woensdag 4 mei 2016

Phát hiện một hành tinh... "kim cương khổng lồ"

Phát hiện một hành tinh kim cương khổng lồ

mediaẢnh minh họa hành tinh kim cương 55 Cancri e.Reuters/Haven Giguere/Yale University/
Hãng tin Reuters hôm nay 11/10/2012 cho biết, một ê-kíp các nhà thiên văn Pháp và Mỹ đã phát hiện ra một hành tinh lớn gấp đôi Trái đất, được cấu thành hầu hết bằng kim cương.
Hành tinh này được các nhà khoa học đặt tên là « 55 Cancri e », quay xung quanh quỹ đạo một ngôi sao có thể nhìn thấy bằng mắt thường, cách Trái đất 40 năm ánh sáng, trong chòm sao Cự Giải. Bán kính của hành tinh này lớn gấp đôi Trái đất của chúng ta, nhưng có tỉ trọng cao gấp tám lần. Nhiệt độ tại đây cao khó thể tưởng tượng, có thể đạt 1.648 độ C trên bề mặt.
Cancri e quay quanh quỹ đạo rất nhanh, một năm trên trái đất chỉ tương đương hơn 18 giờ trên hành tinh này.
Nikku Madhusudhan, một nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Yale, có các công trình sẽ được đăng tải trên tạp chí Astrophysical Journal Letters cho biết : « Bề mặt của hành tinh này có thể được bao phủ bởi graphit và kim cương hơn là nước và đá hoa cương ».
Trong công trình nghiên cứu trên, với sự hợp tác của nhà thiên văn học Pháp Olivier Mousis, Viện Nghiên cứu Vật lý Thiên văn và Hành tinh học Toulouse, các nhà khoa học ước tính ít nhất một phần ba khối lượng hành tinh trên là kim cương, tức gấp ba lần khối lượng trái đất.
Trong quá khứ, đã có những hành tinh kim cương được phát hiện. Nhưng đây là lần đầu tiên có một hành tinh quay quanh quỹ đạo một ngôi sao và được nghiên cứu chi tiết như thế.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20121011-phat-hien-mot-hanh-tinh-kim-cuong-khong-lo

Geen opmerkingen:

Een reactie posten