maandag 23 september 2013

2 vụ khủng bố đánh bom nhà thờ ở Peshawar, Pakistan tăng tới 81 người

Thứ hai, 23/09/2013




Tin tức / Thế giới / Châu Á

Tử vong trong 2 vụ đánh bom nhà thờ ở Pakistan tăng tới 81 người

Cư dân bên cạnh các thi thể tại hiện trường vụ đánh bom tự sát tại Nhà Thờ All Saints ở thành phố Peshawar, phía Bắc Pakistan, ngày 22/9/2013.
Cư dân bên cạnh các thi thể tại hiện trường vụ đánh bom tự sát tại Nhà Thờ All Saints ở thành phố Peshawar, phía Bắc Pakistan, ngày 22/9/2013.
CỠ CHỮ- +
Các giới chức Pakistan cho hay số tử vong trong hai vụ đánh bom cùng một lúc bên ngoài một nhà thờ Ky-tô giáo lịch sử đã tăng lên tới 81 người, trong khi các tín đồ Ky tô phản đối cuộc tấn công tại nhiều địa điểm trên khắp nước.

Ba cái chết mới được báo cáo hôm nay, một ngày sau khi các quả bom phát nổ tại Nhà Thờ All Saints ở thành phố Peshawar, phía Bắc Pakistan.

Trước đó, các giới chức bệnh viện cho hay có tới 120 người bị thương trong vụ tấn công, hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Vụ tấn công này là một trong các vụ tấn công gây nhiều tử vong nhất nhắm vào thiểu số tín đồ Ky tô giáo tại Pakistan.

Những người biểu tình phong tỏa các đường phố hôm nay và lên tiếng phản đối vụ bạo động, họ kêu gọi chính quyền Pakistan hãy có những biện pháp tốt hơn để bảo vệ họ.

Hàng trăm tín đồ đang rời ngôi nhà thờ để lãnh thức ăn trên một sân cỏ bên ngoài khi xảy ra hai tiếng nổ lớn. Trong số những người bị sát hại có 34 phụ nữ, 7 trẻ em và 2 nhân viên cảnh sát Hồi giáo đứng canh bên ngoài nhà thờ.

Một cánh của tổ chức Taliban ở Pakistan đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom, nói rằng họ sẽ tiếp tục tấn công những người không thuộc đạo Hồi cho tới khi nào Hoa Kỳ ngưng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại khu vực bộ tộc hẻo lánh của Pakistan.

Các giới chức tình báo Pakistan nói vụ tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất xảy ra hôm qua, Chủ nhật, khi nhiều phi đạn bắn trúng hai khu nhà ở khu vực Bắc Waziristan, giết chết 6 nghi can chủ chiến.

Trong một thông báo, Thủ Tướng Pakistan Nawaz Sharif lên án điều mà ông mô tả là cuộc tấn công “độc ác”, ông nói cuộc tấn công này vi phạm những giáo lý của Hồi giáo.

Tại Ý, Đức giáo hoàng Phan-xi-cô chủ trì một buổi lễ cầu nguyện có sự tham gia của hàng ngàn người để cầu nguyện cho các nạn nhân. Ngài nói rằng những kẻ đã thực hiện cuộc tấn công đã chọn lầm đường, con đường hận thù và chiến tranh.

Vụ đánh bom trùng hợp với một đợt tấn công rộng lớn hơn trong năm nay nhắm vào các thiểu số tôn giáo, kể cả người Hồi giáo Shia.
 
http://www.voatiengviet.com/content/so-tu-vong-trong-vu-danh-bom-kep-tai-nha-tho-o-pakistan-gia-tang/1755141.html

Thứ hai 23 Tháng Chín 2013

Khủng bố Peshawar: 80 người Thiên chúa giáo thiệt mạng

Cộng đồng Thiên chúa giáo ở Peshawar yêu cầu chính quyền can thiệp - REUTERS /Fayaz AzizSeptember 23, 2013.
Cộng đồng Thiên chúa giáo ở Peshawar yêu cầu chính quyền can thiệp - REUTERS /Fayaz AzizSeptember 23, 2013.

Mai Vân
Tại Pakistan, số nạn nhân vụ khủng bố tự sát nhắm vào người Thiên chúa giáo ở Peshawar, hôm qua 22/09/2013,đã vượt mức 80 người chết và hơn 130 người bị thương. Vụ khủng bố nổ ra trước nhà thờ lớn ngay sau thánh lễ.


Một thành tố của Phong trào Taliban Pakistan TTP, có tên gọi là Junood ul-Hifsa đã thừa nhận là tác giả. Tuy nhiên sáng nay, người phát ngôn của phong trào TTP, trả lời AFP qua điện thoại, đã cải chính là họ không dính líu gì đến vụ khủng bố, đây không phải là hành động của phe Taliban.
Khủng bố hôm qua đã phá vỡ nỗ lực của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif muốn đàm phán hòa bình với phong trào Taliban.
Sự cố đã bị lên án rất nghiêm khắc, từ những người Hồi giáo Pakistan, cho đến Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã lấy làm tiếc về một « chọn lựa sai lầm, chọn lựa thù hận và chiến tranh ».
Cộng đồng người Thiên chúa giáo Pakistan vừa lo sợ, vừa phẫn nộ, đã xuống đường vào hôm nay, ở các thành phố lớn, đòi chính phủ bào đảm an ninh.
Các cuộc biểu tình diễn ra ở Karachi, Lahore... và dĩ nhiên là ở Peshawar, đòi có những biện pháp an ninh bảo vệ người Thiên chúa giáo. Tại thủ đô Islamabad người biểu tình đã chặn một trục lộ lớn, đốt vỏ xe hơi gây xáo trộn lưu thông ở giờ cao điểm. Cảnh tượng bực tức này cũng diễn ra nhân những cuộc biểu tình khác.
tags: Châu Á - Khủng bố - Pakistan - Theo dòng thời sự
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130923-pakistan-nan-nhan-vu-khung-bo-nguoi-thien-chua-giao-o-peshawar-vuot-muc-80-nguoi-che

Geen opmerkingen:

Een reactie posten