maandag 2 september 2013

Thêm một quan chức cao cấp Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Chủ nhật 01 Tháng Chín 2013

Thêm một quan chức cao cấp Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Ông Tưởng Khiết Mẫn trong một cuộc họp báo tại Hồng Kông ngày 19/03/2007.
Ông Tưởng Khiết Mẫn trong một cuộc họp báo tại Hồng Kông ngày 19/03/2007.
REUTERS/Paul Yeung /Files

Thụy My
Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 01/09/2013 loan tin, ông Tưởng Khiết Mẫn (Jiang Jiemin) Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản của Nhà nước đang bị điều tra vì « vi phạm kỷ luật nghiêm trọng » - từ ngữ thường được chính quyền sử dụng để chỉ tội tham nhũng.


Ông Tưởng Khiết Mẫn, ủy viên trung ương đảng, hiện là Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản của Nhà nước, một cơ quan ngang bộ phụ trách khoảng 100 tập đoàn quốc doanh lớn. Bản tin ngắn gọn của Tân Hoa Xã nói rằng tin này được đưa ra từ Ban kiểm tra, kỷ luật trung ương đảng, tức cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Vụ điều tra này được tiến hành tiếp theo một loạt các vụ khởi tố các quan chức tham nhũng khác, và phiên tòa xử cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Chủ tịch Tập Cận Bình chính thức nhậm chức từ tháng Ba năm ngoái, đã hứa hẹn sẽ đánh mạnh tham nhũng « từ ruồi cho đến cọp ».
Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường trình :
Đó là quan chức cao cấp thứ tư của ngành công nghiệp dầu hỏa bị điều tra chỉ trong vòng một tuần lễ qua. Lần này thì đã được nâng lên một bậc : Tưởng Khiết Mẫn không chỉ là chủ tịch tập đoàn dầu hỏa quốc gia CNPC, nhưng chủ yếu ông ta là giám đốc đầu tiên của cơ quan quản lý tài sản công, một chức vụ hàm bộ trưởng, lại bị nghi ngờ ‘vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.
Bốn lãnh đạo khác của tập đoàn dầu hỏa Trung Quốc hiện đang được các nhà điều tra thẩm vấn, trong đó có ba phó giám đốc Petrol China và CNPC. Một ngành công nghiệp nổi tiếng là tham nhũng, từ chai rượu cho đến số tiền hoa hồng quan trọng dành cho các hợp đồng cung ứng thiết bị.
Nhưng chiến dịch chống tham nhũng này còn mang lại lợi ích chính trị. Đa số các lãnh đạo bị điều tra là người thân tín của Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Bộ Công an đầy quyền lực, và bản thân ông này cũng bị nghi ngờ là tham nhũng, theo như báo chí Hồng Kông.
tags: Châu Á - Pháp Luân Công - Tham nhũng - Trung Quốc - Xã hội
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130901-mot-quan-chuc-cao-cap-trung-quoc-bi-dieu-tra-tham-nhung

Geen opmerkingen:

Een reactie posten