maandag 23 september 2013

Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nhiệm kỳ 2013-2014

Thứ hai, 23/9/2013 17:50 GMT+7

Việt Nam làm chủ tịch hội đồng điều hành IAEA

Việt Nam hôm nay được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nhiệm kỳ 2013-2014.

ô
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh: Wikipedia.
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, 35 nước thành viên Hội đồng nhất trí lựa chọn Việt Nam làm chủ tịch trong phiên họp đầu tiên tại trụ sở IAEA ở thủ đô Vienna, Áo.
Trong phiên họp, Đại sứ Nguyễn Thiệp của Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng Thống đốc, đã cảm ơn sự tin tưởng và ủng hộ của các nước thành viên IAEA dành cho Việt Nam. Việc lần đầu đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thống đốc đánh dấu sự trưởng thành của Việt Nam tại IAEA và các diễn đàn đa phương, đồng thời là một bước tiến mới để thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế chủ động và tích cực.
Hôm 19/9, tại Khóa họp 57 Đại Hội đồng IAEA, các nước thành viên cũng nhất trí bầu Việt Nam và 10 nước khác làm thành viên Hội đồng Thống đốc IAEA nhiệm kỳ 2013 – 2015.
IAEA là một tổ chức quốc tế liên chính phủ được thành lập năm 1957 và đóng vai trò trung tâm trong hợp tác quốc tế để thúc đẩy sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, nâng cao đời sống người dân, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực và bảo vệ môi trường.
Hội đồng Thống đốc, gồm nhiều nước có công nghệ hạt nhân tiên tiến, là cơ quan hoạch định chính sách của IAEA thông qua các cuộc họp thường kỳ trong năm, đồng thời xem xét các hoạt động của IAEA dưới sự điều hành của ông Tổng Giám đốc IAEA.
Việt Nam tham gia IAEA từ năm 1978, trong đó đã 3 lần được bầu làm thành viên Hội đồng Thống đốc trong các nhiệm kỳ 1991-1993, 1997-1999 và 2003-2005, với những tham gia, đóng góp tích cực vào công việc của Hội đồng Thống đốc  được IAEA và các nước đánh giá cao. Sự tham gia của Việt Nam đã góp phần thúc đẩy hợp tác giữa IAEA và Việt Nam nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển cũng như sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình ở Việt Nam.
Hà Giang
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten