woensdag 27 juli 2016

Hộ chiếu 'lưỡi bò' của Trung Quốc bị ghi chữ..."F*ck you" ở Việt Nam + 'Hiện tượng' du khách Trung Quốc ở Nha Trang

Hộ chiếu 'lưỡi bò' bị 'bôi bẩn'?

  • 1 giờ trước


Image copyright Peoples Daily
Image caption Hai trang số 8 và 24 trong cuốn hộ chiếu có dòng chữ 'F*ck you' viết tay

Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM vừa yêu cầu chính quyền Việt Nam điều tra và kỷ luật người đã 'bôi bẩn' hộ chiếu của du khách Trung Quốc.
Theo tờ Nhân dân Nhật báo, một phụ nữ có họ là Chung từ Quảng Đông, Trung Quốc, nhập cảnh Việt Nam theo đường sân bay Tân Sơn Nhất vào hôm 23/7.
Khi làm thủ tục nhập cảnh, bà Chung giao hộ chiếu cho nhân viên xuất nhập cảnh và sau đó phát hiện ra người này đã viết dòng chữ thô tục trên hộ chiếu của bà.
Nhân dân Nhật báo dẫn lời bà Chung nói: "Người nhân viên cửa khẩu giữ hộ chiếu của tôi khoảng ba phút và khi tôi cầm lại thì tôi thấy chữ 'F*ck you' (từ thô tục bằng tiếng Anh) trên hai trang hộ chiếu có in đường chín đoạn (đường lưỡi bò)".
Tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay bà này rất bức xúc vì cách hành xử của nhân viên Việt Nam.
Tất cả các hộ chiếu Trung Quốc phát hành sau năm 2012 đều có in hình đường lưỡi bò yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông trên các trang 8, 24 và 46.
Việc Trung Quốc đăng hình đường chín đoạn, mà tòa trọng tài quốc tế PCA mới đây phán quyết là không có cơ sở lịch sử, lên hộ chiếu đã gây tranh cãi.
Để không bị hiểu nhầm là công nhận chủ quyền của Trung Quốc, nhân viên xuất nhập cảnh một số quốc gia đã đóng dấu lên tờ rời thay vì vào trong hộ chiếu của công dân Trung Quốc.
Bức hình chụp hộ chiếu của bà Chung cho thấy chữ viết nằm trên hai trang 8 và 24.
Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì.
Dưới bài báo trên tờ Nhân dân Nhật báo, nhiều người đọc Trung Quốc phản ứng tức giận.
Một người tên là seethru viết: "Việt Nam luôn luôn gây phiền toái cho Trung Quốc kể từ thời xa xưa".
Người khác ký là Ku Ping Kim thì yêu cầu kỷ luật nặng người nào đã "bôi nhọ uy tín của Chính phủ Việt Nam" vì "Không thể đối xử như vậy với du khách Trung Quốc, những người trả lương một cách gián tiếp [cho nhân viên chính quyền Việt Nam thông qua đóng góp vào ngân sách du lịch]".

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/07/160727_china_passport_vietnam

Thánh chửi Trang Lê dạy dỗ bọn Trung Cẩu mất dạy về "đường lưỡi bò" [Trang Lê mới nhất] - Duur: 5:05.

  • 1 week geleden
  • 93.090 weergaven
Thánh chửi Trang Lê - bà ngoại xì tin vừa tung clip hot chửi cha bọn Trung Cẩu mất dạy về vụ kiện đường lưỡi bò, chửi luôn bọn ...
  • Nieuw

'Hiện tượng' du khách TQ ở Nha Trang

  • 2 giờ trước


Image copyright Mayaya Ya
Image caption Du khách Trung Quốc tại sân bay Cam Ranh

Vài ngày trước, 66 người Trung Quốc được cho là ‘lao động không phép’ trong lĩnh vực du lịch đã bị thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch lập danh sách kiến nghị trục xuất về nước.
Hôm 26/7, trả lời BBC, ông Lê Kim Nhựt, giám đốc công ty Du lịch Nha Trang Trẻ, Chủ tịch Diễn đàn xúc tiến du lịch Nha Trang (NTP), nói: “Hiện tượng khách Trung Quốc bát nháo và những sự cố liên quan đến chuyện người Trung Quốc làm du lịch ở Nha Trang xảy ra từ khoảng một năm rưỡi nay”.
“Lượng khách Trung Quốc tăng ồ ạt, đổ bộ vào Nha Trang khiến các công ty đón khách từ các thị trường khác gặp khó khăn. Theo ghi nhận của tôi, các công ty đón khách châu Âu mấy năm trước đón 20, 30 đoàn khách mỗi tháng là bình thường. Nhưng bây giờ 1, 2 đoàn khách cũng khó”.
“Công ty tôi chuyên phục vụ khách nội địa, thường xuyên phải đổi tuyến du lịch sang Đà Lạt, Ninh Thuận, Phú Yên… do các khách sạn ở Nha Trang đã đầy khách Trung Quốc”.


Ông Nhựt cũng cho hay: “Các doanh nghiệp du lịch tại Nha Trang muốn có kiến nghị để giải quyết tình trạng người Trung Quốc làm du lịch núp bóng một số công ty Việt Nam, chấn chỉnh sự bát nháo do du khách Trung Quốc mang lại, nhưng nhiều khách sạn không có ý kiến gì, vì thực tế là họ đang có doanh thu rất ổn nhờ thị phần khách này”.

'Không nên cực đoan'

Hôm 27/7, trao đổi với BBC, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch công ty Du lịch Lửa Việt, nói: "Để xảy ra những sự cố liên quan đến người Trung Quốc làm du lịch và du khách Trung Quốc tại tại Nha Trang, theo tôi trước tiên nên xem lại luật pháp và công tác quản lý thế nào, có những lỗ hổng cho những việc vi phạm pháp luật xảy ra hay không?".
"Người Trung Quốc qua đây không thể tự tung tự tác nếu không có sự tiếp tay của người trong bộ máy quản lý cũng như các công ty du lịch Việt Nam".
Ông Mỹ, người cũng là ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, cho biết thêm: "Việc một số khách sạn, cửa hàng từ chối phục vụ du khách Trung Quốc có hộ chiếu in hình Lưỡi bò cũng như dùng đồng nhân dân tệ tại Việt Nam là quyền cá nhân của họ [chủ khách sạn, cửa hàng], chứ không phải là chủ trương của Nhà nước".
"Không nên đánh đồng và vơ đũa cả nắm rằng tất cả du khách Trung Quốc đến Việt Nam đều ồn ào, hành xử không đẹp mắt".
"Tôi nghĩ trong vấn đề này, cơ quan chức năng cần xử lý tỉnh táo, nếu người Trung Quốc làm du lịch và du khách Trung Quốc phạm luật Việt Nam thì cứ xử phạt hoặc trục xuất họ tùy theo mức độ, chứ không nên cực đoan".


Image copyright Mayaya Ya
Image caption Hiện đã có đường bay thẳng từ Trung Quốc đến sân bay Cam Ranh
Báo Dân Trí hôm 20/7 tường thuật, bà Phan Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa “đã lên tiếng nhận lỗi sau những ‘lùm xùm’ liên quan đến các bất cập khi khách Trung Quốc đến Nha Trang”.
“Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, tôi xin nhận lỗi trước các doanh nghiệp vì một phần nào đó trách nhiệm của công tác quản lý nhà nước trong thời gian qua chưa được triệt để, chưa làm hết tất cả những gì có thể để đảm bảo môi trường hoạt động du lịch lành mạnh nhất cho các doanh nghiệp”, báo này dẫn lời bà Trúc.

Tin liên quan

Tin Việt Nam khác

Geen opmerkingen:

Een reactie posten