dinsdag 10 september 2013

Việt Nam : Chỉ để chủ tịch nước phong tướng quân đội

'Chỉ để chủ tịch nước phong tướng quân đội'


Cập nhật: 11:07 GMT - thứ ba, 10 tháng 9, 2013

Chủ tịch Trương Tấn Sang
Ông Trương Tấn Sang đang là chủ tịch nước Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh đề nghị chỉ nên để chủ tịch nước phong tướng trong ngụ ý ủng hộ chủ trương rút bỏ quyền của thủ tướng trong vấn đề phong tướng trong quân đội.
Ông Thanh có bình luận khi thảo luận về sửa đổi Luật sĩ quan Quân đội nhân dân hôm 9/9 tại Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, theo báo trong nước.
Trang tin Bấm VietnamNet dẫn lời ông Thanh nói: "Chỉ có Chủ tịch nước có thẩm quyền phong, thăng quân hàm cấp tướng".
Tờ Tiền Phong tường thuật đa số các ý kiến của Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng luật hiện hành về vai trò của chủ tịch nước và thủ tướng trong việc phong tướng là "chưa phù hợp" với Hiến pháp hiện nay và dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Hiện tại chủ tịch nước phong quân hàm Đại tướng, Thượng tướng và Đô đốc Hải quân trong khi thủ tướng được phong hàm Trung tướng, Phó Đô đốc Hải quân, Thiếu tướng, Chuẩn Đô đốc Hải quân.
Vị bộ trưởng quốc phòng muốn việc phong tướng sẽ chỉ do chủ tịch nước quyết định.
Nếu thông qua sửa đổi này trong luật quân đội nhân dân, nó sẽ tương thích với dự thảo sửa đổi Hiến pháp Việt Nam dự kiến thông qua năm nay.
Theo Khoản 5, Điều 93 của dự thảo sửa đổi Hiến Pháp, chủ tịch nước "quyết định phong hàm, cấp sĩ quan cấp tướng trong các lực lượng vũ trang nhân dân, đô đốc, phó đô đốc, chuẩn đô đốc hải quân; bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam..."

'Khó phát biểu'

Trang tin VnExpress dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói có những nội dung sửa đổi "khó phát biểu" liên quan tới sửa đổi Luật sĩ quan quân đội nhân dân.
Ông Hùng đặt câu hỏi về chuyện Chính phủ và cơ quan soạn thảo luật đã trao đổi với nhau tới đâu trong bối cảnh Luật Công an nhân dân cũng đang được sửa đổi song song với Luật của quân đội.
Theo giới quan sát, những sửa đổi về Hiến pháp và Luật sĩ quan quân đội muốn tăng quyền kiểm soát lĩnh vực quốc phòng cho chức vụ chủ tịch nước, trong khi ngành công an vẫn thuộc thẩm quyền của thủ tướng chính phủ.
Bộ trưởng Công an Bấm Trần Đại Quang hồi tháng 12/12 đã được Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm hàm đại tướng tại Phủ chủ tịch.
Vài ngày trước khi được Chủ tịch nước thăng hàm, Đại tướng Quang đã công bố quyết định của ông Nguyễn Tấn Dũng thăng hàm tướng cho 48 sĩ quan công an.
Theo Dự thảo Luật Công an nhân dân, cũng được Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội Việt Nam thảo luận tuần này, lực lượng công an vẫn nằm trong "sự thống nhất quản lý nhà nước của Chính phủ".
Dự thảo này dường như không thay đổi thẩm quyền của Thủ tướng với ngành công an, với quy định Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm các chức vụ Thứ trưởng, Tổng cục trưởng thuộc Bộ Công an.
Hồi đầu tháng Tám xảy ra một sự kiện gây ngạc nhiên khi Bộ Chính trị Đảng Cộng sản trực tiếp điều động ông Bùi Văn Nam về giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an.
Việc này gây chú ý vì đây lại là quyết định của Đảng, thay vì quyết định của Thủ tướng chính phủ Việt Nam.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten