donderdag 12 september 2013

Việt Nam tham dự tập trận quốc tế lần đầu trên đảo Java của Indonesia

Việt Nam tham dự tập trận quốc tế lần đầu Tuesday, September 10, 2013 2:09:51 PM








SENTUL, Indonesia 10-9 (NV) -
Việt Nam đã gửi một nhóm quân nhân tham gia cuộc tập trận quốc tế chống khủng bố, diễn ra tại Trung tâm Hòa bình và An ninh Quốc tế, ở thành phố Sentul trên đảo Java  của Indonesia.
Các thành viên thuộc lực lượng đặc biệt của Indonesia bắt giữ một “phần tử khủng bố” trong cuộc tập trận đa quốc gia đầu tiên về chống khủng bố trên thế giới. (Hình: AP)

Khu vực sử dụng cho cuộc tập trận này đã bắt đầu hôm 9 tháng 9 và sẽ kết thúc vào ngày 13 tháng 9 nằm ở ngoại ô thủ đô Jakarta . Ngoài các nhóm quân nhân của các quốc gia trong khối ASEAN, tham gia cuộc tập trận này còn có các nhóm quân nhân của Hoa Kỳ, Úc, Tân Tây Lan, Ấn Độ, Nam Hàn, Trung Quốc. Nga và Nhật chỉ gửi quan sát viên, không góp quân nhân tham gia tập trận.
Tư lệnh quân đội Indonesia, tướng Moeldoko nói trong bài diễn văn khai mạc rằng sự nguy hiểm của nạn khủng bố đã gia tăng theo với các phát triển của khoa học và kỹ thuật.
Tờ Quân đội nhân dân của Việt Nam cho biết, tình huống giả định cho cuộc tập trận chống khủng bố lần này là sự kiện một tàu chở dầu bị các phần tử khủng bố tấn công bằng bom.
Cuộc tập trận vừa kể được xem là cuộc tập trận đa quốc gia đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực chống khủng bố do Indonesia và Hoa Kỳ đồng chủ trì. Theo dự kiến, các cuộc tập trận tương tự sẽ được tổ chức ở Úc và Singapore.
Trong diễn văn khai mạc, Tư lệnh các lực lượng vũ trang của Indonesia, nhấn mạnh, các nhóm khủng bố đang chuyển sang những hình thức hoạt động mới, khó nhận dạng hơn và vì vậy rất cần cơ chế hợp tác toàn diện để bảo đảm hòa bình, an ninh và thịnh vượng của người dân trong khu vực.
Giới quan sát thời sự chú ý tới Việt Nam vì đây là lần đầu tiên Việt Nam gửi quân nhân tham gia một cuộc tập trận đa quốc gia bên ngoài Việt Nam.
Tuy là thành viên ASEAN nhưng Việt Nam chưa bao giờ gửi quân nhân tham gia các cuộc tập trận chung của các quốc gia trong khối này, như cuộc tập trận “Hổ Mang Vàng” hàng năm ở Thái Lan, “Angkor Sentinel” ở Campuchia.
Đã có vài lần, các viên chức lãnh đạo Bộ Quốc Phòng CSVN từng cả quyết sẽ “không tham gia tập trận quốc tế” dù chỉ ở mức độ “quan sát viên”.
Kể từ khi các tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông trở thành căng thẳng, Hà Nội bắt đầu gửi quan sát viên tham dự các cuộc tập trận quốc tế mà thường là “phi tác chiến” và tham gia một vài hoạt động “phối hợp” với lực lượng vũ trang của một vài quốc gia, tuy nhiên phạm vi “phối hợp” vẫn là “phi tác chiến”.
Chẳng hạn, vào tháng 6 vừa qua, lần đầu tiên, Cảnh sát biển của Việt Nam phối hợp với Cảnh sát biển của Nam Hàn, thực tập cùng cứu nạn ở ngoài khơi Vũng Tàu với tình huống giả định là có một tàu bị cháy và bốn người trên tàu phải nhảy xuống nước, nên cần được cứu.
Trước đó một tháng (tháng 5 năm 2013), Cảnh sát biển của Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đồng chủ trì một “khóa tập huấn đa phương”, diễn ra trong hai tuần ở Hải Phòng, nhằm “cải thiện năng lực thực thi pháp luật và phối hợp trên biển” cho 24 sĩ quan thực thi pháp luật của Việt Nam, Campuchia, Thái, Malaysia khi đối phó với những mối đe dọa trên biển như đánh bắt hải sản trái phép, cướp biển.
Xa hơn, hồi tháng 7 năm ngoái, Việt Nam cử sáu sĩ quan “quan sát diễn tập quân y” (y học biển, y học hàng không, chuyển thương đường không, tìm kiếm cứu nạn trên biển), trong cuộc tập trận Rimpac 2012, diễn ra ở Hawaii, do Hải quân Hoa Kỳ tổ chức, với sự tham gia của quân nhân 22 quốc gia. (G.Đ.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=172975&zoneid=1#.UjF-ivnCS70
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten