zondag 15 september 2013

Trung Quốc bắt nhà tỷ phú chống tham ô Vương Công Quyền

Thứ sáu 13 Tháng Chín 2013

Trung Quốc bắt một nhà tỷ phú chống tham ô

Blogger tỷ phú Vương Công Quyền (Wang Gongquan) vừa bị bắt ngày 13/09/2013.
Blogger tỷ phú Vương Công Quyền (Wang Gongquan) vừa bị bắt ngày 13/09/2013.
DR

Tú Anh
Blogger tỷ phủ Vương Công Quyền đã bị công an bắt tại nhà vào hôm nay 13/09/2013 với tội danh “tập họp đông người, gây rối loạn trật tự công cộng”. Ông là một trong những người công khai đòi Trung Quốc trả tự do cho luật sư nhân quyền Hứa Chí Vĩnh cùng hơn 30 người ký kiện nghị kêu gọi quan chức Trung Quốc công bố gia sản. Bắc Kinh lo ngại mối quan hệ giữa doanh nhân và các nhà dân chủ.


Theo AFP, thân nhân của blogger tỷ phú Vương Công Quyền (Wang Gongquan) đã bị bắt vào trưa thứ sáu hôm nay sau khi bị quy kết “ tụ tập đông người gây rối loạn trật tự” . Nhà hoạt động Đằng Bưu (Teng Biao)và Hồ Giai (Hu Gia) đã xác nhận tin này và cho biết hơn 20 công an đã đến tận nhà áp giải ông Vương Công Quyền.
Từ khi ông Tập Cận Bình chính thức lãnh đạo Trung Quốc hồi tháng ba năm nay, hơn 30 nhà tranh đấu đã bị bắt vì tin theo lời cam kết trong sạch hóa chế độ của tân chủ tịch. Hàng loạt người ký kiến nghị kêu gọi giới lãnh đạo và quan chức cao cấp công bố tài sản đã vào nhà tù trong số này có luật sư Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong) bạn thân của tỷ phú Vương Công Quyền bị bắt vào giữa tháng 7.
Blogger Vương Công Quyền tham gia vào lời kêu gọi trên mạng đòi trả tự do cho Hứa Chí Vĩnh, người bạn thân và cũng là người được ông tài trợ cho công cuộc tranh đấu chống tham nhũng. Theo các hãng thông tấn quốc tế, bản thân nhà tỷ phú Vương Công Quyền đã viết những bài công kích chế độ Bắc Kinh từ chính trị đến kinh tế. Ông đặc biệt phê phán chính sách ưu đãi các tập đoàn quốc doanh mà thành phần lãnh đạo là cán bộ cao cấp của đảng Cộng sản, được ưu tiên nhận trợ cấp của nhà nước trong khi lãnh vực kinh tế tư nhân, đóng góp đến 70% tổng sản lượng quốc gia GDP thì bị bỏ rơi.
Tin chính quyền bắt giam blogger chống tham nhũng đã được bình luận rộng rãi trên mạng. Một nhà bình luận chính trị Peng Xiaoyun viết trên SinaWeibo: “đừng lầm tưởng là sẽ bịt miệng được công luận. Càng trấn áp thì các đối tượng bị trấn áp thêm năng lượng chính trị và càng lên tinh thần. Trong khi đó thì người dân không còn tin vào nhà nước pháp trị”.
Theo hãng tin Công giáo Asia News thì trong một cuộc phỏng vấn gần đây nhà tỷ phú Vương Công Quyền phân tích là “trước tệ nạn tham nhũng, bất công xã hội và ô nhiễm môi trường gia tăng, giới doang nghiệp tư nhân và công dân phải đoàn kết lại để tạo ra một cuộc đổi mới. nếu một công dân bị nhà nước ngược đãi thì chỉ còn một giải pháp duy nhất là dùng bạo lực” để tự vệ.
tags: Blogger - Châu Á - Tham nhũng - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130913-trung-quoc-bat-mot-nha-ty-phu-chong-tham-o

Geen opmerkingen:

Een reactie posten