maandag 23 september 2013

Trung Quốc đầu tư 8 tỷ đô la xây phim trường ở Thanh Đảo (Qingdao) cạnh tranh với Hollywood

Chủ nhật 22 Tháng Chín 2013

Trung Quốc đầu tư 8 tỷ đô la xây phim trường cạnh tranh với Hollywood

Ông Vương Kiện Lâm (trái), chủ tịch tập đoàn Vạn Đạt-Đại Liên, trong một cuộc họp báo, Bắc Kinh, tháng 5/2012.
Ông Vương Kiện Lâm (trái), chủ tịch tập đoàn Vạn Đạt-Đại Liên, trong một cuộc họp báo, Bắc Kinh, tháng 5/2012.
Reuters

Thanh Hà
Một dàn sao điện ảnh Hollywood có mặt trong buổi lễ khánh thành phim trường ở Thanh Đảo (Qingdao). Đây là một dự án đồ sộ do tập đoàn địa ốc Vạn Đạt- Đại Liên (Dalian Wanda Group) tiến hành. Mục tiêu đề ra nhằm tạo điều kiện cho nền điện ảnh của Trung Quốc cạnh tranh với phim trường Hollywood của Hoa Kỳ.


Ngày 22/09/2013 tại thành phố cảng Thanh Đảo, miền đông Trung Quốc, nữ diễn viên Nicole Kidman, Catherine Zeta-Jones, nam tài tử Leonardo DiCaprio hay John Travolta, Ewan McGregor đã bước lên thảm đỏ tại phim trường lớn nhất vừa được được khánh thành dù chưa hoàn tất.
Nhà tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, Vương Kiện Lâm (Wang Jinlin), ông vua địa ốc đứng đầu tập đoàn Vạn Đạt –Đại Liên đã cắt băng khánh thành một quần thể dành riêng cho nghệ thuật thứ bảy của Trung Quốc trước cử tọa gồm nhiều ngôi sao điện ảnh quốc tế và cả một dàn sao nổi tiếng trong làng giải trí Trung Quốc như nữ diễn viên Chương Tử Di (Zang Zhiyi), hay nam tài tử gạo cội, Lý Liên Kiệt (Li Lianjie), người đã thành danh cả trên thị trường điện ảnh Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc.
Tập đoàn Vạn Đạt đã đầu tư 50 tỷ nhân dân tệ - tương đương với khoảng 8,3 tỷ đô la - cho dự án xây dựng phim trường lớn nhất tại Trung Quốc.
Đây là một công trình xây dựng vĩ đại, trải rộng trên 376 hecta với khoảng 20 sàn quay, một viện bảo tàng để vinh danh các tài tử điện ảnh của Hoa Lục với những người mẫu bằng sáp, một rạp chiếu phim với 3 000 chỗ ngồi, một trung tâm thương mại và ít nhất là 7 khách sạn và nhiều trò chơi giải trí.
Dự án này đã được khởi động vào đầu năm nay, và trên nguyên tắc sẽ hoàn tất vào năm 2016.
Mục tiêu đề ra theo lời chủ nhân Vạt Đạt nhằm sản xuất khoảng 100 tác phẩm hàng năm và vẫn theo lời nhà tỷ phú Vương Kiện Lâm thì đến nay Vạn Đạt đã đạt được thỏa thuận với nhiều hãng phim ảnh quốc tế, để hàng năm có khoảng 30 bộ phim của nước ngoài được ra lò từ trung tâm điện ảnh Thanh Đảo. Tập đoàn địa ốc Trung Quốc Vạn Đạt cho biết đang chuẩn bị để một khi chính thức đi vào hoạt động, thì tháng 9/2016 Trung Quốc sẽ tổ chức liên hoan điện ảnh quốc tế Thanh Đảo đầu tiên, với tham vọng Liên hoan nàyi có một chỗ đứng ngang hàng với những Festival phim quốc tế của phương Tây. Nhà tỷ phú họ Vương nói rõ tham vọng là nhằm củng cố vị thế của điện ảnh Trung Quốc trên sân khấu nghệ thuật thế giới.
Tập đoàn Vạn Đạt –Đại Liên năm ngoái đã mua lại các rạp chiếu phim AMC của Mỹ. Đây là hệ thống rạp xi nê lớn nhất thế giới. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của các rạp chiếu phim Trung Quốc lên tới 11 tỷ nhân dân tệ, tăng 36 % so với cùng thời kỳ năm ngoái. Theo thẩm định của cơ quan tư vấn Ernest&Young, đến năm 2020 Trung Quốc sẽ qua mặt Hoa Kỳ để trở thành thị trường điện ảnh số 1 thế giới. Hiện tại phim của Trung Quốc chưa thể đọ được với những tác phẩm của Hollywood. Ý thức được điều này, các nhà làm phim Trung Quốc ngày càng có khuynh hướng hợp tác với phim trường của Mỹ.
 
tags: Cạnh tranh - Châu Á - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Văn hóa - Điện ảnh
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130922-du-an-trung-quoc-xay-dung-phim-truong-vi-dai-de-canh-tranh-voi-hollywood

Geen opmerkingen:

Een reactie posten