donderdag 5 mei 2016

Đại tỉ phú Hồng Kông Li Ka Shing (Lý Gia Thành), 86 tuổi,chuyển hướng đầu tư sang Châu Âu : mua hãng điện thoại di động Anh O2, trị giá ít nhất 12 tỉ euro


Đại tỉ phú Hồng Kông chuyển hướng đầu tư sang Châu Âu


mediaTỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành (giữa) chuẩn bị họp báo ngày 09/01/2015.REUTERS/Tyrone Siu
Ông Li Ka Shing (Lý Gia Thành), 86 tuổi, được coi là người giầu nhất Châu Á, vừa có một quyết định bất ngờ : mua lại một hãng điện thoại di động Anh, trị giá ít nhất 12 tỉ euro. Hồi năm ngoái, ông còn bác bỏ các lời đồn đại về khả năng ông “ quay lưng ” với Trung Quốc. Lựa chọn đầu tư của tỉ phú Hồng Kông dựa trên việc ông dự đoán kinh tế Trung Quốc sẽ lâm vào suy thoái và Hồng Kông có những biến động chính trị bất thường, theo một số nhà phân tích.
Ông Li Ka Shing và đế chế thương mại rộng lớn của ông, mà tiêu điểm là tòa tháp 63 tầng, được coi là một biểu tượng của Hồng Kông. Theo xếp loại của Bloomberg Billionaires Index, ông là người giầu nhất Châu Á, với tổng tài sản trị giá 31,4 tỉ đô la. Những quyết định của ông mỗi ngày có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bảy triệu cư dân Hồng Kông.
Hồi năm ngoái, khi được hỏi về các tin đồn ông sẽ thoái vốn khỏi Trung Quốc, nhà tỉ phú từ chối : đây chỉ là “ một lời nói đùa ”. Tuy nhiên, tin đồn nay đã được chứng thực. Cách nay một tuần, Li Ka Shing đã mua lại hãng điện thoại di động Anh Quốc O2, với ít nhất 12,1 tỉ euro. Cùng lúc đó, đại tỉ phú bán lại nhiều cổ phiếu tại Trung Quốc và Hồng Kông, trong đó có nhiều cổ phiếu bất động sản ông nắm giữ từ những năm 1990, mà giá trị đã gia tăng ở mức thấp nhất kể từ 24 năm nay.
Hai tập đoàn lớn của ông Li Ka Shing, Hutchison Whampoa (Hòa Ký Hoàng Phố) và Cheung Kong (Trường Giang thực nghiệp), dự kiến cũng sẽ được sát nhập và tái tổ chức. Cheung Kong - tập đoàn kinh tế đầu tàu của đại tỉ phú – cũng vừa quyết định mua lại doanh nghiệp đường sắt Anh Quốc Eversholt Rail Group với giá 3,3 tỉ euro, theo thông báo hồi tháng trước.
Trả lời AFP, nhà phân tích tài chính Castor Pang – thuộc công ty tư vấn tài chính và ngân hàng Core Pacific-Yamaichi International - nhận xét : nhà tài phiệt Hồng Kông “ lo ngại trước đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc” và đây là “lý do chủ yếu để giải thích các quyết định bất thường trong những tháng gần đây ”. Theo nhà phân tích Castor Pang, đại tỉ phú Hồng Kông “ hết sức thính nhạy trong việc tìm ra những món hàng giá hời, có thể chính vì vậy ông đã chọn Châu Âu vào thời điểm này ”.
Các nhà phân tích cũng cho rằng nhà tài phiệt Hồng Kông đang chuẩn bị chuyển giao đế chế kinh tế khổng lồ của mình.
Sinh năm 1928, tại thành phố Chaozhou (Triều Châu), tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc, Lý Ka-shing cùng gia đình tị nạn sang Hồng Kông khi chiến tranh Trung-Nhật bùng nổ. Kể từ năm 1950, ông lập ra công ty sản xuất hoa giả mang tên “ Cheung Kong ” (tên của sông Trường Giang theo tiếng Quảng Đông), thoạt tiên với số vốn 8.700 đô la. Tiếp sau đó, nhà tỉ phú tương lai đầu tư nhiều vào bất động sản, và có được một tài sản lớn trong những năm 1960, trước khi kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như phân phối, viễn thông, dịch vụ…
Từ lâu, đại tỷ phú Li Ka Shing đã quan tâm đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt về bất động sản và năng lượng tại Canada những năm 1980. Quyết định chuyển hướng nói trên được ông Li Ka Shing giải thích là vì thế hệ mới, khi được hỏi liệu ông sẽ “ trao lá cờ ” cho người con trai Victor. Tuy nhiên, theo nhà phân tích độc lập Francis Lun, ông Li Ka Shing sẽ không rút hoàn toàn khỏi công việc kinh doanh, bởi theo truyền thống Trung Hoa, ngay cả khi không còn bước đi được, ông ta vẫn sẽ tiếp tục làm việc hàng ngày.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150202-dai-ty-phu-hong-kong-chuyen-huong-dau-tu-sang-chau-au

Geen opmerkingen:

Een reactie posten