maandag 30 september 2013

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu trước cộng đồng quốc tế bác bỏ ‘có tranh chấp ở Senkaku’

Abe bác bỏ ‘có tranh chấp ở Senkaku’


Cập nhật: 05:47 GMT - chủ nhật, 29 tháng 9, 2013

Ông Abe phát biểu trước báo giới ở New York
Ông Abe luôn thể hiện lập trường cứng rắn trong vấn đề tranh chấp đảo với Trung Quốc
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu trước cộng đồng quốc tế rằng sẽ không có chuyện nhượng bộ về chủ quyền với Trung Quốc đồng thời kêu gọi Bắc Kinh đàm phán để giải quyết khác biệt.
Nói trước các báo giới sau khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 27/9, ông Abe bác bỏ lời kêu gọi mới đây của phía Trung Quốc rằng họ đã sẵn sàng đối thoại nếu Tokyo thừa nhận rằng các hòn đảo trên biển Hoa Đông là khu vực có tranh chấp.
Bắc Kinh gọi nhóm đảo này là Điếu Ngư trong khi Nhật Bản, nước đang quản lý chuỗi đảo này trên thực tế, gọi chúng là Senkaku.

‘Nhật muốn hòa bình’

“Quần đảo Senkaku là phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản chiếu theo sự thật lịch sử và dựa trên luật pháp quốc tế trong khi những hòn đảo này đang thuộc quyền quản lý của Nhật,” ông nói.
“Điều đáng tiếc là các tàu của Chính phủ Trung Quốc vẫn đang tiếp tục xâm nhập vào lãnh hải của chúng tôi,” ông nói thêm.
Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật cũng nói nước ông tìm kiếm giải pháp hòa bình và ‘không có ý định làm cho căng thẳng tiếp tục leo thang’.
Ông kêu gọi hợp tác với Trung Quốc vì rằng mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á là hết sức quan trọng đối với an ninh khu vực.
"Thế giới ai cũng biết có tranh chấp ở đấy (Senkaku/Điếu Ngư)."
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
“Cánh cửa đối thoại luôn rộng mở và tôi thật sự hy vọng rằng Trung Quốc cũng sẽ có suy nghĩ và thái độ tương tự.”
Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trước khi diễn ra phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng ông ủng hộ đối thoại nhưng trước hết Tokyo phải thừa nhận các hòn đảo này là ‘có tranh chấp’.
“Thế giới ai cũng biết có tranh chấp ở đấy,” ông Vương phát biểu ở Viện Brookings ở Washington hồi tuần trước.
Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu ngày 27/9, Ngoại trưởng Vương Nghị nói Trung Quốc sẵn sàng đàm phán về tranh chấp lãnh thổ nhưng cũng sẽ ‘kiên quyết bảo vệ chủ quyền’.
“Chúng tôi chân thành hy vọng sẽ giải quyết thỏa đáng vấn đề thông quan đàm phán và tham vấn với các nước có liên quan trực tiếp,” ông nói.
“Những tranh chấp mà hiện giờ chưa thể giải quyết được sẽ để sau này giải quyết.”


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten