maandag 23 september 2013

Xe của các nhà lãnh đạo thế giới

Xe của các nhà lãnh đạo thế giới Sunday, September 22, 2013 3:44:28 PM









Phạm Ðình
Hôm 14 Tháng Chín vừa qua, người lãnh đạo khối tín đồ khổng lồ 1.2 tỷ người Công Giáo toàn thế giới, đã hân hoan “trình làng” chiếc xe “mới mà ngài vừa nhận được: Một chiếc Renault đời 1984, với số dặm đường ghi trên đồng hồ cây số hơn 300,000 ki-lô-mét, tương đương 200,000 dặm.

Chiếc xe Renault 4 “mới” của Ðức Giáo Hoàng Francis. (Hình: Getty Image)

Có lẽ để chứng minh bằng việc làm hơn là bằng lời nói, sau khi khuyên các linh mục trên toàn thế giới “không nên dùng những cái xe xa xỉ, hào nhoáng quá” để tiết kiệm tiền cho công tác từ thiện, Ðức Giáo Hoàng Francis đã bắt đầu dùng một chiếc Renault cũ kỹ, gần 30 tuổi cho việc đi lại quanh tòa thánh Vatican.
Người tặng xe, Linh Mục Renzo Zocca, 69 tuổi, cho biết: Sau khi nghe được lời kêu gọi giới tu sĩ “không nên sử dụng xe hào nhoáng quá” của Ðức Giáo Hoàng, ông đã viết cho Ngài một lá thư cho biết bản thân ông cũng chỉ dùng một cái xe trong cả mấy chục năm trời, và nay ông muốn tặng chiếc xe đó cho vị giáo hoàng như một biểu tượng nhiều ý nghĩa.
Ngày Thứ Bảy cuối tuần vừa qua, ông đã mang xe tới Vatican và lái xe đưa giáo hoàng Francis đi một vòng quanh thành phố để chỉ cách sử dụng. Tuy nhiên, giáo hoàng Francis cho biết, ngài biết cách sử dụng rồi, vì hồi còn ở Argentina ngài cũng từng có một chiếc Renault 4 như thế.
Thực vậy, ngay sau đó, Ðức Giáo hoàng Francis đã lấy chìa khóa chạy thử 1 vòng và tỏ ra rất thích thú. Phát ngôn viên Vatican cho biết Ðức Giáo hoàng sẽ lái chiếc xe vừa được tặng - một chiếc xe cũ, 4 cửa, màu trắng, cần số tay, nhưng lốc máy đã được thay mới - khi chạy trong phạm vi Vatican thay vì di chuyển trong chiếc xe bọc thép Mercedes-Benz M-Class dành riêng cho giáo hoàng.
Renault 4 là chiếc xe sedan, trang bị động cơ 4 xi-lanh 1.1L công suất 34 mã lực, mô-men xoắn 73Nm và hộp số tay 4 tốc độ. Lòng xe rất khiêm tốn với ghế bọc vải và nhựa vinyl, cửa kính trên xe trượt theo chiều ngang chứ không phải chiều dọc. Renault 4 xuất hiện lần đầu vào năm 1961 và bị khai tử năm 1993 vì khí thải và các trang bị đã lỗi thời. Chính điều này khiến nhiều người trong đó có cận vệ của Giáo hoàng lo ngại mỗi khi Ngài cầm lái Renault 4. Trong hơn 30 năm tồn tại, hơn 8 triệu xe Renault 4 được bán ra trên khắp thế giới.
Nhân dịp này, chúng ta cùng tìm hiểu về vài điều kỳ lạ liên quan những cái xe của các nhà lãnh đạo thế giới.
1-Tổng Thống Mỹ George W. BushÐược biết cựu TT George W. Bush (con) trong thời gian tại chức có sử dụng tới 3 chiếc Limousine Cadillac, với trị giá 10 triệu đô. Nhưng hãng General Motors (GM), cha đẻ của chúng, chỉ cho Tòa Bạch Ốc thuê lại với giá $1 đô trong một năm.
General Motors là hãng thường xuyên cung cấp xe cho các vị tổng thống Mỹ, với một công nghệ đặc chế để cho ra đời những chiếc xe mang tên Cadillac Fleetwood Brougham Presidential Edition. Tổng Thống Obama hiện nay cũng sử dụng một chiếc Limousine Cadillac, được các cận vệ gọi là “The Beast” (Con Thú Dữ)
Nhưng chiếc xe để lại một nét đậm nhất trong những trang sử Tòa Bạch Ốc là chiếc Lincoln mui trần, màu xanh của hãng Ford Motor, do TT John F. Kennedy sử dụng. Chiếc xe đầu tiên không bọc thép kể từ thời TT Roosevelt đã đưa ông đến công du Dallas, Texas trong ngày định mệnh 22 tháng 11, năm 1963. Trên chiếc xe này, TT Kennedy đã bị một xạ thủ bắn sẻ từ một cao ốc ven đường, và từ trần ngay hôm đó. Phó TT Lyndon B. Johnson lên kế nhiệm vẫn còn tiếp tục sử dụng chiếc xe đó, nhưng đã phải đưa nó đi bọc thép ngay.
2-Tổng Thống Pháp Charles de Gaulle
Nói đến vụ ám sát TT Kennedy khi ông đang đi trên xe, thì cũng phải nói tới TT Pháp Charles de Gaulle đã được cứu mạng cũng trên một cái xe khác. Năm 1962, tức là chỉ có 1 năm trước đó, một nhóm xạ thủ đã âm mưu ám toán vị nguyên thủ nước Pháp. Với 140 viên đạn bắn ra, nhóm xạ thủ đã giết chết 2 viên cảnh sát cưỡi mô tô hộ tống trước mặt, và làm thủng mấy lỗ trên lốp chiếc xe chở tổng thống. Tuy nhiên, chiếc Citroen DS, được trang bị hệ thống hydropneumatic suspension đã cứu thoát ông, nhờ chiếc xe sau khi bị thủng lốp vẫn còn chạy khập khễnh - với 50 dặm một giờ - đưa tổng thống tới một địa điểm an toàn. Hydropneumatic Suspension là một kỹ thuật ống nhún đặc chế của hãng xe Citroen, sau này được nhiều hãng xe nổi tiếng khác mua lại quyền sử dụng, như Rolls-Royce (Silver Shadow), Maserati (Quattroporte II), Peugeot, và gần đây là Mercedes-Benz.

Chiếc xe Citroen cứu mạng Tổng Thống Charles de Gaulle năm 1962. (Hình: Getty Image)

3-Cố lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Il
Là “lãnh tụ kính yêu” của một đất nước mà dân chúng quá nghèo đến độ đa số không có lấy cái xe đạp để đi, nhưng lãnh tụ Kim Jong-Il (Kim Chính Nhật) lại có rất nhiều xe siêu cấp. Một trong những loại ông ưa thích nhất là Mercedes- Benz.
Năm 2001, trong khi Liên Hiệp Quốc cố quyên góp lấy $600 triệu đô để thành lập quĩ cứu đói cấp kỳ cho dân Bắc Hàn, thì Kim Chính Nhật bỏ ra “20 triệu đô nhập cảng những cái xe Mercedes đắt nhất, để thưởng cho những cán bộ trung kiên vừa mới bắn thử hỏa tiễn tầm xa nhắm vào Nhật Bản“
Kim Chính Nhật đã thừa hưởng niềm đam mê Mercedes này từ cha ông, Kim Nhật Thành (Ngày nay chiếc Mercedes 500 SEL vẫn còn được trưng bày trong lăng của ông tại Mansoonsan Memorial Palace). Nhưng lạ một điều, mặc dầu cả một đời chống Mỹ, chống Liên Hiệp Quốc & trong chuyến đi cuối cùng đưa nhà độc tài Kim Chính Nhật về với tro bụi vào ngày 28 tháng 12 năm 2011 thì ông lại thích được chở trên một chiếc xe... Mỹ: Ðó là chiếc Lincoln Continental màu đen, đời 1976.
Quái thiệt! Có lẽ, giống y như những tên độc tài cộng sản khác, miệng vẫn bô bô chống Mỹ, đánh Mỹ, nhưng trong thâm tâm chỉ mong được... đến Mỹ? Khi chưa có dịp thì cho con cái lấy Việt kiều trước để dọn một nhịp cầu?
4-Cố Giáo Hoàng John Paull II
Trở về chuyện tòa thánh Vatican, chúng ta đã biết các vị giáo hoàng đều dùng xe riêng, gọi là Popemobiles từ năm 1980. Nhưng ngay từ trước đó, hãng Mercedes-Benz đã “thầu” cung cấp phương tiện cho những chuyến công du và xuất hiện chính thức của người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo trong hơn 80 năm qua.
Sự gắn kết này bắt đầu vào năm 1930 với chiếc NĂrburg 460 pullman saloon cùng Ðức Giáo Hoàng Pius thứ XI, và tiếp tục trong những năm 1960 khi một chiếc Landaulet 300D mui xếp với hộp số tự động được thiết kế riêng cho Ðức Giáo Hoàng Gioan thứ XXIII.
Kế nhiệm ngài, Ðức Giáo Hoàng Phaolô thứ VI, đã được tặng một chiếc Mercedes Pullman Landaulet 600, và sau đó là chiếc 300 SEL.
Chiếc xe mang tên “popemobile” lần đầu tiên được sử dụng trong những năm 1980, được thiết kế đặc biệt dựa trên nguyên bản chiếc G-Class, được Ðức Giáo Hoàng John Paull thường xuyên sử dụng để diễn hành chung quanh công trường thánh Phê rô.
Kể từ khi vụ mưu sát nhắm vào ÐGH Gioan Phaolo II xảy ra năm 1981, vấn đề an ninh cho người lãnh đạo tòa thánh được đặt ra một cách khẩn thiết hơn. Chiếc xe jeep mui trần Campagnola mà ngài ưa thích đã bị cho nghỉ việc và Vatican từ đó đã thu thập một đội xe chống đạn có máy lạnh để các giáo hoàng sử dụng.
Nhưng cái kinh nghiệm đau thương đó cũng không thể ngăn được sở thích của vị giáo hoàng người Ba Lan đối với xe cộ. Ông đã cho tái thiết kế một cái xe chữa lửa cũ của Ba Lan, và dùng nó như một xe Popemobile đặc biệt với một cái “lọng” che trên đầu.
5-Tổng Thống Gabon Omar Bongo
Người cầm quyền lâu nhất thế giới, ông Omar Bongo đã ngồi ghế tổng thống nước Gabon từ tháng 12 năm 1967 cho đến khi chết vào năm 2009. Thuở còn sinh thời, ông đã dùng một chiếc Stutz Royale đời 1977, xây dựng từ một cái khung Caddilac. Ðây là một cái xe đẹp nhất dành cho một trong những con người “lớn nhất” của Châu Phi. Gọi là “lớn nhất”, nhưng nhà độc tài Bongo chỉ cao có 4 feet 11 inches, tức là gần 1 thước rưỡi.
Sau khi ông chết vào năm 2009, thì một chiếc xe khác của ông, chiếc Astosn Martin Lagonda được mang ra đấu giá, và sau cùng được bán với giá $70,000 đô Mỹ.
Omar Bongo là một nhà chính trị, nhưng cũng là một ca nhạc sĩ, có những bản nhạc nổi tiếng: Bản Deadman's Party và Only a Lad đã từng nằm trong số 20 bản nhạc “top hits” tại Mỹ và tại Gabon vào thập niên 1980.
Là tổng thống một nước Châu Phi, nhưng cái xe Lagonda của ông lại ở Pháp. Vì thế, người mua được chiếc xe lại phải bỏ ra thêm một số tiền không nhỏ để “ship” cái xe dài 19 bộ, nặng 4,551 pounds (dài gần 6 mét và nặng hơn 2 tấn) về trưng bầy trong nhà kho của mình.
6-Tổng Thống Uruguay Jose Mujica
Các nhà độc tài, nắm quyền bính chính trị cả đời, dùng những chiếc xe thượng hạng, siêu cấp trong khi đại đa số dân nghèo của mình thì chết đói, như nhà độc tài Bắc Hàn Kim Jong Il nói trên. Ngược lại, có những nhà lãnh đạo khác, chẳng hạn như ông Jose Mujica, đương kim tổng thống Uruguay. Sinh năm 20 Tháng Năm, 1935, và cầm quyền từ Tháng Ba năm 2010, ông Mujica được coi là vị tổng thống nghèo nhất thế giới. Làm tổng thống, nhưng ông vẫn sống trong căn nhà riêng của mình, còn tiền lương $12,000 một tháng thì ông cống hiến 85% số tiền đó cho các tổ chức từ thiện để giúp đỡ người nghèo và các doanh nghiệp nhỏ trong nước.
Nói về sở thích chơi xe, ông tổng thống đương nhiệm của Uruguay chỉ lái một chiếc Volkswagen Beetle đời 1987 cũ kỹ trị giá khoảng $1,800. Ðó cũng là tài sản duy nhất có giá trị của ông. Trước đó, khi còn là nghị sĩ thì ông lái một chiếc Vespa. Ông tổng thống này có xứng đáng danh hiệu Bồ Tát của thế giới ngày nay không các bạn? Mà nước Uruguay là nước nào nhỉ? Không phải vô danh tiểu tốt đâu, đó là một trong những cường quốc túc cầu ở Nam Mỹ, đã từng lãnh cúp vô địch thế giới trong giải đầu tiên tổ chức vào năm 1930.
“Con bọ dừa” đời 1987 của “bồ tát” Jose Mujica. (Hình: Getty Image)


*** *** ****

Bạn đã biết sở thích của các nhà lãnh đạo thế giới rồi đó, vậy nếu có người quen hiện nắm chức nguyên thủ quốc gia, bạn tính tặng loại xe gì cho người đó vào đầu năm mới 2014 này?dinhcpham@yahoo.com
Muốn giữ xe ở tình trạng hoàn hảo nhất, xin xem Cẩm Nang Bảo Trì Tập I, II, và III đã phát hành, mỗi tập $6.00+$2.00 cước phí. Money Back Guarantee 3 tháng. Gửi cheque cho Phạm Ðình, 9800 Bolsa Ave # 86, Westminster, CA 92683 Tel: 714 675 8628. Cho biết điện thoại và email, nếu có. Có thể hỏi tại nhà sách Tú Quỳnh 714-531-4284; hoặc Tự Lực 714-531-5290


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=173825&zoneid=433#.Uj_z__nCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten