donderdag 12 september 2013

Vụ giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An : côn đồ được công an thuê để ném đá vào công an được cư dân dân mạng quay video và tung lên internet

Khi côn đồ được bảo kê

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-09-10
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này

bieutinhhn2305.jpg
Cảnh công an, an ninh mặc thường phục cùng đàn áp người biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, ảnh minh họa.
RFA files



Vụ giáo dân bị tấn công tại Mỹ Yên đã bước sang một giai đoạn mới khi báo chí lề phải gần như đồng loạt viết bài tấn công giáo xứ này và Tổng giám mục Giáo phận Vinh. Báo chí cho rằng ngài đã bảo vệ những giáo dân tấn công người thi hành công vụ.
Từ câu chuyện công an bắt giam hai ông Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi khi hai ông cùng những gia đình công giáo khác đến Trại Gáo hành hương cách nay hai tháng đã dẫn tới những vụ xô xát khác bởi giáo dân với công an trong ngày 4 tháng 9 khiến hơn 30 giáo dân bị thương phải chở về Phòng khám đa khoa Giáo phận chữa trị.
Ngày 9 tháng 9 vừa qua, công an Nghệ An cho biết sẽ chính thức khởi tố hai ông Hải và Khởi với tội danh "gây rối trật tự công cộng, giữ người trái pháp luật và chống người thi hành công vụ."
Ai ném đá công an?
Theo các bài báo mới xuất hiện trong những ngày gần đây nguyên nhân xuất phát từ giáo dân vì họ đã ném đá vào công an khi lực lượng này tới vãn hồi trật tự. Có báo như VietnamNet lên án rằng không loại trừ khả năng Đảng Việt Tân đứng phía sau giật dây và tổ chức những người giáo dân này, đặc biệt là thân nhân của 14 sinh viên công giáo, những người có mặt trong chuyến hành hương tới Trại Gáo.
Người Công giáo thuộc giáo phận Vinh hình như đang phải đối phó với một chiến dịch rộng lớn chống lại nhà thờ mà người chủ chăn là Giám mục Phao Lô Nguyễn Thái Hợp.
Trả lời chúng tôi trong một cuộc phỏng vấn vài ngày trước đây vị giám mục được tiếng là khoan hòa này đã nói lên sự thật phía sau cáo buộc giáo dân tấn công chính quyền bằng cách ném gạch đá vào công an, Giám mục Nguyễn Thái Hợp chia sẻ:
Ở đây đã có sự ngụy tạo dàn cảnh để dẫn người dân vào. Một số người đã ném đá công an, những người đó theo như giáo dân cho biết thì không phải người ở Trại Gáo. Họ nhìn ra không phải mà hình như là một nhóm nào đó được gài vào để ném đá tạo cơ hội cho công an trấn áp giáo dân, đó là điều mà chúng tôi thấy.
Sau vài ngày kể từ khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp trả lời báo chí ngoại quốc, tên của ông xuất hiện dày dặc trên các bài báo chống Mỹ Yên, và người đọc báo cả nước hiện đang bị nguồn thông tin của báo lề đảng dẫn dắt trên con đường do các tờ báo vẽ ra với những hình ảnh tiêu cực, đầy bất lợi cho nhà thờ cũng như giáo xứ Mỹ Yên.
Sự thật việc côn đồ được công an thuê để ném đá vào công an được cư dân dân mạng quay video và tung lên internet cho thấy những người được thuê đã hành động như thế nào và người đứng sau lưng họ chỉ đạo bọn người này ra sao.
Anh Bùi Thanh Hiếu tức blogger Người Buôn Gió cho biết nhận xét của anh sau nhiều lần quan sát sự hoạt động của nhóm côn đồ được thuê này:
Thường thì họ mang loại sắc phục khác nhau, thí dụ như sinh viên thì họ đồng nhất mặc quần bò áo thun bó sát người, đấy là về thanh niên. Về nữ thì họ mặc đồng loạt áo trùm đầu chấm hoa, trùm khăn và đeo khẩu trang. Họ ăn mặc như thế và thống nhất với nhau. Sau đó trà trộn vào trong dân. Công an bên ngoài đã được lệnh những người như thế nên tránh họ ra.
Giám mục lên tiếng
Ngày 6/9, Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã viết thư chung gửi đến giáo dân thuộc giáo phận Vinh, trong đó lên án "cách ứng xử bất nhân và những hành vi bạo lực dã man của cơ quan công quyền".
Lời tuyên bố mạnh mẽ này trái với thông lệ trước đây khi người chủ chăn luôn giữ thái độ im lặng trước mọi đàn áp của nhà cầm quyền đã khiến giáo dân bừng lên một nguồn hy vọng được dẫn dắt. Linh mục Đinh Hữu Thoại thuộc Dòng Chúa Cứu Thế cho biết cảm nhận của ông và giáo dân trước động thái này:
Đó cũng là lần đầu tiên mà Giám mục Địa phận Vinh lên tiếng kêu gọi giáo dân từ những vụ việc xảy ra tại giáo phận Vinh. Từ vụ Con Cuông cho đến bây giờ là Mỹ Yên. Từ bây giờ cho tới những ngày sắp tới sẽ có nhiều nơi thắp nến cầu nguyện và tinh thần giáo dân sẽ mạnh lên hơn khi họ thấy được cha chung của Giáo phận đã lên tiếng phản đối việc làm sai trái của nhà cầm quyền Nghệ An. Họ đã thấy rõ đường lối của ngài và chắc chắn họ sẽ có những việc làm tích cực như cầu nguyện và hợp nhất cũng như ứng xử đối với những sự việc mà chính quyền gây ra. Đây là những dầu hiệu tích cực cho Giáo phận Vinh.
Trước sự tấn công ồ ạt của hệ thống truyền thông, giáo dân chỉ biết cầu nguyện. Hàng chục giáo xứ ngoài Bắc trong Nam theo lời kêu gọi của Giám mục Nguyễn Thái Hợp đồng cử hành các thánh lễ cầu nguyện cho Mỹ Yên trong tinh thần hiệp thông chia sẻ những khó khăn của giáo hội.
Chính quyền vẫn chưa thấy sự kiên nhẫn ấy khi tiếp tục ra lệnh cho báo chí loan tải những câu chuyện vô lý chung quanh giáo xứ Mỹ Yên. Giáo dân khắp nơi, đặc biệt là giáo phận Vinh tuy không trực tiếp tới Mỹ Yên nhưng với hệ thống nhà thờ trên toàn quốc không người công giáo nào lại tin vào sự khích động, bôi bẩn của truyền thông đối người chủ chăn của họ trong hoàn cảnh hết sức nhạy cảm hiện nay.
Điều mà người giáo dân chờ đợi không phải là các cuộc bạo động tiếp theo mà là sự dung hòa giữa hai phía. Khi công an biết được rằng giải pháp dùng côn đồ trấn áp người dân là tàn bạo, phi pháp thì cũng là lúc giáo dân sẽ dẹp bỏ những thành kiến của họ đối với những người thực thi luật pháp nhưng lại dẫn theo sau những kẻ chỉ biết phá hoại và vi phạm pháp luật.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten