maandag 25 mei 2015

36 tổ chức nhân quyền kêu gọi trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức

36 tổ chức nhân quyền kêu gọi trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức
Sunday, May 24, 2015 1:47:08 PM






SÀI GÒN 24-5 (NV) .-
Thư ngỏ gửi chính quyền Việt Nam của 36 tổ chức nhân quyền ở cả trong lẫn ngoài Việt Nam được công bố đúng vào ngày ông Thức bị bắt cách nay sáu năm.


Ông Trần Huỳnh Duy Thức tại phiên xử sơ thẩm ở Sài Gòn hồi đầu năm 2010. (Hình: AFP)

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, 49 tuổi là một kỹ sư về công nghệ thông tin. Năm 1993, ông Thức thành lập một cửa hiệu chuyên lắp ráp máy tính với thương hiệu EIS. Nhờ chất lượng tốt, giá rẻ, máy tính EIS trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng ở Việt Nam tín nhiệm.
Năm 1994, ông Thức cùng ông Lê Thăng Long thành lập Công ty tin học Duy Việt. Khi Internet bắt đầu phổ biến tại Việt Nam, Công ty tin học Duy Việt giới thiệu công nghệ truy cập digital thay cho công nghệ truy cập analog qua đường dây diện thoại nên thắng nhiều gói thầu mở rộng hạ tầng Internet tại Việt Nam.
Năm 2000, Công ty tin học Duy Việt đổi tên thành Công ty EIS, chuyên cung cấp dịch vụ viễn thông trên môi trường Internet toàn cầu với dịch vụ mang tên One Connection, gồm ba chi nhánh, một ở Việt Nam, một ở San Jose (Hoa Kỳ), một ở Singapore và đặc biệt thành công tại Singapore.    
Tuy là một trong những công ty công nghệ thông tin  hiếm hoi của Việt Nam đầu tư ra ngoại quốc và rất thành công nhưng tại Việt Nam, EIS liên tục bị chính quyền Việt Nam gây khó dễ. Tháng 3 năm 2009, Sở Thông tin – Truyền thông của thành phố Sài Gòn ra lệnh cho EIS ngưng cung cấp dịch vụ One Connection. EIS loan báo sẽ kiện cơ quan này ra Tòa Hành chính ở Sài Gòn và tại Singapore.
Ngày 24 tháng 5 năm 2009, ông Thức bị bắt với cáo buộc “trộm cắp cướp viễn thông”.  Sau đó, các ông Lê Thăng Long, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung lần lượt bị bắt. Sau khi ông Thức bị bắt, người ta mới biết ông là blogger Trần Đông Chấn với blog mang tên “Change we need”.
Xuất hiện trên Internet vào khoảng cuối năm 2008 và chỉ trong vòng một vài tháng, blog “Change we need” của blogger Trần Đông Chấn gây rúng động dư luận Việt Nam vì những phân tích sắc sảo về hiện tình chính trị, những cảnh báo được nhiều người đồng tình về việc phải nhanh chóng thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam, những dự báo về các nguy cơ đủ mặt từ chính trị đến kinh tế, xã hội và đặc biệt là hiểm họa tiềm ẩn trong quan hệ Việt – Trung.
Không chỉ dân chúng, trí thức mà ngay cả cán bộ, đảng viên, viên chức trong chính quyền cũng bày tỏ sự tán thành những phân tích, nhận định và dự báo này của blogger Trần Đông Chấn trên blog “Change we need”.
Có thể đó là lý do ông Thức chính thức bị truy tố và bị phạt tù vì “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”!
Cuối tháng 1 năm 2010, tại phiên xử sơ thẩm ông Thức và ba người bạn, Tòa án Tối cao của Việt Nam phạt ông Thức 16 năm tù. Ông Nguyễn Tiến Trung bị phạt bảy năm tù, ông Lê Công Định và ông Lê Thăng Long cùng bị phạt mỗi người 5 năm tù.  Đến tháng 5 năm 2010, khi xử phúc thẩm, Tòa án Tối cao của Việt Nam chỉ giảm án cho ông Lê Thăng Long từ 5 năm tù xuống còn 3 năm 6 tháng tù.
Hồi đầu tháng 6 năm 2012, ông Lê Thăng Long được trả tự do sớm 6 tháng so với án tù. Đến tháng 2 năm 2013, ông Lê Công Định được phóng thích sớm 1 năm 4 tháng so với án tù. Tháng 4 năm 2014, tới lượt ông Nguyễn Tiến Trung được trả tự do sớm 2 năm 3 tháng tù so với bản án.
Trong vụ án “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” vừa kể, chỉ còn ông Thức vẫn bị giam giữ.
Trong thư ngỏ gửi chính quyền Việt Nam về trường hợp ông Trần Huỳnh Duy Thức, các tổ chức bảo vệ nhân quyền nhấn mạnh, việc tiếp tục giam giữ ông Thức là sai trái vì ông Thức chỉ vì thực hiện quyền tự do biểu đạt (kêu gọi cải cách chính trị, tôn trọng nhân quyền) một cách ôn hòa.
Việc xét xử - kết án ông Thức và ba người bạn của ông bị cho là tùy tiện khi thân nhân và báo giới quốc tế không được tham dự. Micro thường xuyên bị ngắt khi các bị cáo phát biểu. Tuy vụ án được xác định là “xâm phạm nghiêm trọng an ninh quốc gia” song hội đồng xét xử chỉ nghị án chừng 15 phút rồi đọc một bản án dài đến 45 phút. (G.Đ)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=207743&zoneid=1#.VWLlzumJi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten