maandag 16 september 2013

Việt-Nhật tăng cường hợp tác quốc phòng giữa tranh chấp Biển Đông

Thứ hai, 16/09/2013



Tin tức / Việt Nam

Việt-Nhật tăng cường hợp tác quốc phòng giữa tranh chấp Biển Đông

CỠ CHỮ- +
Việt Nam-Nhật Bản thảo luận các chính sách quốc phòng, các đường hướng hợp tác trong tương lai, và các vấn đề khu vực lẫn quốc tế mà đôi bên cùng quan tâm nhân cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước ngày 16/9 tại Việt Nam.

Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh nhận xét chuyến thăm của người đồng nhiệm phía Nhật Bản Itsunori Onodera có tầm quan trọng cao, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nhật, đặc biệt là giữa ngành quốc phòng hai nước.

Tại cuộc gặp, ông Thanh bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm là cột mốc quan trọng đánh dấu quan hệ hợp tác quốc phòng đôi bên ngày càng cao và sâu rộng hơn.

Bộ trưởng Onodera của Nhật cho biết hợp tác quốc phòng song phương đã được tiến hành hữu hiệu trong mọi lĩnh vực trên tinh thần “Bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi quốc phòng song phương” ký kết hồi năm 2011.

Hai bên cam kết sẽ tích cực hướng dẫn các cơ quan chức năng tiếp tục thực thi đầy đủ và hiệu quả các thỏa thuận đã ký, tập trung vào lĩnh vực đào tạo nhân lực, trao đổi phái đoàn các cấp, cũng như phát huy cơ chế đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng và sĩ quan tham mưu.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng đề nghị Nhật Bản cung cấp thiết bị và kỹ thuật giúp Việt Nam xử lý các hậu quả của chất độc hóa học hay bom mìn sau chiến tranh.

Đây là chặng dừng dân đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật trong chuyến công du 5 ngày sang Việt Nam và Thái Lan để thúc đẩy hợp tác về an ninh hàng hải giữa tình hình tranh chấp biển đảo căng thẳng với Trung Quốc.

Chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của ông Onodera trong cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Nhật diễn ra nhân dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Việt Nam đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông trong khi Nhật Bản tranh cãi với Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Hoa Đông.

Trước các bước đi không khoan nhượng của Trung Quốc dành chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, Việt Nam đang có các động thái tăng cường tìm kiếm sự hợp tác và hậu thuẫn của các cường quốc như Ấn Độ, Nhật Bản, và Hoa Kỳ.

Nguồn: Xinhua, VNA

Geen opmerkingen:

Een reactie posten