maandag 22 december 2014

Mỹ-Nhật ngăn Trung Quốc mở vùng phòng không trên Biển Đông

Vùng phòng khôngBiển ĐôngChâu ÁMỹNhật BảnTrung Quốc

Mỹ-Nhật ngăn Trung Quốc mở vùng phòng không trên Biển Đông

mediaẢnh chỉ mang tính minh họa.REUTERS/Yuya Shino
    Khả năng Trung Quốc thiết lập thêm một vùng nhận dạng phòng không mới trên Biển Đông tiếp tục gây lo ngại. Hôm 07/02/2014 vừa qua, hai Ngoại trưởng Mỹ và Nhật đã nhất trí với nhau là sẽ nỗ lực ngăn cản, không cho Trung Quốc mở rộng vùng phòng không mà Bắc Kinh đã thiết lập trên Biển Hoa Đông qua các vùng biển khác, có thể là trên Biển Đông.
    Theo báo chí Nhật Bản, nhân cuộc tiếp xúc tại Washington, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và đồng nhiệm Mỹ John Kerry đã chia sẻ quan điểm theo đó Nhật Bản và Hoa Kỳ đều không chấp nhận vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc tuyên bố trên Biển Hoa Đông, bao trùm lên vùng quần đảo Senkaku đang do Nhật Bản quản lý.
    Bên cạnh đó, hai Ngoại trưởng đã khẳng định rằng Washington và Tokyo sẽ phối hợp với các quốc gia khác hiện đang quan ngại trước hành động của Bắc Kinh, để đối phó với khả năng Trung Quốc mở rộng vùng phòng không của họ để bao trùm lên những khu vực tại Biển Đông, nơi Trung Quốc cũng đang tranh giành chủ quyền với các láng giềng Đông Nam Á.
    Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Kishida nhấn mạnh rằng mặc dù nước ông không hề thay đổi lập trường xây dựng một quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc theo hướng hai bên cùng có lợi, thế nhưng Nhật Bản không thể chấp nhận vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố trên Biển Hoa Đông.
    Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng xác nhận rằng Hoa Kỳ phản đối vùng phòng không đó của Trung Quốc, và nhắc lại rằng lập trường của Hoa Kỳ vẫn là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi áp dụng của hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật, trong đó có quy định nghĩa vụ của Hoa Kỳ phải bảo vệ Nhật Bản.
    Ngoài hồ sơ Biển Đông và Biển Hoa Đông, hai Ngoại trưởng Mỹ và Nhật đã đồng ý tăng tốc độ đàm phán về Thỏa thuận tự do mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương đang trong vòng đúc kết, với sự tham gia của Mỹ, Nhật cùng nhiều nước khác trong đó có Việt Nam.

    http://vi.rfi.fr/chau-a/20140209-my-nhat-khong-cho-trung-quoc-mo-rong-vung-phong-khong-tren-bien-dong/

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten