vrijdag 13 september 2013

Thủ tướng Nhật hứa tăng cường quốc phòng đối phó với « khiêu khích »

Thứ năm 12 Tháng Chín 2013

Thủ tướng Nhật hứa tăng cường quốc phòng đối phó với « khiêu khích »

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) và bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera (trái) duyệt đội danh dự trước cuộc họp với các giới chức cao cấp Bộ Quốc phòng, 12/09/2013
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) và bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera (trái) duyệt đội danh dự trước cuộc họp với các giới chức cao cấp Bộ Quốc phòng, 12/09/2013
REUTERS/Toru Hanai

Anh Vũ
Hôm nay, 12/09/2013, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lại tỏ thêm động thái cứng rắn về vấn đề quốc phòng của đất nước, với hứa hẹn sẽ tăng cường tiềm lực quân sự để đối phó với các « khiêu khích » từ bên ngoài.


Phát biểu trước 180 sĩ quan quân đội, ông Abe khẳng định mình không phải là người làm « chính trị đà điểu », lẩn tránh thách thức. Ám chỉ đến những căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, thủ tướng Nhật tuyên bố : « Chúng ta đừng tự tránh né (…), đã có hàng loạt những khiêu khích đối với chủ quyền đất nước chúng ta… Tôi ủng hộ chấn hưng an ninh quốc gia bằng cách nhìn thẳng vào thực tế ».
Tokyo và Bắc Kinh vẫn tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku, hiện do Nhật quản lý, nhưng Trung Quốc đòi chủ quyền và gọi là đảo Điếu Ngư. Thời gian gần đây, nhiều tàu Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vào khu vực quần đảo đang tranh chấp nói trên như muốn thách thức quân đội Nhật.
Thủ tướng Abe là người nổi tiếng cứng rắn trong các phát biểu về chủ quyền lãnh thổ. Từ lâu nay ông vẫn chủ trương phát triển một nền quốc phòng mạnh cho nước Nhật. Ông Abe còn muốn đi xa hơn nữa với việc sửa đổi một số điều trong Hiến pháp hiếu hòa cho phép mở rộng phạm vi hành động và vai trò của quân đội Nhật trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang. Chính phủ Abe đã yêu cầu tăng ngân sách quốc phòng mạnh nhất từ 20 năm nay. Thủ tướng Nhật từng tuyên bố với các đơn vị quân đội rằng ông muốn thành lập một hội đồng an ninh quốc gia, bao gồm đại diện ngành tình báo, quốc phòng và ngoại giao.
Thủ tướng Abe nhấn mạnh : « Cân bằng quyền lực trên thế giới đang thay đổi nhanh chóng và sự thay đổi đó trở nên rõ rệt ở châu Á - Thái Bình Dương hơn là ở nơi khác ».
Một nguyên nhân khiến Nhật Bản cảnh giác đó là sự gia tăng sức mạnh quân sự cùng tham vọng bành trướng của nước láng giềng Trung Quốc ngày càng trở nên rõ nét.
tags: Châu Á - Nhật Bản - Quốc phòng - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Xung đột
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130912-thu-tuong-nhat-hua-tang-cuong-quoc-phong-de-doi-pho-voi-%C2%AB-khieu-khich-%C2%BB

Geen opmerkingen:

Een reactie posten