vrijdag 20 september 2013

Vụ Mỹ Yên: Chế độ Hà Nội tìm tới Vatican cầu cứu


Vụ Mỹ Yên: Chế độ Hà Nội tìm tới Vatican cầu cứu
Thursday, September 19, 2013 2:21:21 PM








HÀ NỘI 19-9 (NV) -
Sau khi áp dụng hàng loạt biện pháp răn đe nhưng giám mục và giáo dân Giáo phận Vinh không lùi bước, nhà cầm quyền CSVN vừa cử một phái đoàn đến Vatican.

Hàng ngàn giáo dân đổ về giáo xứ Mỹ Yên mỗi ngày với tinh thần hiệp thông và liên đới như trong ảnh, chắc chắn là thực tế làm chế độ độc tài Hà Nội cảm thấy bất an. (Hình: Blog Thanh niên Công giáo).


Thông tấn xã Việt Nam loan báo, phái đoàn này gồm bảy người, do Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Trưởng Ban Tôn giáo của Chính phủ Việt Nam dẫn đầu. Phái đoàn này sẽ gặp Hồng y Tadeusz Wojda, Thứ trưởng Bộ Truyền giáo và Hồng y Antoine Camilleri, Thứ trưởng Ngoại giao. Phái đòan này cũng sẽ dự buổi gặp mặt chung của Giáo hoàng Francis và thăm Đài Phát thanh Vatican.
Theo dự kiến chuyến thăm Vatican sẽ diễn ra trong năm ngày và được Thông tấn xã Việt Nam loan báo rộng rãi trong bối cảnh cả dân chúng Việt Nam lẫn cộng đồng quốc tế đang theo dõi sát các diễn biến sau vụ đàn áp giáo dân giáo xứ Mỹ Yên ở Giáo phận Vinh.
Có vẻ như vụ đàn áp giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên hôm 4 tháng 9 và hàng loạt các động tác sau đó của chế độ Hà Nội đã không đạt được kết quả mà họ mong đợi.
Sau khi gài bẫy để có cớ đánh đập hàng trăm giáo dân, khiến hàng chục người trọng thương, hệ thống truyền thông của nhà nước đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích đích danh Giám mục Nguyễn Thái Hợp, người trông coi Giáo phận Vinh. Chưa kể Công an Nghệ An còn loan báo đã khởi tổ hàng loạt vụ án liên quan đến giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên nhưng không cho biết đã hoặc sẽ khởi tố ai.
Ngay sau đó, nhà cầm quyền CSVN còn tuyên bố sẽ tổ chức “tập trận” giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các lực lượng vũ trang địa phương để “chống bạo loạn”. Một viên chức lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng đã gửi thư khuyến cáo Hội đồng Giám mục Việt Nam. Sau ngày 4 tháng 9 đến nay, công an, quân đội Việ Nam còn dựng lều, lập các chốt bao vây giáo xứ Mỹ Yên…
Hàng loạt các biện pháp vừa kể không làm giáo dân và hàng giáo phẩm của công giáo ở Giáo phận Vinh chùn bước.
Sang ngày 16 tháng 9-2013, ba giám mục, 200 linh mục và hơn 3,000 giáo dân của Giáo phận Vinh đã đổ về giáo xứ Mỹ Yên để cầu nguyện cho những giáo dân bị đàn áp và cho công lý, hòa bình đích thực của Việt Nam.
Tại Linh địa Trại Gáo – thuộc giáo xứ Mỹ Yên, các giám mục: Nguyễn Thái Hợp (Giám mục Giáo phận Vinh), Nguyễn Văn Viên (Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh), Cao Đình Thuyên (Giám mục Giáo phận Vinh đã nghỉ hưu) đã cùng hàng trăm linh mục và hàng ngàn giáo dân vẫn dâng lễ và cầu nguyện, bất kể không khí thù địch mà công an, quân đội tạo ra từ các lều, trại vây bọc khu vực này.
Trả lời RFI, Giám mục Nguyễn Thái Hợp cho biết, đây là hành động liên đới giữa các linh mục trong giáo phận, liên đới với giáo xứ Mỹ Yên và đặc biệt là với những nạn nhân của vụ đàn áp ngày 4 tháng 9. Dịp này, các linh mục của Giáo phận Vinh sẽ  thảo luận để trả lời một lá thư của viên Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An gởi Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam. Linh mục Đoàn của Giáo phận Vinh sẽ sớm công bố thư trả lời này.
       
Ngày hôm sau, 17 tháng 9-2013, lại có thêm 7,000 giáo dân của bảy giáo xứ thuộc giáo hạt Nhân Hòa, giáo phận Vinh, đổ đến linh địa Trại Gáo. Blog Thanh niên Công giáo cho biết, trên đường đến linh địa Trại Gáo, khoảng 1,000 giáo dân của giáo xứ La Nham đã ghé thăm gia đình các nạn nhân của vụ đàn áp xảy ra hôm 4 tháng 9 và ghé vào cầu nguyện tại tư gia ông Nguyễn Văn Văn, nơi mà các ảnh tượng trên bàn thờ bị lực lượng vũ trang của chính quyền Nghệ An đập nát.
Những hình ảnh được đưa trên blog Thanh niên Công giáo cho thấy, bảy giáo xứ của giáo hạt Nhân Hòa chia thành bảy đoàn đổ về linh địa Trại Gáo. Mỗi đoàn đều mang theo nhiều băng rôn, với các nội dung như: “Công an, côn đồ: Hai trong một”, “VTV – Vua tin vịt”, “Lên án chính quyền tỉnh Nghệ An bỏ vạ, vu khống Tòa Giám mục”, “Luôn sát cánh cùng giáo xứ Mỹ Yên”.
Ngày 18 tháng 9-2013, trả lời AsiaNews, Giám mục Nguyễn Thái Hợp cho biết giáo dân của Giáo phận Vinh đang đối diện với “tình huống nguy hiểm và đáng lo ngại”. Qua Asia News, vị giám mục này kêu gọi “tình liên đới và nâng đỡ” đối với Giáo hội Công giáo Việt Nam để chính quyền chấm dứt “những lời dối trá và vu khống”. Giám mục Nguyễn Thái Hợp nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn hòa bình, tự do và phẩm giá của nhân quyền nhưng điều không may là điều này không phụ thuộc vào ý muốn của chúng tôi”.
Sau những dấu hiệu cho thấy cả hàng giáo phẩm lẫn giáo dân của Giáo phận Vinh không chấp nhận khuất phục cường quyền, Thông tấn xã Việt Nam cho biết, phái đoàn của chế độ Hà Nội đến Vatican để khẳng định rằng: “Chính phủ Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn giáo, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, đồng thời chống việc lợi dụng tín ngưỡng và tôn giáo để làm mất ổn định xã hội, gây ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng Công giáo nói riêng và dân tộc nói chung”.
Phạm Dũng, người đang đảm nhận vai trò Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Trưởng Ban Tôn giáo của nhà cầm quyền CSVN, từng là một viên tướng an ninh,  chỉ huy lực lượng bảo vệ an ninh nội địa của Bộ Công An CSVN. (G.Đ)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=173638&zoneid=2#.UjwNQvnCS70

Video : Phái đoàn Việt Nam cầu cứu Vatican trong vụ Mỹ

http://nguoiviettv.com/?p=6026
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten