maandag 2 september 2013

Trung Quốc : Trào lưu nuôi chó cảnh

Trung Quốc : Trào lưu nuôi chó cảnh
Những ai vẫn nghĩ rằng chó và gia súc mà người dân Trung Quốc và châu Á vẫn ăn thịt không được đối xử tử tế ? Le courrier international số ra tuần này quan tâm đến trào lưu nuôi chó cảnh để làm bạn trong các gia đình giàu có của Trung Quốc qua bài viết : « Tôi, con chó cao cấp, mặc kimono và đi spa ».
Bài báo lấy ví dụ một chú chó có cuộc sống khá hạnh phúc trong một gia đình ở Thượng Hải. Nét độc đáo của bài viết này là tác giả mượn lời chú chó tường thuật lại cuộc sống hàng ngày, được chăm chút với đầy đủ tiện nghi như dành cho một con người, trong xã hội Trung Quốc với sự chênh lệch giàu nghèo vẫn còn cao, thậm chí con người còn chưa được hưởng sự sung túc như chú chó này.
Chú chó thuật lại rằng mình được cưng chiều trong gia đình, có cha, mẹ, anh chị em chăm lo cho chú. Thức ăn dành cho chú toàn là hàng nhập khẩu. Ngoài đồ ăn cơ bản còn có cả sữa chua và đồ tráng miệng cho chú chó. Quần áo của chú cũng khá đắt tiền, với cả các nhãn hiệu lớn trên thế giới như Gucci, Prada theo các bộ sưu tập xuân, hạ, thu, đông; nào là kimono, áo truyền thống của Trung Quốc, áo đầm, áo lông choàng vào mùa đông.
Không chỉ được làm đẹp mà chú chó còn được chăm sóc chu đáo về sức khỏe. Từ lúc mới sinh, chú không bỏ qua mũi tiêm vắc-xin nào. Cũng như các cô gái đỏm dáng khác, thỉnh thoảng, chú chó này cũng được đi spa để có những giây phút thư giãn, được xấy gội tóc làm đẹp. Chú chó cảm thấy mình thật hạnh phúc khi được lọt vào gia đình này, trong khi xem trên truyền hình, bao nhiêu chú chó mèo phải lang thang và chú lây làm tiếc cho những con vật đáng thương này.
Thỉnh thoảng, chú chó cũng tự hỏi liệu cuộc sống trong nhung lụa thì hạnh phúc đấy nhưng có phải là điều mình muốn hay không ? Chú cũng mơ ước có một khoảng không gian rộng, với cuộc sống hoang dã và tự hỏi, phải chăng ông tổ của mình là chó sói ?
Bài báo còn biết cho biết, đến khoảng cuối những năm 1980, thú vật nuôi để bầu bạn còn khá hiếm tại các thành phố Trung Quốc, nếu không kế đến các chú chim hay dế mèn được những người cao tuổi nuôi trong lồng và dắt đi chơi. Khi cuộc sống khá giả, người ta bắt đầu quan tâm đến điều mà trước đây bị coi là phù phiếm, đó là thú nuôi súc vật để bầu bạn. Sau đó, mèo bắt đầu xuất hiện lại trong các gia đình.
Cuối những năm 1990, đó là trào lưu nuôi chó cảnh và tạo thành một thị trường thật sự trong khi thu nhập của người Trung Quốc tăng trong năm 2000. Trào lưu này dẫn đến loài chó sinh sản nhanh chóng cộng với những sự cố mà súc vật gây ra tại Bắc Kinh nên vào năm 2003 một loại giấy phép nuôi chó ra đời, qui định các vấn đề về sức khỏe và trách nhiệm pháp lý của chủ các gia súc này. Ngày nay, chính quyền một số thành phố buộc chủ phải kê khai nuôi bao nhiêu con chó và cấm nuôi nhiều chó nguy hiểm hay chó cao hơn 35 cm.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130901-hoai-mao-bac-hy-lai-bi-that-sung

Geen opmerkingen:

Een reactie posten