donderdag 12 september 2013

Trả lại giá trị cho một bức tranh Van Gogh bị bỏ quên « Hoàng hôn ở MontmaJour »

Thứ tư 11 Tháng Chín 2013

Trả lại giá trị cho một bức tranh Van Gogh bị bỏ quên

Bức tranh "Sunset at Montmajour" do Van Gogh vẽ vào khoảng 1890 - Private collection/Handout via Reuters
Bức tranh "Sunset at Montmajour" do Van Gogh vẽ vào khoảng 1890 - Private collection/Handout via Reuters

Anh Vũ
Đầu tuần này, Viện bảo tàng Van Gogh – Amsterdam đã chính thức cho trưng bày một bức tranh bị bỏ quên của danh họa bậc thầy người Hà Lan. Tuyệt tác nghệ thuật này đã nhiều năm bị xếp trong gác xép của một nhà sưu tập vì ông nghĩ đó là tranh nhái.


Bức tranh sơn dầu vẽ năm 1888 có tiêu đề « Hoàng hôn ở Montmajour » lần đầu tiên đưa Viện bảo tàng Van Gogh đưa ra trưng bày trước sự thán phục của công chúng.
Bức tranh mô tả khung cảnh những cây sồi trong thành phố Arles, miền nam nước Pháp. Giám đốc Viện bảo tàng, ông Axel Rueger cho biết phát hiện này là « một sự kiện độc nhất trong lịch sử của Viện bảo tàng Van Gogh ».
Được một nhà sưu tập tranh mua từ năm 1908, từ nhiều năm nay tuyệt tác nghệ thuật này phải nằm phủ bụi trên gác xép. Chủ nhân của nó nghĩ rằng đây chỉ là một bức tranh nhái tầm thường.
Các nhà khoa học và các chuyên gia về tranh Van Gogh đã xác nhận độ thực của bức tranh bằng cách so sánh kỹ thuật vẽ quen thuộc của Van Gogh, đồng thời dựa trên bức thư đề ngày 04/07/1888 trong đó Van Gogh mô tả bức tranh của mình. Ông Rueger khẳng định tất cả đều chỉ cho thấy bức vẽ này thực sự do Van Gogh thực hiện.
Nhà nghiên cứu Louis van Tilborg, người hỗ trợ kỹ thuật để xác thực tuyệt tác bị bỏ quên thì nhận xét : « một phát hiện như chỉ xảy ra một lần trong đời ».
Viện bảo tàng từ chối tiết lộ danh tính của chủ nhân hạnh phúc của tuyệt tác, nhà sư tập đã nghi oan cho tác phẩm của nhà danh họa kỳ tài.
Bảo tàng Van Gogh tại Amsterdam là nơi tập trung nhiều tác phẩm nhất của danh họa Van Gogh, mỗi năm nơi đây đón khoảng nửa triệu người yêu hội họa đến thưởng thức gần 140 bức vẽ của họa sĩ thiên tài người Hà Lan được trưng bày tại đây.
Bức tranh « Hoàng hôn ở MontmaJour » sẽ được trưng bày tại Viện bảo tàng Van Gogh cho công chúng thưởng thức từ ngày 24/09/2013 và kéo dài trong một năm.
tags: Hà Lan - Hội họa - Văn hóa
 
http://www.viet.rfi.fr/van-hoa/20130911-tra-lai-gia-tri-cho-mot-buc-tranh-van-gogh-bo-roi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten