maandag 2 september 2013

'Có bằng chứng là Syria sử dụng sarin'

'Có bằng chứng là Syria sử dụng sarin'


Cập nhật: 02:58 GMT - thứ hai, 2 tháng 9, 2013

Cảnh tàn phá ở Syria

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói Washington có bằng chứng rằng chất độc sarin đã được sử dụng trong đợt tấn công gây chết người ở ngoại ô Damascus.
Ông Kerry cho hay các mẫu máu và tóc thu thập sau cuộc tấn công đã "cho kết quả dương tính đối với chất sarin".
Mỹ quy trách nhiệm cho chính phủ Syria trong cuộc tấn công ngày 21/8. Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ có hành động trừng phạt, nhưng muốn thông qua Quốc hội trước.
Syria cho biết đã sẵn sàng trước bất kỳ cuộc tấn công nào.
Các ngoại trưởng của Liên đoàn Ảrập kêu gọi Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế có hành động ngăn chặn Syria.
Các vị ngoại trưởng, hiện đang họp tại Cairo, nói thế giới cần "có các biện pháp ngăn chặn cần thiết đối với những kẻ gây ra tội ác này, mà chính quyền Syria phải chịu trách nhiệm cuối cùng".

Thu thập bằng chứng

Các chuyên gia của LHQ đã thu thập các bằng chứng ở Syria để xác định xem liệu vũ khí hóa học có được sử dụng trong một số trường hợp hay không. Nay nhóm thanh tra LHQ đã tới Hà Lan với các mẫu thu được để phân tích.
Vụ tấn công lớn nhất về quy mô và gây nhiều thương vong nhất xảy ra hôm 21/8 ở phía đông Damascus. Hoa Kỳ nói hơn 1.400 người đã thiệt mạng trong vụ này.
Syria bác bỏ trách nhiệm và đổ lỗi cho phe nổi dậy.
Ông Kerry cho hay các bằng chứng mà Hoa Kỳ có trong tay đến từ các nguồn riêng, chứ không phải qua các thanh tra của LHQ.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng John Kerry nói ông tin là Quốc hội Mỹ sẽ thông qua việc đánh Syria
Ông ngoại trưởng nói trên kênh NBC hôm Chủ nhật 1/9: "Trong 24 tiếng đồng hồ qua, chúng tôi được tin rằng các mẫu tóc và máu thu được từ các nạn nhân ở phía đông Damascus mà Hoa Kỳ có trong tay đã có phản ứng dương tính với chất độc sarin".
"Trường hợp này đang dần có cơ sở và sẽ có cơ sở chắc chắn."
Trước đó Mỹ nói đã có các bằng chứng tương tự về việc sử dụng sarin trong một số vụ tấn công khác.
Ông Kerry cũng nói ông tin rằng Hạ viện Mỹ sẽ thông qua quyết định tấn công trừng phạt Syria.
Các nghị sỹ "sẽ làm những điều họ thấy cần làm vì họ hiểu các đe dọa hiện hữu" - ông Kerry nói nhưng không cho biết liệu Tổng thống Obama vẫn quyết định tấn công nếu Hạ viện không thông qua hay không.
Bộ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad nói với BBC rằng quyết định của ông Obama trì hoãn thời điểm tấn công và thông qua Quốc hội chỉ là "thủ đoạn chính trị và truyền thông".
Hôm Chủ nhật Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn tỏ ra khảng khái khi tuyên bố: "Syria... có khả năng đối phó với bất kỳ cuộc xâm lược từ bên ngoài nào, cũng giống như chúng tôi hàng ngày đối phó với các nhóm khủng bố trong nước và những kẻ đứng đằng sau chúng".
Chính phủ Syria đã giao tranh với phe nổi dậy kể từ tháng Ba 2011.
Hơn 100.000 người thiệt mạng trong cuộc xung đột và ít nhất 1,7 triệu người phải ly tán.
Lực lượng có thể tham chiến trong xung đột ở Syria:

  • Bốn khu trục hạm trang bị tên lửa hành trình của Hoa Kỳ: USS Gravely, USS Ramage, USS Barry và USS Mahan.
  • Các tên lửa hành trình cũng có thể được bắn từ tàu ngầm, nhưng hải quân Hoa Kỳ không tiết lộ vị trí của chúng.
  • Căn cứ không quân tại Incirlik và Izmir ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan có thể được dùng cho không kích.
  • Hai hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ: USS Nimitz và USS Harry S Truman ở gần đó.Hàng không mẫu hạm của Pháp mang tên Charles de Gaulle đậu ở phía đông Địa Trung Hải.
  • Các chiến đấu cơ Raffale và Mirage của Pháp cũng có thể tấn công từ căn cứ không quân Al-Dhahra ở UAE.


Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/09/130902_kerry_syria_sarin.shtml

Chủ nhật 01 Tháng Chín 2013

Vũ khí hóa học tại Syria: Phải đợi 2 – 3 tuần mới có kết luận của LHQ

Các chuyên gia vũ khí hóa học của LHQ tạiZamalka, địa điểm xẩy ra vụ tấn công bị nghi có sử dụng vũ khí hóa học, ngày 29/08/2013.
Các chuyên gia vũ khí hóa học của LHQ tạiZamalka, địa điểm xẩy ra vụ tấn công bị nghi có sử dụng vũ khí hóa học, ngày 29/08/2013.
REUTERS/Bassam Khabieh

Đức Tâm
Các thanh tra Liên Hiệp Quốc rời Syria ngày hôm qua, 31/08/2013 và đã tới La Haye, Hà Lan. Các chuyên gia bắt đầu tiến hành các phân tích mẫu phẩm lấy từ Syria để xác định xem đã xẩy ra việc dùng vũ khí hóa học hay không trong vụ tấn ngày 21/08, vào Ghouta, ngoại ô Damas, do quân nổi dậy kiểm soát. Phải mất từ 2 đến 3 tuần thì mới có kết quả phân tích. Việc Hoa Kỳ trì hoãn tấn công Syria càng làm tăng vai trò của Liên Hiệp Quốc.


Từ New York, thông tín viên RFI Karim Lebhourg tường trình
Chỉ cách đây vài ngày, công việc của các thanh tra Liên Hiệp Quốc tại Syria bị coi là vô ích trong bối cảnh Hoa Kỳ gần như sắp sửa can thiệp quân sự vào nước này. Công việc điều tra giờ đây có thêm một chút thời gian. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh, chỉ có Liên Hiệp Quốc mới có thể chứng minh một cách khách quan và không thiên vị về việc có sử dụng vũ khí hóa học tại Syria hay không.
Thế nhưng, việc phân tích đòi hỏi thời gian. Các mẫu phẩm, như mẫu máu, đất hoặc nước, được chia làm hai và được gửi tới các phòng phân tích khác nhau. Trong hai hoặc ba tuần tới thì mới các những kết luận đầu tiên. Thế nhưng, đây là điều cần thiết để cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc trở nên khả tín.
Khác với những thông tin do các cơ quan tình báo cung cấp, tất cả mọi người sẽ phải chấp nhận các kết luận của Liên Hiệp Quốc. Bởi vì nhiều nước, nhất là Nga, vẫn luôn luôn nói là họ không tin có một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học đã thực sự xẩy ra, ở khu vực Ghouta.
Liên Hiệp Quốc khẳng định là các thanh tra quốc tế sẽ còn quay trở lại Syria để điều tra về 13 vụ tố cáo sử dụng vũ khí hóa học trong vòng 5 thàng qua.
tags: Liên Hiệp Quốc - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự - Vũ khí
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130901-vu-khi-hoa-hoc-tai-syria-phai-doi-2-%E2%80%93-3-tuan-moi-co-ket-luan-cua-lhq

Geen opmerkingen:

Een reactie posten