vrijdag 20 september 2013

Ðức Giáo Hoàng Phanxicô : Giáo Hội phải cân bằng quan điểm đạo đức

Ðức Giáo Hoàng: Giáo Hội phải cân bằng quan điểm đạo đức Thursday, September 19, 2013 3:05:12 PM







 
VATICAN CITY (AP) - Ðức Giáo Hoàng Francis cảnh cáo rằng vai trò hướng dẫn đạo đức của Giáo Hội Công Giáo có thể dễ dàng bị sụp đổ nếu không cân bằng được quan điểm về phá thai, người đồng tính, ngừa thai, với một nhu cầu lớn hơn, là để Giáo Hội trở thành nơi dung thứ sẵn sàng đón nhận mọi người.
Sáu tháng sau khi ở ngôi vị, Giáo Hoàng Francis đưa ra viễn kiến cùng những ưu tiên của ngài cho Giáo Hội một cách rõ ràng, thẳng thắn, trong cuộc phỏng vấn rất dài dành cho tạp chí La Civilta Cattolica của Dòng Tên Ý.

Ðức Giáo Hoàng Francis vẫy tay chào giáo dân tại Quảng Trường Thánh Phê Rô, Vatican, ngày 18 Tháng Chín, 2013. (Hình: Tiziana Fabi/AFP/Getty Images)

Bài phỏng vấn được đăng tải cùng lúc hôm Thứ Năm trên các tạp chí khác của Dòng Tên, kể ở Mỹ.

Trong bài phỏng vấn dài 12,000 chữ, Giáo Hoàng Francis giải thích rõ hơn những phát biểu ngài đưa ra hồi mùa Hè năm nay về vấn đề người đồng tính và cũng công nhận những gì ngài coi là lỗi lầm của mình.

Ngài cho biết những nhà soạn nhạc, nghệ sĩ, tác giả và các cuốn phim ưa thích (Mozart, Caravaggio, Dostoevsky và La Strada của Fellini). Ngài cũng cho hay thường xuyên cầu nguyện, ngay khi ở văn phòng nha sĩ.

Tuy nhiên, quan điểm của ngài về vai trò của Giáo Hội được chú ý nhất vì khác hẳn với những gì hai giáo hoàng tiền nhiệm là John Paul II và Benedict XVI đưa ra.

Ngài cho rằng giáo điều và sự giảng dạy về đạo đức của Giáo Hội không phải lúc nào cũng ngang nhau.

“Chúng ta phải tìm sự cân bằng mới; nếu không thì cả cơ sở đạo đức của Giáo Hội sẽ đổ sụm,” ngài cho hay.

Ngài ví von rằng Giáo Hội Công Giáo phải giống như “một bệnh viện dã chiến nơi chiến trường,” săn sóc vết thương của các tín đồ và đi tìm những người bị thương, bị bỏ rơi hoặc thất lạc.

“Thật vô nghĩa nếu ta hỏi một người bị thương tích trầm trọng là có mức cholesterol cao hay không, mức đường như thế nào!” Giáo Hoàng Francis nói. “Bạn phải chữa lành vết thương trước. Rồi chúng ta mới nói sang những chuyện khác.”

“Giáo Hội đôi khi tự nhốt mình vào những chuyện nhỏ, vì những luật lệ nhỏ nhoi,” ngài than phiền.

“Ðiều quan trọng hơn cả là lời công bố: Jesus Christ đã cứu rỗi chúng ta. Và các tu sĩ của giáo hội trước hết phải là tu sĩ có lòng khoan dung.” (V.Giang)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten