donderdag 31 oktober 2013

Video: Ngày về của Đinh Nhật Uy của ký giả Trương Minh Đức

Video: Ngày về của Đinh Nhật Uy
Video được thực hiện bởi ký giả Trương Minh Đức
 

Nỗi khát khao có làn da trắng của dân Thái Lan

Thứ tư, 30/10/2013 10:18 GMT+7

Mỹ phẩm trắng da khiến dân Thái tranh cãi sôi sục

Một quảng cáo kem làm trắng da đang tạo nên cuộc tranh luận gay gắt ở Thái Lan, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng phải chăng sở hữu một làn da trắng sáng hơn sẽ giúp họ được coi trọng và có địa vị xã hội cao hơn.

A-shopper-in-Bangkok-Thai-007-2720-13829
Một phụ nữ Thái Lan đứng phía trước tấm biển quảng cáo sản phẩm làm trắng da. Ảnh: AP.
Các trang mạng xã hội ở Thái Lan đang chìm ngập trong cuộc tranh cãi về vai trò của màu da trong xã hội nước này. Các ý kiến bắt đầu xuất hiện sau một quảng cáo gần đây của hãng mỹ phẩm cho loại kem dưỡng trắng da chứa tinh chất ngọc trai, có tên gọi là Citra.
Hãng này đã lên tiếng xin lỗi và gỡ bỏ quảng cáo trên các kênh truyền hình và facebook từ hôm 23/10. Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục tổ chức một cuộc thi với phần thưởng lên đến 100.000 bath (tức 3.200 USD) dành cho các sinh viên. Người thắng cuộc là người chứng minh được tác dụng trắng da "siêu việt" của Citra sau khi dùng kem.
Trên pantip.com, một diễn đàn nổi tiếng của người Thái, các thành viên tranh luận về việc liệu hành động của hãng mỹ phẩm trên có vượt quá giới hạn cho phép hay không.
"Thật đáng ghê tởm. Tôi nên làm gì khi mình đã có làn da tối màu từ khi được sinh ra? Liệu tôi có cần phải làm trắng da thì mới có cơ giành được học bổng? Tôi sẽ tẩy chay sản phẩm này ngay từ bây giờ", một thành viên tên Youngest Sister tuyên bố. 
Một ý kiến khác cũng khẳng định "việc phân biệt đối xử với những người có làn da tối màu là không thể chấp nhận được. Đơn giản chỉ là một tông màu da. Citra thật là vớ vẩn”.
Đây không phải là lần đầu tiên người dân Thái Lan có những phản ứng dữ dội như trên. Họ đã nhiều lần sử dụng sức mạnh của các trang mạng xã hội để gây sức ép với những công ty có bán các sản phẩm làm trắng da, buộc họ phải gỡ bỏ quảng cáo.
Năm 2011, tập đoàn Oishi ở Bangkok từng đăng quảng cáo về một thức uống có tác dụng giúp làn da trở nên trắng sáng hơn. Họ đặt các slogan quảng cáo với nội dung “Dành cho người da trắng” ở các ghế ngồi trong các toa tàu của tuyến đường sắt trên cao. Sau khi có những khiếu nại về vấn đề này, các slogan trên đã ngay lập tức bị gỡ bỏ.
Nỗi khát khao da trắng
Theo các nhà nhân chủng học, mối bận tâm về màu sắc của da đã xuất hiện từ rất lâu ở Thái Lan. Điều này có thể được thấy rõ trong cả văn học và những bức bích họa của người Thái. Tông màu da tối hơn thường được quy cho những người nông dân hoặc người làm trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong khi đó, người sở hữu làn da sáng hơn được cho là người giàu có hay địa vị chính trị cao hơn, ví dụ như thương gia hoặc công chức, những người không cần phải làm việc ngoài trời.
Khao khát có được một làn da sáng hơn tác động đến người dân Thái vào đầu thế kỷ 19 bởi dòng người nhập cư Đông Á, nổi trội hơn cả là người Trung Quốc và Nhật Bản, những người có màu da sáng hơn so với người Thái Lan, ông Yukti Mukdawijitra, một giáo sư ngành nhân chủng học tại đại học Thammasat Thái Lan chia sẻ.
Dù có những thời điểm người dân Thái Lan cảm thấy không thích người đến từ Trung Quốc và Nhật Bản, nhưng sự thành công trong kinh doanh của những người nhập cư này và sức ảnh hưởng của họ đã củng cố thêm mối liên hệ giữa màu da và địa vị trong xã hội, ông Yukti nói.
“Sở hữu một làn da sáng hơn làm cho người ta cảm thấy rằng họ thuộc về một tầng lớp cao hơn, hoặc có được nhiều cơ hội tốt để thăng tiến trong xã hội”, ông nói thêm.
Sự hấp dẫn của một làn da trắng sáng như men sứ lại càng được củng cố thêm bởi giới người mẫu và diễn viên. Trong khi đó, “những người có màu da tối tự nhiên thì lại đang gặp những vấn đề về sự tự tin, tự trọng bản thân. Tình trạng này đang ngày càng phổ biến và trở thành một căn bệnh của cả quốc gia”, ông Yukti nói.
Khi được hỏi về mục tiêu của chiến dịch này cũng như lý do để công ty quyết định sẽ vẫn tiếp tục cuộc thi, người đại diện của hãng mỹ phẩm làm dậy sóng dư luận cho biết: "Những sản phẩm chăm sóc da luôn được người dân Thái ưa chuộng, chúng làm cho người dùng cảm thấy thoải mái, giúp họ tự tin vào bản thân hơn. Chúng tôi cam kết về việc nâng cao đời sống của người tiêu dùng Thái Lan. Chúng tôi luôn tâm niệm phải trao quyền quyết định cho người dùng và không bao giờ xúc phạm hay làm cho khách hàng khó chịu".
Một thành viên của Pantip cũng đưa ra ý kiến bên vực hãng trên: "Công ty này chỉ muốn bán một sản phẩm làm trắng, vì thế mà họ chọn hình ảnh một cô gái da trắng để minh họa. Điều này hoàn toàn là hợp lý và chẳng có sự phân biệt đối xử nào ở đây cả.”
Chanikarn Kittikul, một học sinh trung học 16 tuổi, đã quyết định sẽ dùng thử sản phẩm sau khi xem quảng cáo về Citra.
“Quảng cáo này nhấn mạnh vào sự khác biệt giữa những người phụ nữ có làn da trắng và người có làn da tối màu hết sức rõ rệt”, cô nói. “Chính điều đó đã làm tôi muốn dùng thử, bởi bản thân tôi cũng muốn có một làn da trắng sáng như vậy”.
Hoàng Linh (theo WSJ)
 

Đài Loan làm xe chở tên lửa siêu thanh Hùng Phong 3 chống tàu sân bay

Thứ hai, 19/8/2013 09:20 GMT+7

Đài Loan làm xe chở tên lửa chống tàu sân bay

Đài Loan mới đây công bố mẫu thử nghiệm của xe chiến đấu di động chở tên lửa chống hạm siêu thanh mang tên Hùng Phong 3, được cho là có khả năng đánh chìm tàu sân bay.

bilde-1-1376877619_500x0.jpg
Xe chở tên lửa siêu thanh Hùng Phong 3 của Đài Loan. Ảnh: Defense News
Chiếc xe được giới thiệu tại cuộc triển lãm về Công nghệ Phòng thủ và Không gian tại Đài Bắc từ ngày 15 đến 18/8. Defense News dẫn lời các quan chức Đài Loan cho biết bệ phóng trên chiếc xe có cấu trúc giống như bệ phóng trên các tàu chiến.
Quan chức Viện Khoa học và Công nghệ Chungshan (CSIST), đơn vị sản xuất các thế hệ tên lửa chống hạm Hùng Phong, cho biết  toa moóc được sản xuất tại Đài Loan, nhưng đầu kéo DAF do công ty chế tạo đầu kéo của Hà Lan sản xuất. Tên lửa chống hạm Hùng Phong 2E mới đây cũng được trang bị cho một tổ hợp xe moóc tương tự nhưng được ngụy trang giống như xe tải dân sự và được sơn màu xanh da trời.
hung-phong-1376877620_500x0.jpg
Tên lửa Hùng Phong 3. Ảnh: Globalmilitaryreview
Tên lửa Hùng Phong 3 từng được trang bị trên tàu khu trục cỡ nhỏ lớp Perry (lớp Cheng Kung) của Đài Loan nhiều năm nay và một vài tàu tuần tra lớp Ching Chiang, cũng như tàu khu trục lớp Kidd.
Hùng Phong 3 sử dụng hệ thống động cơ đẩy tên lửa phản lực, có tầm bắn 130 km với tốc độ 2.300 km/h. Năm 2011, CSIST trưng bày tên lửa này cùng với bức tranh mô tả nó có thể nhấn chìm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và mong muốn thống nhất, kể cả phải sử dụng vũ lực, trong khi Đài Loan tuyên bố là một quốc gia độc lập, không phụ thuộc vào Trung Quốc.
Quan chức Quốc phòng Mỹ cho hay chính phủ Mỹ không phản đối Đài Loan sản xuất những hệ thống tên lửa tiên tiến, chỉ cần không vi phạm Hiệp ước Kiểm soát Công nghệ Tên lửa. Hiệp ước này quy định các tên lửa và các máy bay không người lái  không được có tải trọng vượt quá 500 kg và tầm bay trên 300 km.
Vũ Hà
 
Trung Quốc đòi Mỹ làm rõ nghi án nghe trộm

Đọc nhiều nhất

Mỹ phẩm trắng da khiến dân Thái tranh cãi sôi sục
Mỹ phẩm trắng da khiến dân Thái tranh cãi sôi sục

Một quảng cáo kem làm trắng da đang tạo nên cuộc tranh luận gay gắt ở Thái Lan, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng phải chăng sở hữu một làn da trắng sáng hơn sẽ giúp họ được coi trọng và có địa vị xã hội cao hơn.
Chân dung 10 người quyền lực nhất thế giới
Chân dung 10 người quyền lực nhất thế giới

Dựa trên vai trò lãnh đạo, nguồn lực tài chính và tầm ảnh hưởng với thế giới, tạp chí Forbes chọn ra 72 người quyền lực nhất, trong đó những người ở top 10 hầu hết là các gương mặt quen thuộc.