maandag 9 september 2013

Việt Nam: 3 sếp ngân hàng quốc doanh bị tống giam

Việt Nam: 3 sếp ngân hàng quốc doanh bị tống giam Sunday, September 08, 2013 5:07:13 PM








SÓC TRĂNG 8-9 (NV) -
Ba ông sếp tại hai ngân hàng quốc doanh vừa bị Công an tống giam bất ngờ nhưng không thấy nói họ bị truy tố về tội gì, theo báo điện tử VNExpress hôm Thứ Bảy. 

Ông Đỗ Hùng Sở của ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (Liên Việt Post Bank), chi nhánh Hậu Giang, từ nhà lên xe Công An về trại tạm giam nhưng không bị còng tay. (Hình: VNExpress)

“Bộ Công an, hôm nay, đã đồng loạt triển khai quyết định khởi tố Giám đốc, Phó giám đốc Ngân hàng VDB chi nhánh tỉnh Sóc Trăng và người đứng đầu Sở giao dịch tỉnh Hậu Giang của Ngân hàng LienVietPostBank.”

VNExpress nói như vậy sau khi các ông đó bị lục soát nhà riêng và cả chỗ làm việc tại ngân hàng buổi sáng Thứ bảy 7/9/2013. Đó là các ông Nguyễn Thế Thắng, giám đốc, và Nguyễn Văn Xem, phó giám đốc chi nhánh Ngân Hàng Phát Triển Việt Nam (VDB) tại Sóc Trăng. Cùng ngày này, ông Đỗ Hùng Sở, giám đốc Sở Giao Dịch của chi nhánh Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (Liên Việt Post Bank) tại tỉnh Hậu Giang cũng bị bắt.

Theo VNExpress, 3 ông vừa kể bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra tiếp tục vì “bị tình nghi cho vay vốn bằng hồ sơ không trung thực”.

Ngoài ra, liên quan đến các ông quan nói trên, “Bộ Công an cũng bắt tạm giam Lâm Minh Mẫn (Kế toán trưởng Công ty cổ phần Thực phẩm Phương Nam) về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Sau khi thực hiện xong việc khám xét, bị can 33 tuổi này được đưa đến Trại tạm giam T17 của Bộ Công an”, theo VNExpress.

Theo nguồn tin này thì “Từ năm 2008-2011, Mẫn được cho là đã lập khống báo cáo tài chính, xác nhận sai về tài sản thế chấp, ký biên bản kiểm tra hàng hóa lưu kho nâng khống số lượng và báo cáo sai việc sử dụng vốn vay. Hành vi này đã giúp cán bộ ngân hàng cho vay tiền trái quy định, gây hậu quả nghiêm trọng.”

Vẫn theo VNExpress, “lãnh đạo Công ty Phương Nam cho biết kế toán trưởng Lâm Minh Mẫn và 3 lãnh đạo ngân hàng vừa bị bắt liên quan đến nợ nần của Thủy sản Phương Nam dưới thời điều hành của cựu Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân. Gần 2 năm trước khi công ty lún vào nợ nần, ông Khuân cùng gia đình bay sang Mỹ, bỏ lại khoản nợ 1,600 tỷ đồng. Trong đó VDB chi nhánh Sóc Trăng bị nợ 341 tỷ, LienVietPostBank Sở giao dịch Hậu Giang "vướng" hơn 328 tỷ đồng.”

Vụ công ty thủy sản Phương Nam lún sâu trong nợ nần đã khá ồn ào hồi năm ngoái nhất là khi bà chủ của công ty tổ chức đám cưới rình rang cho con với dàn xe “siêu khủng” rồi sau đó bà sang Mỹ chữa bệnh bị tình nghi là đi “trốn nợ”.

Để vay được số tiền lớn, Công ty Phương Nam đã thế chấp rất nhiều đất đai, nhà xưởng, hàng tồn kho, xe tải của nhà máy chế biến thủy sản tại TP Sóc Trăng và nhiều căn nhà của ông Khuân tại Sài Gòn.

Theo VNExpress, 3 tháng trước, công ty thủy sản Phương Nam “được tái cơ cấu toàn diện với sự đồng thuận của các ngân hàng để hoạt động ổn định trở lại. Lúc này, doanh nghiệp xác định hàng tồn kho trên sổ sách trị giá trên 700 tỷ đồng nhưng thực tế hàng trong kho chỉ hơn 260 tấn, tương đương 22 tỷ đồng. Đây chính là nguyên nhân nhà chức trách xác định Mẫn đã ký biên bản kiểm tra hàng hóa lưu kho nâng khống số lượng để giúp doanh nghiệp vay rất nhiều tiền.”

Không những vận, vẫn theo nguồn tin, “ngoài việc mở rộng điều tra vụ án liên quan đến cán bộ ngân hàng cho Thủy sản Phương Nam vay vốn trước đây, nhà chức trách đang vào cuộc điều tra nợ nần tại một công ty thủy sản khác ở Cần Thơ (nợ khoảng 700 tỷ đồng).” (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=172885&zoneid=1#.Ui34hPnCS70
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten