zaterdag 28 september 2013

Việt Nam sẽ tham gia lực lượng hòa bình Liên Hiệp Quốc

Thứ bảy 28 Tháng Chín 2013

Việt Nam sẽ tham gia lực lượng hòa bình LHQ

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, New York, 27/09/2013.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, New York, 27/09/2013.
REUTERS/Eric Thayer

Thanh Phương
Hôm qua, 27/09/2013, phát biểu tại diễn đàn Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức thông báo là Việt Nam sẵn sàng tham gia lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc.
 


Trong bài phát biểu tại khóa họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, ông Nguyễn Tấn Dũng đã nêu lên cuộc chiến tranh tại Syria và tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cũng như tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Ông tuyên bố là Việt Nam đã sẵn sàng tham gia các hoạt động duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc.
Trả lời đài truyền hình Việt Nam VTV hôm qua, thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh cho biết cụ thể là Việt Nam sẽ tham gia lực lượng duy trì hòa bình Liên Hiệp Quốc trong bốn lĩnh vực: quan sát viên, tham mưu, công binh, quân y , nhưng Việt Nam không chủ trương gửi quân tham gia các nhiệm vụ ở những nơi có xung đột, chiến tranh. Hai nơi đầu tiên mà Việt Nam tham gia vào lực lượng LHQ sẽ là Nam Sudan và Mali.
Nhưng chuyến đi Hoa Kỳ của ông Nguyễn Tấn Dũng cũng nhằm mục tiêu kêu gọi quốc tế tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Việt Nam và đầu tư vào Việt Nam
Hôm qua 27/06, trong cuộc gặp gỡ giới doanh nghiệp Mỹ, ông Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi họ tham gia đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục... ở Việt Nam. Trong cuộc gặp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker và Đại diện Thương mại Michael Froman, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, chấm dứt điều tra 12 vụ tranh chấp thương mại với Việt Nam.
Trước khi dự khóa họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ngày 26/09, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ghé Washington gặp chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, để kêu gọi định chế tài chính quốc tế này cũng như các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ tài chính và tư vấn chính sách cho Việt Nam. Trong ngày hôm đó, ông Dũng cũng đã gặp cả tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde.
  
tags: An ninh - Liên Hiệp Quốc - Quốc tế - Việt Nam
 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130928-tt-nguyen-tan-dung-viet-nam-se-tham-gia-luc-luong-duy-tri-hoa-binh-lhq

Geen opmerkingen:

Een reactie posten