zondag 25 januari 2015

Cận Đông : Pháp và Ả Rập Xê Út đồng quan điểm

Ả Rập Xê ÚtQuốc tếTheo dòng thời sựPhápTrung Cận Đông

Cận Đông : Pháp và Ả Rập Xê Út đồng quan điểm

mediaThái tử Ả Rập Xê Út Salman tiếp đón long trọng Tổng thống Pháp François Hollande - REUTERS /Saudi Press Agency
    Nhân chuyến công du Ả Rập Xê Út, kết thúc hôm nay 30/12/2013, Tổng thống Pháp François Hollande và Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdallah đã có cuộc tiếp xúc thượng đỉnh vào hôm qua. Hai bên đã bày tỏ quan điểm hoàn toàn đồng nhất về các cuộc khủng hoảng đang khuấy động vùng Trung Cận Đông. Trên bình diện kinh tế, trao đổi thương mại song phương cũng sẽ được tăng cường.
    Theo giới quan sát, khi dành chuyến công du nước ngoài cuối cùng của năm 2013 cho Ả Rập Xê Út, Tổng thống François Hollande đã tìm thấy được một đối tác quan trọng nơi Quốc vương Abdallah. Trong cuộc tiếp xúc hôm qua tại cung Rawdat Khurayim, ngay giữa sa mạc, hai lãnh đạo đã duyệt qua các hồ sơ nóng trong vùng, từ Liban, Iran cho đến Syria.
    Trong bối cảnh Riyad đang giữ khoảng cách với Washington vì bất đồng với chính sách của Mỹ về Syria và Iran, Quốc vương Abdallah đã hoan nghênh quan điểm can đảm của Pháp trên các hồ sơ này.
    Hồ sơ Liban, sau vụ ám sát ông Mohammed Chatah, cố vấn của cựu thủ tướng Saad Hariri, thứ Sáu vừa qua, là một trọng tâm trong cuộc trao đổi hai bên. Cũng như Paris, Riyad lo ngại trước sự can thiệp của Iran vào các nước trong khu vực, đặc biệt là vào Liban qua trung gian của lực lượng Hồi giáo Hezbollah tại đấy.
    Trong cuộc họp báo tối qua ở Riyad, Tổng thống Pháp cam kết đáp ứng yêu cầu trang bị cho quân đội Liban để hỗ trợ cho Tổng thống Michel Sleimane của nuớc này. Theo phủ Tổng thống Liban, Riyad đã cam kết trợ giúp 3 tỷ đô la cho quân đội Liban để có thể mua vũ khí của Pháp.
    Tổng thống Liban đã hoan nghênh « khoản viện trợ quan trọng nhất trong lịch sử của Liban và quân đội Liban ». Nhân dịp ông có mặt tại Riyad, Tổng thống Pháp đã tiếp xúc với cựu Thủ tướng Liban Saad Hariri và lãnh đạo phe đối lập Syria, Ahmed Jarba. Ông Hollande thúc giục đối lập Syria tham gia Hội nghị hòa bình Genève 2.

    http://vi.rfi.fr/quoc-te/20131230-can-dong-phap-va-a-rap-xe-ut-dong-quan-diem/

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten