính, tự tin, gần dân, tôn trọng phép nước như một công dân bình thường. Không như các quan lớn Cộng Sản kiểu “trọc phú nhà quê” hãnh tiến khi vớ được cái chức hương lý giữa đình làng, rung đùi vểnh râu với đặc quyền đặc lợi là chai rượu và cái thủ lợn.
Chế độ đã suy, suy đồi, suy thoái toàn diện, không thể sửa chữa chắp vá, sửa chỗ này thì chỗ khác vỡ nát từng mảng lớn, chỉ uổng công vô ích. Nguyện vọng cháy bỏng hiện nay của toàn dân, trong đó có không ít đảng viên lương thiện ở cơ sở, gắn bó với nhân dân là tự mình đánh sập tòa nhà cũ kỹ, bị ô nhiễm, để tự mình xây dựng một ngôi nhà mới hiện đại, văn minh.
Công luận xã hội đang thách Bộ Chính Trị tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về các chủ đề:
-Duy trì hay vứt bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin như là cơ sở ý thức hệ của chế độ chính trị?
-Duy trì hay xóa bỏ chế độ độc đảng để thay bằng chế độ dân chủ-pháp quyền?
-Duy trì hay vứt bỏ phương châm lấy sở hữu quốc doanh làm chủ đạo?
-Duy trì hay vứt bỏ khái niệm đất đai thuộc sở hữu toàn dân để thay bằng khái niệm đa hình thức sở hữu, lấy sở hữu tư nhân làm cơ sở?
Ðó là 4 trụ cột của ngôi nhà Cộng Sản đã bị sâu bọ giáo điều, tham nhũng gặm nhấm đến mục ruỗng. Tốt nhất là lãnh đạo Cộng Sản chủ động cùng nhân dân đồng thuận mở cuộc trưng cầu dân ý này và từ đó thực hiện cuộc đổi đời triệt để, ôn hòa, làm cho lịch sử dân tộc sang trang trong vòng pháp luật, mở ra Kỷ Nguyên Dân Chủ hoàn toàn mới mẻ, bảo đảm cuộc sống dân chủ, bình đẳng. Nhà nước thúc đẩy phát triển, xây dựng hòa bình, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, mang lại phồn vinh và hạnh phúc cho toàn dân.
Bảy mươi mốt năm thử nghiệm chế độ độc đảng độc đoán là quá đủ rồi.

http://www.nguoi-viet.com/dien-dan/khi-toa-nha-sup-ma-chua/

‘Lao động cưỡng bức,’ một kiểu nô lệ trong các nhà tù CSVN

Hai tù nhân lao động trong trại tù Phước Cơ, Vũng Tàu, Việt Nam. (Hình: Getty Images)
Trong buổi gặp, anh Thức cho biết vào ngày 8 tháng 8, quản giáo của trại giam đã ép buộc anh phải lao động, công việc là xếp giấy vàng mã mỗi ngày 8 tiếng.

Chiếc giường và trái bắp

Tòa nhà hành chánh Đà Nẵng. (Hình: Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam)
Câu chuyện chiếc giường của chị Toàn ở làng Thành Liên, xã Trường Sơn, Nông Cống, Thanh Hóa, viết xong vẫn ám ảnh mãi. Nỗi ám ảnh nhân lên nhiều lần khi câu chuyện tòa nhà hình trái bắp của Đà Nẵng như một con dao cùn cứ chọc sâu vào vết thương của người theo dõi.

Khi lạm thu trở thành vấn nạn

Banner tại cuộc tuần hành của giáo dân giáo xứ Vĩnh Hòa. (Hình: Anh Nguyên cung cấp)
Tóm lại, là khi có một trẻ em chào đời, bất kể lành lặn hay tật nguyền, đều phải cõng trên lưng món nợ công truyền kiếp khổng lồ hàng chục triệu đồng và món nợ đó đang không ngừng gia tăng từng ngày.

Khi tòa nhà ‘sụp’ mà chưa ‘đổ’

Ðoàn xe của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc chạy vào phố cổ Hội An. (Hình minh họa: baogiaothong.vn)
Nhà nước Cộng Sản trong hơn 70 năm qua đã phá nhiều hơn xây, mang lại bất công vượt xa thời Pháp thuộc, nhà tù nhiều hơn trường đại học, y tế suy đồi, giáo dục lạc hậu, nợ quốc gia chồng chất, biên giới bị xâm phạm.

Ðất nước mình rồi sẽ về đâu?

(Hình minh họa: STR/AFP/Getty Images)
Bức tâm thư gửi về người em được rõ/ Ðất nước mình sẽ lệ thuộc về Tàu./ Nếu những lãnh đạo chóp bu cứ ăn nhiều hối lộ/ Dành cho bọn “Chệt” mãi trúng thầu!

Lên gân hay chỉ là để khỏa lấp nỗi nhục

Tổng Thống Benigno Aquino của Philippines chỉ vào các đoạn trong bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. (Hình minh họa: Ted Aljibe/AFP/Getty Images)
Trong các cuộc họp quốc tế vừa qua, tuy Trung Quốc vẫn tỏ vẻ cứng cỏi nhưng cuối cùng đành phải dịu giọng, biết rõ rằng phán quyết của PCA không thể bị đảo ngược hay xóa bỏ.

Bàn về hai chữ ‘sống hèn’

Vụ cá chết, biển miền Trung bị đầu độc gây phẫn nộ trong người dân Việt Nam. (Hình: Getty Images)
Năm nay đề thi Văn kỳ thi trung học phổ thông tại Việt Nam rất thú vị, rất sát với thực tế xã hội Việt Nam. Đề thi yêu cầu bình luận ý kiến cho rằng “sự hèn nhát khiến con người đánh mất chính mình, còn dũng khí lại giúp được họ là chính mình.”

Chính sách kinh tế quyết định ai vào Bạch Ốc?

Nguoi-Viet-Thumbnail
Cuộc tranh cử Tổng Thống (TT) Hoa Kỳ bước vào sôi nổi và có tính cách “chất lượng” hơn tuần này (từ 8 tháng 8, 2016) khi cả hai ứng cử viên đảng Dân Chủ và Cộng Hòa có bài phát biểu quan trọng về chính sách kinh tế của đảng mình và mang các nét đặc trưng cá nhân.

Định chế đảng Cộng Hòa Mỹ phá sản mùa tranh cử tổng thống 2016

Ông Donald Trump. (Hình: Jeff Swensen/Getty Images)
Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa là đến hồi chung cuộc nhưng chắc chắn sẽ được ghi lại trong lịch sử Hoa Kỳ như là một cuộc bầu cử vô tiền khoáng hậu và gây ra một số hậu quả không thể lường trước được.

Những điều không thể hiểu nổi

Danh sách những người bị thiệt mạng trong vụ rớt máy bay ở Việt Nam. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
Làm sao có thể “mở rộng dân chủ” dưới chế độ Cộng Sản độc đảng trong cuộc sống vì Cộng Sản đối lập với dân chủ như nước với lửa.

Lên gân hay chỉ là để khỏa lấp nỗi nhục

Truyền thông Trung Quốc mở hết công suất phản bác phán quyết của PCA bác đường lưỡi bò trên Biển Ðông. (Hình: Getty Images)
Trung Quốc vốn rất quan tâm đến danh dự quốc gia, đến uy danh quốc tế, bỗng bị vạch mặt chỉ tên là một kẻ tội phạm quốc tế.

‘Người ta chơi tôi!’: Giờ thì chẳng còn mấy quan chức ‘an toàn’

Trịnh Xuân Thanh. (Hình: News-Zing)
Chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của Tổng Bí Thư Trọng – bắt đầu từ tháng 6, 2016 – đang có triển vọng gây chấn động lớn trong giới chính trị gia nửa mùa nhưng thậm tham.

Người Việt đang giàu lên hay nghèo đi?

Dân Sài Gòn chào đón Tổng Thống Barack Obama. (Hình minh họa: CHRISTOPHE ARCHAMBAULT/AFP/Getty Images)
Trên mạng xã hội mọi người đang chia sẻ với nhau rất nhiều về một bài viết của một blogger với nhan đề “người Việt giàu lên để làm gì?”, trong đó tác giả có nhắc đến những mặt trái của xã hội đang làm con người ta trở nên đau đáu, nhức nhối.

Cách mạng đang ở đâu?

Du khách Trung Quốc đang tràn ngập khắp các địa điểm du lịch ở Việt Nam. (Hình: Liêu Thái/Người Việt)
Suốt bốn mươi năm dài sống trong dày vò, khổ nhục và đau đớn vì chịu bất công trong chế độ Cộng Sản nhưng người Việt Nam vẫn chưa bao giờ có một cuộc cách mạng cho ra hồn.

Những đột phá cấp bách!

(Hình minh họa: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
Không có ý chí, quyết tâm đổi mới tận gốc thì những thay đổi bộ phận, nhỏ nhoi là những trò cải lương hời hợt chỉ làm cho các căn bệnh hiện nay thêm trầm trọng.

Tại sao lại thờ ơ với những thông tin tích cực?

Lẽ thường, những câu chuyện thị phi luôn luôn cuốn hút nhiều người đọc. Tuy nhiên, việc phản ánh một vấn đề tiêu cực khác hẳn với việc bới móc hoặc xuyên tạc khía cạnh tiêu cực ở một câu chuyện mang tính tích cực.
Lẽ thường, những câu chuyện thị phi luôn luôn cuốn hút nhiều người đọc. Tuy nhiên, việc phản ánh một vấn đề tiêu cực khác hẳn với việc bới móc hoặc xuyên tạc khía cạnh tiêu cực ở một câu chuyện mang tính tích cực.

Bà chủ tịch Quốc Hội cũng phải học làm người!

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân. (Hình: Minh Hoang/AFP/Getty Images)
Phát biểu của bà Ngân – đã được in ra cả triệu bản ngay trong nước và phổ biến trong Văn kiện Quốc Hội khóa XIV – là bằng chứng hiển nhiên về tư cách, học vấn, trí tuệ, trình độ và khả năng cầm quyền của một “bà lớn cộng sản”

Đảng, các ông mở cửa hậu cho Trung Quốc?

Sự kiện hacker Trung Quốc tấn công trang mạng của Vietnam Ailines gây rúng động dư luận tại Việt Nam. (Hình: Getty Images)
Cuộc chiến giữa nhân dân và đảng về vấn đề Trung Quốc đã rẽ sang bước ngoặt mới. Một là đảng tồn tại vì được Trung Quốc tiếp tay khủng bố quần chúng để dần dần biến Việt Nam thành vùng đất nô lệ, hai là đảng phải thay đổi cách ứng phó với Trung Quốc trong hàng trăm vấn đề, mà vấn đề hiện hữu nhất là an ninh lãnh thổ.

Khi tất cả đều ‘đúng quy trình’

Ông Trần Hồng Hà, bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, tại cuộc họp báo công bố nguyên do cá chết ở miền Trung. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
Gần đây, khi lý giải về những vụ việc nghiêm trọng gây thiệt hại về tài sản của nhà nước, hay của công dân thậm chí là cả tính mạng của không ít người thì các cán bộ có trách nhiệm đều lên tiếng khẳng định rằng họ đã thực hiện đúng quy trình.

Xử lý Võ Kim Cự có ngăn được những Formosa tương lai?

Ông Võ Kim Cự. (Hình: Thanh Niên)
Vậy là sau hơn ba tháng kể từ khi thảm họa cá chết xảy ra, Võ Kim Cự, cựu bí thư kiêm chủ tịch Hà Tĩnh, người trực tiếp cấp giấy phép cho Formosa – thủ phạm gây ra thảm họa, đã lần đầu tiên trả lời báo giới.

Việt Nam: Truyền thông nhà nước không còn độc quyền ‘múa gậy vườn hoang’

A vendor sell newspapers in downtown Hanoi on May 13, 2008. The two journalists who led denunciation of a major corruption scandal in the communist country have been arrested on May 12, 2008 for "abuse of power". Nguyen Van Hai and Nguyen Viet Chien, respectively journalists of Tuoi Tre and Thanh Nien newspapers. The dailies were among the most active media covering the scandal when it broke two years ago. AFP PHOTO/HOANG DINH Nam (Photo credit should read HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)
  Điếu Cày/Người Việt Thế giới thay đổi, sự xuất hiện và phát triển nhanh của mạng xã hội, công nghệ thông tin, blog, Facebook tại Việt Nam khiến truyền thông nhà nước không thể “múa gậy vườn hoang.” Đó là thực tế của những “trận đấu truyền thông Việt” trong vài năm qua. Một […]

Tình hình Biển Ðông ‘căng’ nhưng chưa ‘nổ,’ nên làm gì?

Dân Philippines biểu tình trước tòa Ðại Sứ Trung Quốc ở thủ đô Manila trong ngày PCA đưa ra phán quyết về chủ quyền Biển Ðông. (Hình minh họa: Ted Aljibe/AFP/Getty Images)
Tình hình Biển Ðông vẫn tiếp tục căng thẳng sau khi có phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực (PCA) ngày 12 Tháng Bảy, nhưng liệu có sẽ nổ ra chiến tranh hay không?

Nhiều quan chức Việt Nam đang lên kế hoạch đi ‘tị nạn’ ở nước ngoài?

Hoa Kỳ là quốc gia nhiều quan chức và giới giàu có ở Việt Nam nhắm đến. (Hình minh họa: Getty Images)
Trong những năm gần đây, một số đại gia và quan chức khi gặp nhau trên bàn nhậu thường nháy mắt đầy ngụ ý “Ðặt vé chưa?” Trước đó là một câu hỏi khác “Có thẻ xanh chưa?”

Chính phủ Việt Nam luôn chậm trễ trong vấn đề biển đảo

Ngư dân Khánh Hòa, Việt Nam. (Hình: Getty Images)
Trong chuyến đi công tác dài ngày vào đầu tháng 7, nhiều lúc ngồi tại sân bay chờ một chuyến bay hay ngồi trong quán ăn trên đất khách quê người, tôi thường được xem một đoạn tin tức hay đọc một mẩu báo đề cập đến một vấn đề nóng: xung đột Biển Đông.

Văn hóa thù hận

Đám tang cảnh sát viên Baton Rouge, Brad Garafola, 23 Tháng Bảy. (Hình: Max Becherer/AP)
Đó không phải là lần đầu tiên cảnh sát Mỹ bị bắn với lý do thù ghét chủng tộc. Chỉ mới đây thôi, tháng 12 năm 2014, có hai cảnh sát viên tại New York bị bắn chết bởi một thanh niên da đen cũng với lý do thù hận chủng tộc tương tự.

Điếu Cầy phỏng vấn Kim Chi: ‘Họ bán nước rồi’

Nghệ sĩ Kim Chi tại Tòa Soạn Người Việt. (Hình: Người Việt)
Nghệ sĩ Kim Chi, người từng vượt Trường Sơn từ Bắc vào Nam hồi chiến tranh Việt Nam, nay trở thành gương mặt tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền, tự do báo chí tại Việt Nam, mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.

Một góc nhìn khác về thanh niên tình nguyện

Sinh viên tình nguyện tạo không khí vui tại một trại cai nghiện ở Hà Nội. (Hình minh họa: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
Vừa qua mới thấy thông tin trên báo chí, rằng trong chuyến hoạt động tình nguyện Mùa Hè Xanh tại Quảng Ninh, ba sinh viên trường Ðại Học Ngoại Thương bị lũ cuốn trôi.

Phải chấm dứt khủng bố các nhà hoạt động XHDS

Anh Trương Minh Ðức bị đánh ngày 2 Tháng Mười Một, 2014. (Hình: RFA)
Ðất nước này rồi sẽ đi về đâu khi bạo lực ngày càng tràn lan, mà bạo lực ở đây lại đến từ công an, lực lượng được coi là bảo vệ an ninh trật tự cho xã hội?

Bao che Formosa là tiếp tay diệt chủng

Giáo dân thuộc giáo xứ Cồn Sẻ biểu tình phản đối Formosa Hà Tĩnh hôm 7 Tháng Bảy, 2016. (Hình: RFA)
Người Việt Nam có lương tri sẽ thấy cảm giác đau buốt tim khi nhìn thấy đồng bào mình bị đàn áp, bắt bớ, hành hung đến đổ máu, chấn thương sọ não chỉ vì họ dám nói lên sự thật và đi trong đoàn biểu tình chống lại sự đầu độc hủy diệt Việt Nam của Formosa.

Việt Nam cần làm gì trước thắng lợi của Philippines

Bản đồ có “đường lưỡi bò” chín đoạn do Trung Quốc đưa ra. (Hình: UNCLOS)
Tham vọng về đường 9 đoạn của Trung Quốc là nguyên nhân gây khủng hoảng ở Biển Đông từ nhiều chục năm nay. Vì vậy, phán quyết của Tòa Trọng Tài thường trực tại La Hay đã đóng góp quan trọng cho mục tiêu chung giải quyết tranh chấp Biển Đông trong hòa bình.

Chữ/nghĩa trong tranh cử tổng thống Hoa Kỳ

Bernie Sanders, sôi nổi, nhiệt tình, lý tưởng, hăm hở, say mê. (Hình: Alex Wong/Getty Images)
Trước khi các cuộc vận động tranh cử tổng thống 2016 bắt đầu, dư luận hầu như chỉ chú ý đến Hillary Clinton (Dân chủ) và Jeb Bush hay Marco Rubio (Cộng Hòa), chắn mẫm đó là những ứng cử viên thuộc loại “đảng cử dân bầu,” establishment candidates.

Thêm một âm mưu hiểm độc của tình báo Hoa Nam ở Hà Nội?

Tòa nhà 8B Lê Trực vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” sau 8 tháng bị “xử lý.”
Vụ sai phạm ở tòa nhà số 8B Lê Trực của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Phát Triển Kinh Đô (Kinh Do TCI Group) đã khiến báo chí tốn rất nhiều giấy mực.

Điếu Cày trả lời phỏng vấn Ân Xá Quốc Tế về tù chính trị Việt Nam

DieuCay
  Lời tòa soạn: Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải vừa có cuộc trả lời phỏng vấn của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) nhân sự kiện công bố bản báo cáo về Tù nhân chính trị Việt Nam tại Paris và London. Bài phỏng vấn được tác giả Huyền Nguyễn dịch từ […]

Geen opmerkingen:

Een reactie posten