zaterdag 13 februari 2016

Giải trí cho quân đội Nga phục vụ ở Syria

Giải trí cho quân đội Nga phục vụ ở Syria

  • 6 tháng 1 2016
Ca sĩ nga Yulia Chicherina (trái) và Zara (phải)Image copyright Other
Image caption Ca sĩ nga Yulia Chicherina (trái) và Zara (phải) là trong số những nghệ sĩ tham gia nâng cao tinh thần cho lực lượng Nga đang phục vụ tại Syria
Quân đội Anh trong Đại chiến thế giới thứ hai đã có ca sĩ Vera Lynn, được mệnh danh là "tình yêu của những người lính" đến để nâng cao tinh thần của họ, sau đó là diễn viên hài Bob Hope tới giải trí cho quân đội Mỹ tại Việt Nam và rồi Jennifer Lopez hát tại Afghanistan.
Đối với không quân Nga và lực lượng hỗ trợ cho họ ở Syria, tinh thần khi bước sang năm mới được nâng cao từ những gì truyền hình nhà nước gọi là "lực lượng đặc nhiệm những người nổi tiếng", trong đó có nữ ca sĩ Yulia Chicherina và Zara.
"Trong chiến tranh vẫn có chỗ cho tình yêu," Chicherina, một ngôi sao nhạc rock từ Urals, đã hát tại căn cứ không quân Nga ở Hmeimim gần Latakia.
Cô vừa gảy đàn ukulele vừa hát, trong khung cảnh đằng sau lưng là tháp kiểm soát và những bao cát chất chồng lên nhau tạo thành cái trông giống như một bệ súng.
Máy quay cũng nhắm vào một vài tấm huy chương bạc gắn trên áo màu đen của cô.
Yulia Chicherina là một trong một số nghệ sĩ, gồm cả ca sĩ gạo cội và đồng thời là một dân biểu, ông Iosif Kobzon, đã bị giới chức Ukraine đặt trong danh sách đen vì đã biểu diễn ở khu vực miền đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát và ở Crimea nơi đã bị Nga sáp nhập.
Ca sĩ Yulia Chicherina Image copyright Getty Images
Image caption Yulia Chicherina đã biểu diễn tại Crimea cũng như tại vùng miền đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát
Tổng thống Putin và ca sĩ Iosif KobzonImage copyright Getty Images
Image caption Iosif Kobzon là một người ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin, và các chính sách đối nội và đối ngoại của ông and his domestic and foreign policies
Lực lượng không quân tại Hmeimim đã được thưởng thức một buổi biểu diễn của ngôi sao nhạc pop đầy quyến rũ Zara, người biểu diễn trên chiếc sân khấu dựng tạm trong một chiếc váy dài màu đỏ ngay trước khi bước sang Năm mới.
Hai buổi biểu diễn này còn có cả một số màn trình diễn của chính lực lượng vũ trang, bao gồm màn nhảy của các thủy thủ và màn biểu diễn của ban nhạc quân đội.

Các thông điệp ủng hộ

Giữ vững tinh thần cao rõ ràng là một ưu tiên quan trọng cho lực lượng quân đội hàng đầu của Nga.
Nga đang giúp lực lượng của Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, và các đồng minh của họ từ Iran và lực lượng Hezbollah của Libăng chống lại lực lượng nổi dậy chống chính phủ và nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS).
Phi cơ chiến đấu NgaImage copyright AFP
Image caption Truyền hình nhà nước nói phi cơ chiến đấu Nga đang tiến hành các cuộc không tập "cẩn trọng" chống lại "những kẻ khủng bố"
Trong bài phát biểu của mình trước người Nga nhân dịp đón Năm mới, Tổng thống và Chỉ huy lực lượng vũ trang Nga, ông Vladimir Putin, đã có một thông điệp đặc biệt nhân ngày lễ này gửi tới "các nhân viên phục vụ trong quân đội của chúng ta, những người đang chiến đấu chống khủng bố quốc tế, bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga tại biên giới xa xôi, thể hiện ý chí, quyết tâm và sức mạnh của mình".
Các nghệ sĩ đến thăm binh sĩ cũng nói lời ủng hộ.
"Tôi thật ngưỡng mộ họ, vì tôi cho là cả nước cùng ngưỡng mộ, trước những gì đang được thực hiện hàng ngày nhân danh cuộc chiến chống lại mối đe dọa của khủng bố để nó không đến được biên giới của đất nước chúng ta", Zara nói trên trang tin tức Gazeta.ru.
Trong chương trình truyền hình các buổi hòa nhạc dành cho quân đội này, đài truyền hình nhà nước Nga cũng tiếp tục gửi ra thông điệp rằng các lực lượng không quân Nga đang tiến hành một cuộc chiến không ngừng và nhắm mục tiêu rất cẩn thận chống lại lực lượng IS và các nhóm "khủng bố" khác.
"Âm nhạc đi kèm với tiếng gầm rú của động cơ máy bay chiến đấu," dòng tít chạy trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1.
Phóng viên của kênh này nói về các phi vụ liên tiếp "ngày và đêm", với máy bay ném bom Nga thực hiện các "cuộc không kích chính xác".
Ca sĩ Vera LynnImage copyright Getty Images
Image caption Vera Lynn là "tình yêu của binh lính" Anh trong Đại chiến thế giới Hai.
Nhưng các nhà vận động vì nhân quyền cáo buộc chính phủ Nga đã sử dụng vũ lực bừa bãi. Một phúc trình gần đây của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng giữa tháng Chín và tháng Mười Một các cuộc không tập của Nga đã khiến ít nhất 200 thường dân bị thiệt mạng tại Syria.
Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ tin này và nói rằng đó toàn là những lời "sáo rỗng và giả dối".
Không nghi ngờ gì là các buổi biểu diễn sẽ khiến một số cựu chiến binh quân đội Xô Viết nhớ tới những buổi biểu diễn tại Afghanistan vào những năm 1980, khi lần cuối cùng lực lượng Nga đóng quân ở nước ngoài với nhiệm vụ chiến đấu.
Trong số những nghệ sĩ hàng đầu tới biểu diễn cho quân đội trong thời kỳ đó có ông Kobzon, người mà như một cựu quân nhân nhớ lại, từng biểu diễn đằng sau một chiếc xe tải với năm ca sĩ hát phụ trợ và một chiếc máy ghi âm.
Ông Kobzon đã tới Afghanistan tổng cộng chín lần trong thời gian diễn ra cuộc chiến.
Nhưng, theo ca sĩ Ruslan Alekhno, người cũng biểu diễn cùng với Zara, thì không phải tất cả các nghệ sĩ Nga đều vui lòng ủng hộ quân đội.
"Tôi sẽ không nêu tên, nhưng tôi nói thẳng thắn rằng rất nhiều nhiều người đã từ chối đi biểu diễn," ông nói với tờ Gazeta.ru.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten